Trump cho rằng cần theo dõi thêm diễn biến xoay quanh thông tin Triều Tiên tái xây dựng bãi phóng vệ tinh Sohae.

Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 6/3. Ảnh: AFP.

"Còn quá sớm để kết luận. Nhưng nếu đúng như vậy, tôi sẽ rất thất vọng về Chủ tịch Kim", Tổng thống Mỹ Trump ngày 6/3 nói với các phóng viên trong Phòng Bầu dục, khi được hỏi liệu Triều Tiên có phá vỡ lời hứa hay không.

"Chúng ta hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra. Chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này", ông nói thêm, theo AFP.

Tháng 6 năm ngoái, sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore, Trump thông báo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã hứa sẽ phá hủy một bãi thử động cơ tên lửa quan trọng. Ông không nêu chi tiết song các quan chức Mỹ cho rằng đó là bãi phóng vệ tinh Sohae (còn gọi là Tongchang-ri).

Ông Kim cũng từng cam kết tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 9 năm ngoái sẽ đóng cửa Sohae và cho phép các chuyên gia quốc tế quan sát việc phá hủy cơ sở này.

Tuy nhiên, cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 5/3 cho biết họ phát hiện Triều Tiên đã lắp lại một phần mái che và cánh cửa tại cơ sở này. Các hình ảnh vệ tinh do 38 North, dự án giám sát Triều Tiên tại Washington, thu thập cho thấy một số cấu trúc trên bệ phóng ở Sohae đã được xây dựng trong khoảng thời gian 16/2 - 2/3.

Mỹ - Triều không đưa ra thỏa thuận chung trong hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Việt Nam ngày 27-28/2. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm 5/3 cảnh báo sẽ tăng cường trừng phạt nếu Triều Tiên không phi hạt nhân hóa.

Phương Vũ (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.