Trải qua quá trình suy thoái tồi tệ, Rob Elder cùng các anh chị em của mình phải rửa xe để kiếm kế sinh nhai, nhưng mọi chuyện đã thay đổi không lâu sau đó.
“Đôi khi chúng ta đừng e ngại những công việc sẽ khiến đôi bàn tay lấm bẩn”. Đó chính là bài học đầu đời RobElder – người đứng đầu hãng kinh doanh ô tô Elder Automotive Group đã học được .
Năm 12 tuổi, Rob Elder cùng các anh chị em của mình thường rửa xe giúp bố tại đại lý xe của gia đình . Đến năm 1983, ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt với một cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử. Và gia đình ông phải chật vật kiếm kế sinh nhai. Sau đó không lâu cha ông cũng qua đời để lại gánh nặng mưu sinh lên vai người mẹ - Irma Elder. Và không còn cách nào khác bà đã có nhưng bước đi táo bạo.
Irma Elder là người phụ nữ đầu tiên điều hành đại lý hãng Ford ở Detroit, Hoa Kỳ. Những ngày sau đó thật không dễ dàng gì. Bà phải dành cả ngày lẫn đêm để làm và học việc. Bằng sự nỗ lực và cần mẫn cuối cùng bà đã gây dựng lên một trong những công ty lớn nhất nước Mỹ do phụ nữ điều hành. Và đây chính là nền tảng giúp anh em nhà Elder có được thành công với đế chế xe hơi riêng sau này.
Khoảng thời gian khó khăn đó đã dạy anh em nhà Elder những bài học quý giá nhất trong cuộc sống, cùng bí quyết đưa công ty vượt qua sóng gió. Hiện nay, nhà Elder đang điều hành Elder Automotive Group, gồm 7 đại lý tại Michigan và Florida, với mức doanh thu gần 350 triệu USD mỗi năm. Và đây cũng là một trong số ít những đại lý hợp tác với hãng bảo hiểm danh tiếng Allstate.
Những bí quyết dưới đây là những gì Rob Elder và các anh chị em của mình đã học được để duy trì và phát triển doanh nghiệp của mình trong suốt thời gian qua.
1. Luôn nhìn nhận mọi việc với thái độ tích cực
Irma Elder – một người phụ nữ gốc Mexico luôn day các con của mình rằng chìa khoá dẫn tới thành công chính là thái độ tích cực. Bà nói từ "người Mỹ" (American) sẽ không thể phát âm được nếu không có "ican" (I Can – Tôi có thể). Sau khi chứng kiến thành công của bà chúng ta có thể thấy lời dạy đó thiết thực và ý nghĩa.
2. Xác định điểm mạnh và điểm yếu
Hãy tự hỏi bản thân xem điều gì bạn có thể làm tốt nhất, và việc gì là thách thức lớn nhất với mình. Đó là cách các CEO xác định ưu nhược điểm của bản thân và nhân viên. Qua đó, họ sẽ đưa ra quyết định tuyển dụng để đảm bảo nhân viên mới có thể bù đắp những kỹ năng mà các nhân viên hiện tại đang thiếu.
3. Tận dụng cơ hội và cho ra đời những sản phẩm độc đáo
Trong bối cảnh thị trường thay đổi liên tục, doanh nghiệp đòi hỏi luôn trong trạng thái sẵn sàng và có khả năng thay đổi mới có thể thành công. Trong ngành công nghiệp ôtô, Internet đã trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng hàng năm và cũng đòi hỏi các nhà sản xuất phải đưa ra thêm dịch vụ nhằm làm hài lòng khách hàng. Ford đã giới thiệu những mẫu xe có kết nối mạng, sử dụng các ứng dụng như Ford Sync, Ford’s AppLink hay Apple CarPlay.
4. Tôn trọng sự khác biệt
Anh em nhà Elder đã cùng nhau điều hành công ty suốt hơn 20 năm. Họ có tính cách khác nhau, và đôi khi phải dẹp cái tôi riêng của mình sang một bên để làm việc. Nhưng cũng nhờ vậy, họ mới có ngày hôm nay. Mỗi cá nhân đều có những giá trị riêng để đóng góp cho thành công của doanh nghiệp. Chỉ khi dung hòa và hội tụ được tất cả sự khác biệt doanh nghiệp đó mới thực sự thành công.
5. Đóng góp cho cộng đồng
Elder Automotive Group luôn tự hào về những đóng góp của mình cho cộng đồng. Mỗi tháng, công ty đều hỗ trợ cho một quỹ từ thiện tại địa phương. Công ty còn hợp tác với Replay Tampa Bay, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên giúp đỡ trẻ em hoàn cảnh khó khăn trong việc sử dụng các trang thết bị, cũng như tham gia vào các chiến dịch khác do Ford và Allstate tài trợ. Năm 2015, Elder Automotive Group đã quyên góp hàng ngàn USD cho các quỹ từ thiện địa phương.
6. Trân trọng nhân viên và gia đình
Khi Irma Elder tiếp quản công ty năm 1983, hơn nửa số nhân viên đã nghỉ việc. Bởi không ai muốn làm việc cho một phụ nữ. Chỉ còn 41 nhân viên trung thành ở lại. Câu chuyện nhắc nhở rằng lòng trung thành của nhân viên và khách hàng chính là yếu tố quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp.
An Chi (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.