Không ép con làm việc của mình, cho con nếm trải đủ các vị trí trong hoạt động kinh doanh gia đình, từ đó học hỏi từ thực tiễn.

Đó là quan điểm dạy con của ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn Vingroup.

Cộng đồng mạng vẫn thường đùa nhau rằng, việc sinh ra làm con tỷ phú đã là một “thành công” lớn. Có người còn dùng cụm từ “ngậm thìa vàng”, “sinh ra ở vạch đích” để chỉ những thiếu gia, tiểu thư con nhà giàu. Làm sao để các tỷ phú có thể hướng con mình đi đúng hướng, không sa ngã, không bị ỷ lại vào tài sản gia đình?

Người ta thường nói, nghèo vượt khó là chuyện đáng khen ngợi, song nhà giàu vượt cám dỗ lại còn đáng học tập hơn cả. Bởi không phải ai cũng có thể để đôi chân chạm đất khi sinh ra trong một môi trường quá thuận lợi, tốt đẹp.

Trong trường hợp là con của tỷ phú Phạm Nhật Vượng thì sao?

Trong một bài phỏng vấn với báo Tuổi Trẻ hồi năm ngoái, ông Phạm Nhật Vượng thẳng thắn chia sẻ: “Quan điểm của tôi là các cháu phải chịu khó lao động, yêu lao động và phải rèn luyện. Như cậu con trai đầu, ngày xưa ở bên Ukraine sân nhà tôi rất rộng, đến mùa hè tôi mua một xe gạch về đổ xuống sân, cháu và mấy đứa bạn cứ chở từ đầu này đến đầu kia, sắp xếp xong là được 100 đô. Cứ vậy mà làm miệt mài cả mùa hè. Ngay bây giờ cũng thế, cũng phải lao động cật lực "đi làm hùng hục, đi công tác suốt ngày, đi xuống cơ sở ngồi làm, không thể khệnh khạng được”.

Người con trai Phạm Nhật Vượng được công chúng biết đến lần đầu tiên một cách chính thức qua bài phỏng vấn trên báo Tuổi trẻ. "Cậu cả" được ông Vượng đưa đến gặp cùng trong buổi phỏng vấn "để cho anh ấy học hỏi. Nghe xem các chú, các bác, rồi bố làm việc như thế nào (ông Vượng-PV)".

Nhiều người không nghĩ rằng con của vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam lại phải động tay động chân làm việc nhỏ nhặt. Những tưởng sẽ như phim ảnh, mỗi thiếu gia, tiểu thư đều được cơm bưng nước rót, phục vụ từng tí một. Nhưng không, ông Phạm Nhật Vượng dạy con phải biết lao động, có làm mới có ăn, không để họ ỷ lại vào những gì bố mình đã gầy dựng được.

Con út của vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam ăn cơm xong là phải đi dọn bát, làm việc nhà.

Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi nếu người thừa kế của cả một tập đoàn lớn mà không có thực tài thì vô cùng nguy hiểm. Dĩ nhiên bố mẹ nào cũng muốn con mình sẽ phát huy, tiếp nối sự nghiệp của gia đình, song với điều kiện là phải có năng lực.

Chia sẻ về việc ươm mầm và nối nghiệp, ông Vương cho biết: "Quan điểm của tôi là không bắt sau này các con phải ôm công việc của bố. Các con yêu thích và có năng lực đến đâu thì làm đến đấy, không thì thôi, không thể hủy hoại sự nghiệp mà bao nhiêu người tâm huyết xúm lại làm mới ra được".

Quan điểm dạy con của ông Phạm Nhật Vượng khá tương đồng với các doanh nhân khác tại Việt Nam: Không ép con làm việc của mình, cho con nếm trải đủ các vị trí trong hoạt động kinh doanh gia đình từ đó học hỏi từ thực tiễn. Từ thực tiễn, thế hệ F2 sẽ có cơ hội "được" mắc sai lầm. Họ hiểu rõ sai lầm là những người thầy tuyệt vời.

Cũng dạy con học hỏi từ mình và các lãnh đạo lâu năm trong công ty, ông Phạm Nhật Vượng cho rằng đây là cách tốt để vươn lên. Điều này là dễ hiểu bởi với kinh nghiệm thương trường được tích lũy, họ chính là những người thầy tốt, tràn đầy ý tưởng.

Xem thêm bài viết về: Ông Phạm Nhật Vượng
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.