“Càng với những gói nhỏ này càng phải thể hiện sự minh bạch làm cho hiệu quả của gói này được tốt hơn” – Ông Nguyễn Viết Mạnh – Vụ trưởng vụ tín dụng (NHNN) cho biết.

Ngày 15/5, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức ký ban hành Thông tư hướng dẫn cho vay mua nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02/NQ-CP với Bộ Xây dựng và 5 ngân hàng thương mại gồm BIDV, Viecombank, VietinBank, Agribank, MHB.

gói hỗ trợ 30.000 tỷ, lãi suất 6%, vay vốn ngân hàng, mua nhà

Gói hỗ trợ 30.000 tỷ cứu bất động sản đã được tung ra.

Ngay từ đầu năm khi nghị quyết 02 của Chính phủ được ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường, thị trường BĐS đã “ngóng” gói tín dụng 30 000 tỷ đồng sớm được tung ra.

Sau khi thông tư được ban hành và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6 tới, ông Nguyễn Viết Mạnh – Vụ trưởng Vụ tín dụng (NHNN) đã có cuộc trao đổi trên truyền hình trong chương trình thời sự tối cùng ngày nêu lên nhiều vấn đề xung quanh gói tín dụng này.

Dù nhỏ cũng phải minh bạch

Trả lời về ý kiến cho rằng gói 30 000 tỷ đồng chỉ là một lượng rất nhỏ so với nhu cầu của những người thu nhập thấp muốn mua nhà. Làm thế nào để đảm bảo nguồn vốn hỗ trợ khiêm tốn này có thể đến được với người dân cần thiết nhất. Ông Hà nói: “Ngày 15/5, NHNN và Bộ Xây dựng cùng ký các thông tư để hướng dẫn việc cho vay và các đối tượng điều kiện người mua nhà thu nhập thấp, người xây nhà xã hội và chuyển đổi công năng theo quy định của nghị quyết 02 của Chính phủ.

Theo đó các thông tư đã quy định cụ thể các mức cho vay, đối tượng cho vay, điều kiện cho vay. Với những quy định cụ thể trong 2 thông tư này việc đưa ra nguồn vốn trong 30 000 tỷ sẽ đến đúng đối tượng.

Tiếp theo đó trong các thông tư còn quy định về việc thanh tra giám sát và các chế tài xử phạt những vi phạm. Do vậy tôi nghĩ vốn sẽ đến đúng đối tượng”.

Liên quan đến gói hỗ trợ giải cứu BĐS một trong những vấn đề được dư luận đặt ra lo ngại là nếu không kiểm soát tốt thì gói hỗ trợ này chỉ cứu nhà giàu tức là cứu các doanh nghiệp BĐS. Hoặc hỗ trợ cho các doanh nghiệp đảo nợ chứ không hỗ trợ cho người mua nhà thu nhập thấp như mục tiêu ban đầu.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Mạnh thẳng thắn trao đổi: “Chúng tôi khẳng định là không có chuyện cứu nhà giàu mà ở đây đã nói rất rõ ràng trong các thông tư là hướng vào đối tượng thu nhập thấp, công nhân viên chức… được quy định rất cụ thể, minh bạch. Và càng với những gói nhỏ này càng phải thể hiện sự minh bạch làm cho hiệu quả của gói này được tốt hơn.

Trong thông tư cũng có chốt giữa tỷ lệ cho vay đối với doanh nghiệp là 30% và người mua là 70%. Do vậy quá trình quản lý tỷ lệ 70:30 này NHNN đã có biện pháp quản lý. Chúng tôi cũng cho rằng việc nghiên cứu thị trường Bộ Xây dựng đưa ra tỷ lệ này là hợp lý. Trên thị trường nếu chúng ta chỉ hỗ trợ cho vay đối với người mua mà không có người tạo ra nguồn cung sản phẩm cho người mua thì cũng không có ý nghĩa.

Gói hỗ trợ càng ít thì càng phải minh bạch”.

gói hỗ trợ 30.000 tỷ, lãi suất 6%, vay vốn ngân hàng, mua nhà

Người nghèo ngóng nhà thu nhập thấp (Ảnh minh họa)

Lãi suất 6%/ năm vẫn là mức tốt

Theo thông tư mức lãi suất cho vay được NHNN công bố hàng năm. Mức lãi suất áp dụng trong năm 2013 là 6%/năm. Tuy nhiên, khi thông tư ở dạng dự thảo cách đây 2 tháng lãi suất huy động đang ở mức 9%/ năm và đến bây giờ khi thông tư chính thức được ký ban hành thì lãi suất huy động đang giảm khá mạnh xuống ở mức dưới 7%/ năm. Từ những con số đó vấn đề đặt ra là mức lãi suất cho vay hiện nay là 6% đối với người mua nhà liệu còn đủ độ hấp dẫn.

“Tôi cho rằng mức lãi suất 6%/ năm vẫn là mức tốt trên thị trường hiện nay. Đây là cho vay trung, dài hạn. Hiện nay mức cho vay trên thị trường trung, dài hạn là 12%/ năm trở lên. Do vậy với mức 6% này thì bằng 50% mức lãi suất cho vay trên thị trường.

Đặc biệt quan trọng là trong thông tư đã quy định là lãi suất sẽ được ổn định trong vòng 10 năm. Do vậy nếu lãi suất có vượt lên thì cũng chỉ tối đa là 6%/ năm trong vòng 10 năm. Nếu lãi suất thị trường xuống dưới 6%/ năm thì người dân sẽ được hưởng lãi suất thấp hơn. Do vậy người mua nhà sẽ có khả năng tính toán cho việc mua nhà của mình.

Đây là nỗ lực của NHNN vì theo thông lệ quốc tế mỗi khi phải hỗ trợ cho thị trường BĐS thì phải dùng ngân sách của chính phủ thì ở đây do ngân sách đất nước còn eo hẹp do vậy NHNN cùng với các NH thương mại đã hết sức tích cực trong việc triển khai gói hỗ trợ này” – Ông Mạnh nêu ý kiến.

Hồng Khanh (VLand)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.