Đó là “cảnh ngộ” trớ trêu của hệ thống thu gom nước thải và nhà máy xử lý nước thải thị xã Đồng Xoài, do Cty CP cấp thoát nước Bình Phước làm chủ đầu tư. Dự án đã hoàn tất hơn một năm nay, nhưng công suất chỉ đạt 24%, do đa số người dân không đấu nối xả nước thải vào hệ thống…

Một góc nhà máy xử lý nước thải ở thị xã Đồng Xoài. Ảnh: H.H

Dự án xây dựng hệ thống thu gom nước thải và nhà máy xử lý nước thải thị xã Đồng Xoài có công suất 10.000m3/ngày đêm. Nước thải sau khi xử lý đạt cột B-QCVN 14:2008/BTNMT (Bộ Tài nguyên - Môi trường) quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sinh hoạt thì mới thải vào nguồn tiếp nhận. Mạng lưới thu gom gồm 5 lưu vực trạm bơm, với 12 trạm bơm, khoảng 70.000m chiều dài tuyến cống thu gom, 303 hố ga và 775 hố thu.

Được biết, tổng vốn đầu tư cho dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thị xã Đồng Xoài là 17,5 triệu USD. Trong đó, vốn vay ODA từ Ngân hàng Thế giới (WB) là 15 triệu USD, còn lại vốn đối ứng của VN là 2,4 triệu USD.

Một hệ thống thoát nước đạt chuẩn là thế, nhưng tới nay, cả thị xã Đồng Xoài mới có 2.119 hộ dân và cơ quan đấu nối để xả thải vào hệ thống thoát nước thải trên. Trong đó, có 1.205 hộ dân, 45 cơ quan, trường học và 869 điểm chờ đấu nối; với lượng nước thải thu gom về nhà máy xử lý là 2.391m3/ngày đêm - đạt 24% so công suất thiết kế. Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ chỉ đạt 14,3%…

Hệ thống thoát nước thải thị xã Đồng Xoài, mới có trên 1.200 hộ dân đấu nối sử dụng. Phần lớn người dân vẫn thờ ơ, không sử dụng. Ảnh: H.H

Ông Văn Tiến Mùi – cán bộ UBND phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài – nhận xét: “Số dân sử dụng nước máy của thị xã khoảng 78.000 người (81% dân số toàn thị xã), bình quân mỗi người dùng 140 lít/ngày, tổng dung lượng nước máy người dân sử dụng khoảng 11.000 m3/ngày đêm. Nhưng số nước thải gom về nhà máy xử lý chỉ 2.391 m3 là quá thấp. Nghĩa là còn gần 9.000 m3 thải ra môi trường”.

Theo ông Đỗ Văn Phong - Tổng giám đốc Cty CP cấp thoát nước Bình Phước: “Sở dĩ người dân đấu nối vào hệ thống thoát nước thấp, là do nhà người dân xây dựng trước, đường ống thoát nước xây dựng sau. Không ít trường hợp thiết kế đường ống thoát nước thấp hơn mặt đường và thấp hơn hệ thống đường ống chung, nên khi đấu nối nước thải của gia đình, không thể chảy vào đường ống chung…”.

Mặc dù từ cuối năm 2016, UBND tỉnh Bình Phước đã ra văn bản tuyên truyền người dân đấu nối xả nước thải vào hệ thống. Nhưng đến nay, người dân thị xã Đồng Xoài vẫn … thờ ơ.

Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.