15 hộ dân tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội bức xúc về việc UBND quận Hoàng Mai xác định sai đối tượng, áp giá đền bù không đúng quy định khiến việc khiếu kiện kéo dài suốt nhiều năm.
Thời điểm bắt đầu xảy ra vụ việc là từ trước năm 2004. 15 hộ dân ở đây có góp vốn để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất 5% là đất trồng màu tại xứ đồng Cát Thượng (phường Trần Phú, Hoàng Mai) của 21 hộ dân theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 2.794,2m2 (theo giấy xác nhận của địa phương là 2.886,2m2) và diện tích thực tế khi UBND phường Trần Phú lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất ngày 30/07/2012 phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là 4.506m2.
Vườn cây của 15 hộ dân đã bị phá hủy.
Sau khi nhận chuyển nhượng, các hộ dân đã cải tạo, san lấp mặt bằng và xây dựng trang trại, quá trình sử dụng không có bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào tranh chấp.
Đến năm 2009, UBND TP Hà Nội có chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án đối ứng C2 - Đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Sở, trong đó có phần diện tích trang trại của 15 hộ dân. Nhưng 15 hộ này lại không nhận được tiền bồi thường giải phóng mặt bằng với lý do: Đất vẫn thuộc sở hữu của 21 hộ dân đã chuyển nhượng trong khi hai bên đã có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ngày 15/3/2004.
Sau 5 năm đi “kêu cứu”, ngày 22/7/2014, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã có ý kiến chỉ đạo, trong đó yêu cầu UBND Quận Hoàng Mai có trách nhiệm mời tất cả các hộ có liên quan và UBND phường Trần Phú họp, để khẳng định bằng văn bản việc mua bán đã hoàn thành, qua đó làm cơ sở xác định chủ sử dụng đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.
TP Hà Nội đã có chỉ đạo bằng văn bản.
Tại thời điểm đó, quận Hoàng Mai, UBND phường Trần Phú đã xác minh và tổ chức nhiều cuộc họp đối thoại giữa các hộ dân. Biên bản các cuộc họp đều xác nhận có việc chuyển nhượng đất 5% và đã bàn giao mặt bằng diện tích; việc mua bán chuyển nhượng đã hoàn thành và không có tranh chấp từ đó đến nay. Đến ngày 15/12/2014, UBND Quận Hoàng Mai đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội báo cáo đề xuất phương án hỗ trợ đối với 15 hộ gia đình này, tổng số tiền trên 8,3 tỉ đồng trên số diện tích là 2.793,6m2.
Tuy nhiên sau đó quận Hoàng Mai lại kéo dài thời gian thực hiện đền bù cho người dân. Đến ngày 2/10/2015, tại văn bản số 1656 UBND quận Hoàng Mai đã đột ngột thay đổi quan điểm với chính văn bản đã báo cáo UBND TP trước đó. Văn bản nêu: “UBND quận không thể xây dựng được phương án hỗ trợ về đất cho các hộ gia đình, cá nhân nhóm bà Vũ Thị Bền (đại diện 15 hộ dân) theo chính sách được chấp thuận của UBND TP”.
Đến ngày 30/08/2016, UBND quận Hoàng Mai lại có văn bản số 5444/QĐ-UBND quyết định về việc phê duyệt phương án hỗ trợ bổ sung để thực hiện giải phóng mặt bằng khu đất đối ứng C2 dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Sở tại khu Cát Thượng, phường Trần Phú đối với nhóm bà Vũ Thị Bền. Tổng số tiền hỗ trợ bổ sung được nhận chỉ còn 1.165.653.000 đồng (Một tỷ, một trăm sáu mươi lăm triệu, sáu trăm năm mươi ba nghìn đồng).
Điều này đã gây sự bức xúc và khó hiểu cho 15 hộ dân khi số tiền đền bù từ 8,3 tỉ đồng nay chỉ còn hơn 1,1 tỉ đồng. Các hộ dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị xem xét, giải quyết bồi thường theo phương án mà quận đã đề xuất thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP ngày 15/12/2014.
Hồ sơ kỹ thuật thửa đất của 15 hộ dân.
Được biết mới đây, bà Trần Mỹ Hạnh, Việt kiều Mỹ hiện trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội (1 trong sô 15 hộ dân có đất bị thu hồi tại Hoàng Mai) đã gửi đơn khiếu nại về việc bồi thường và hỗ trợ giải phóng mặt bằng lên Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao.
Ngày 7/10/2016, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã có Công văn số 468/UBNV-TTra về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Trần Mỹ Hạnh gửi UBND TP. Hà Nội với nội dung: “Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao xin chuyển đơn thư của bà Trần Mỹ Hạnh để UBND TP Hà Nội xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm theo quy định của pháp luật”.
Ngày 25/10/2016, UBND TP Hà Nội có công văn số 9953/VP-ĐT do ông Phạm Chí Công, Phó Chánh văn phòng ký về việc giải quyết khiếu nại của bà Trần Thị Mỹ Hạnh gửi UBND quận Hoàng Mai.
Theo văn bản này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch Thành phố đã chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai kiểm tra, giải quyết đơn khiếu nại theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND Thành phố và thông tin cho Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài được biết.
Như vậy, tình trạng này đã kéo dài từ năm 2009 đến nay, nhiều lần được lãnh đạo thành phố chỉ đạo nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc cho các hộ dân dẫn tới khiếu kiện kéo dài. Thiết nghĩ, lãnh đạo thành phố Hà Nội cần sớm vào cuộc, chỉ đạo quận Hoàng Mai giải quyết dứt điểm tình trạng trên để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.
H.Dương (Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.