Đến ngày 8/9, có 34/42 ngân hàng thương mại ban hành văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống về việc chấp hành đúng quy định về trần lãi suất huy động bằng VND và USD.
34/42 ngân hàng ra văn bản thực hiện trần lãi suất
Nội dung văn bản chỉ đạo của các ngân hàng là nghiêm cấm thỏa thuận các khoản chi ngoài lãi suất với khách hàng.

Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến ngày 8/9/2011, đã có 34/42 ngân hàng thương mại ban hành văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống về việc chấp hành đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước về mức lãi suất huy động bằng VND và USD; các ngân hàng thương mại khác đang triển khai ban hành văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống.

Nội dung văn bản chỉ đạo của các ngân hàng thương mại tập trung yêu cầu các chi nhánh, đơn vị trong toàn hệ thống nghiêm túc thực hiện đúng mức trần lãi suất huy động bằng VND và USD theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; nghiêm cấm thỏa thuận các khoản chi ngoài lãi suất với khách hàng.

Trong đó, văn bản của 20 ngân hàng thương mại có nội dung chỉ đạo về giám sát và xử lý việc chấp hành quy định lãi suất; yêu cầu các chi nhánh chủ động phát hiện những tổ chức tín dụng cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm mức lãi suất huy động VND và USD, báo cáo chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn và trụ sở chính để tổng hợp báo cáo về Ngân hàng Nhà nước; các trụ sở chính tăng cường kiểm tra mức lãi suất huy động của các chi nhánh, đồng thời xử lý nghiêm đối với giám đốc chi nhánh, sở giao dịch và cán bộ vi phạm, không chấp hành chỉ đạo.

Về lãi suất cho vay, trước thời điểm diễn ra hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2011 ngày 7/9/2011 đã có 5 ngân hàng thương mại (BIDV, SHB, VPBAnk, ABBank, Eximbank) điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu xuống mức17 - 19%/năm (giảm 1-2%/năm).

Đến ngày 8/9/2011, theo đồng thuận của các ngân hàng thương mại tại hội nghị ngành, 6 ngân hàng thương mại (VietinBank, Vietcombank, MHB, MB, LienVietPostBank, Maritime Bank) đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND đối với sản xuất kinh doanh xuống mức 17 - 19%/năm.

Một số ngân hàng thương mại khác (Agribank, VIB, Techcombank...) đang xây dựng chính sách lãi suất trên cơ sở điều kiện hoạt động kinh doanh của mình để điều giảm lãi suất cho vay đối với lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu xuống mức 17 - 19%/năm.
Theo Thùy Dương (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh