Nhận định của doanh nghiệp xung quanh gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng gỡ rối cho thị trường BĐS. Ông Nguyễn Quang Nam – Tổng Giám đốc CFTD

“Chúng tôi không quá kỳ vọng”

Là doanh nghiệp kinh doanh BĐS chúng tôi rất hy vọng gói hỗ trợ này sẽ giúp cho các thị trường BĐS giải quyết được những khó khăn hiện nay. Tuy nhiên bằng những thực tế đã diễn ra trong thời gian qua có lẽ đối với góc độ doanh nghiệp sẽ phải chờ đợi để xem những đánh giá thực tế từ gói hỗ trợ này.

Về mặt lý thuyết, sự hỗ trợ này ủng hộ rất tốt cho thị trường BĐS. Từ góc độ là người kinh doanh đến góc độ của những mua cũng đều có những điều kiện. Nhưng khi triển khai trong thực tiễn thông thường sẽ có rất nhiều những khó khăn và sẽ có những điểm triển khai chậm. Chính vì vậy, nên bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng không quá kỳ vọng và hy vọng hoàn toàn vào gói hỗ trợ.

Ông Nguyễn Quang Nam – Tổng Giám đốc CFTD

Với gói kích cầu như thế doanh nghiệp cũng cần phải có những chính sách, kế hoạch thúc đẩy để tiếp cận mạnh mẽ hơn. Có lẽ cách làm thường xuyên nhất của doanh nghiệp là tuyên truyền quảng cáo và giới thiệu sản phẩm của mình.

Có thể là hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các ngân hàng bởi đối với khách hàng của mình nếu họ quan tâm đến nhiều vấn đề tài chính thì doanh nghiệp sẽ tạo cầu nối giới thiệu các ngân hàng để họ có thể được hưởng những ưu đãi.

Với mức lãi suất 6%/năm được đưa ra nếu duy trì được trong thời gian dài tôi nghĩ sẽ tạo được hiệu ứng tốt cho người mua. Tuy nhiên gói hỗ trợ này đang tập trung vào nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp. Điều này cũng sẽ làm hạn chế tương đối khả năng tiêu thụ trên thị trường BĐS. Thực tế thì nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp hiện nay cũng chưa có nhiều trên thị trường trong khi đó nhà ở thương mại vẫn còn rất dồi dào nên cần xem xét nghiên cứu, điều chỉnh mở rộng đối tượng để có thể hỗ trợ cả những người mua nhà thương mại phù hợp.

Với gói hỗ trợ này, doanh nghiệp hy vọng sẽ tạo ra sự sôi động trên thị trường kéo người mua quan tâm về với thị trường. Từ thực tế chủ trương chính sách cho đến khi đi vào thực tiễn cũng cần một khoảng thời gian nhất định nên tác động trực tiếp thì chưa có nhiều và cũng chưa thể tạo chuyển biến nhanh được.

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành

Không phải người hỗ trợ người thu nhập thấp

Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng lần này hỗ trợ cho phân khúc có giá bán trên 600 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng. Điều đó nói rằng những sản phẩm cao giá trên 1 tỷ đồng thì sẽ không được tham gia gói hỗ trợ cũng có nghĩa những người mua nhà giá trị trên 1 tỷ đồng sẽ không được tham gia và nhận sự hỗ trợ từ gói tín dụng này. Nhưng với những người muốn mua nhà có giá trị dưới 600 triệu đồng cũng không thể tiếp cận được. Vì sao?

Vì theo luật thì không cho xây dựng căn hộ dưới 45m2. Và với tầm tiền hỗ trợ đã được đưa ra thì diện tích rơi vào khoảng 45 – 70m2. Tính toán trên những con số trên nếu mua căn hộ 700 triệu đến 1 tỷ đồng theo hình thức trả góp trả trước khoảng 20 – 30% thì người dân sẽ phải trả góp 7 – 10 triệu đồng/ tháng. Theo đó lương của người dân cũng vào khoảng 15 triệu đồng/ tháng mới có thể trả được. Những người có thu nhập 10 – 12 triệu đồng cũng khó có thể tiếp cận được gói hỗ trợ.

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành

Như vậy, gói hỗ trợ này cũng chỉ phù hợp với người có thu nhập 15 triệu đồng/tháng mà thôi. Và với ở mức này thì đã là người có thu nhập trung bình khá. Đây có thể coi là nhược điểm của gói hỗ trợ giúp cho người trung bình khá có nhà chứ không thể giúp cho người thu nhập thấp có nhà được. Đó là những phân tích nhìn nhận của một doanh nghiệp kinh doanh BĐS.

Đối với doanh nghiệp thì nhiều doanh nghiệp sẽ đầu tư vào phân khúc này. Nhưng cũng không phải bỗng dưng mà nhiều doanh nghiệp lại chuyển sang xây dựng nhà ở xã hội. Dù trước đó đã có nhiều lời “kêu gào” đối với doanh nghiệp. Có thể họ trông chờ gói kích cầu này. Nhưng từ đây doanh nghiệp cũng sẽ có sự thay đổi nhìn nhận lại với thị trường. Nguồn cung của những căn hộ sẽ tăng trong thời gian tới hoặc doanh nghiệp sẽ tính đến chuyện chia nhỏ căn hộ để phù hợp.

Đối với người dân đây là một tín hiệu rất mừng cho những người có thu nhập trung bình khá có cơ hội mua nhà với lãi suất ưu đãi được bảo đảm trong vòng 10 năm. Như vậy, nhiều người sẽ mạnh dạn mua khi họ thực sự có nhu cầu và cũng chờ đợi gói tín dụng này được tung ra. Ngay tại doanh nghiệp chúng tôi, có nhiều người đã chuẩn bị hợp đồng chờ gói này ra là ký hợp đồng mua bán. Người mua nhà sẽ mua được nhà và doanh nghiệp cũng sẽ bán được hàng như vậy gói tín dụng này sẽ có tác dụng hết sức tích cực đối với thị trường trước hết là ở 1 phân khúc.

May mắn cho sản phẩm của chúng tôi đều phù hợp với gói hỗ trợ này. Do đó nói về góc độ kinh doanh thông tư này ra là chúng tôi “trúng tủ” vì chúng tôi không phải điều chỉnh lại sản phẩm, điều chỉnh lại giá bán.

Ông Nguyễn Khánh Hưng – Phó Giám đốc Cty Dịch vụ và Xây dựng Địa Ốc Đất Xanh

“Lãi suất 6%/năm là mức phù hợp”

Ông Nguyễn Khánh Hưng – Phó Giám đốc Cty Dịch vụ và Xây dựng Địa Ốc Đất Xanh

Đây là một trong những chính sách tốt của nhà nước. Đối với doanh nghiệp chúng tôi hiện nay đang có lượng sản phẩm khá lớn cho nhóm đối tượng được hưởng ưu tiên trong chỉ thị lần này.

Với mức lãi suất được đưa ra là 6%/ năm tôi nghĩ đó là mức lãi suất phù hợp hiện nay. Nếu cao hơn thì sẽ rất khó khăn cho người mua nhà, thấp hơn thì sẽ rất khó khăn cho nhà nước.

Tôi cho rằng thị trường có cách vận hành của nó trong đó phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường. Đối với chúng tôi thị trường BĐS như thời điểm bây giờ hay trước đây cũng chưa có tác động gì nhiều vì về cơ bản chúng tôi đã có sự chuẩn bị và có những nhận định phù hợp với thị trường.

Hồng Khanh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.