Từng giữ vị trí quản lý ở các công ty có tiếng trong và ngoài nước như Nam Việt, Unilever Vietnam, BTA, Nguyễn Thị Hạnh Hương là nhà quản trị trẻ được nhiều công ty trong và ngoài nước săn đón.
Nguyễn Thị Hạnh Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng Công nghiệp (DESCON): Tồn tại là sự hiện hữu phải có ý nghĩaDù vậy, quyết định gia nhập một công ty xây dựng như DESCON của chị vẫn được xem là một lựa chọn táo bạo vì nhiều lẽ: bất động sản đang đổ dốc đến mức nhiều nhà đầu tư kỳ cựu cũng bỏ cuộc; đây là lĩnh vực khô khan đối với phụ nữ; đây là công ty lớn với nhiều tên tuổi nên rất khó để một cô gái trẻ thể hiện mình; đây là một công ty đang trải qua một cuộc cải tổ mạnh về nhân sự cũng như chiến lược...

Hậu trường của một công ty xây dựng từng gây xôn xao giới đầu tư chứng khoán lại đang đè nặng lên vai một phụ nữ trẻ.


Buổi trò chuyện đầu năm 2012 không đi sâu vào chuyện nội bộ DESCON, chỉ dừng lại ở những chia sẻ kinh nghiệm và trải nghiệm của một nữ Tổng giám đốc trẻ, như một hành trang hữu ích để bước vào năm mới suôn sẻ hơn.


* Chị vẫn không nghĩ rằng quyết định đến với DESCON của mình là một sự “táo bạo”? Nhưng chỉ riêng thời điểm không thuận lợi của thị trường bất động sản, biến động lãnh đạo công ty, tôi đã thấy quyết định của chị “không hợp lý” khi chị có nhiều lựa chọn khác.


- DESCON thành lập từ năm 1976 và là một trong những công ty xây dựng chuyên nghiệp của Việt Nam đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực thi công xây dựng. Tuy nhiên, hai năm gần đây, người ta nhắc đến DESCON nhiều hơn vì công ty đã có sự “thay máu” về nhân sự quản lý chủ chốt.


Thực tế, trong bối cảnh kinh tế của hai năm gần đây, tất cả các công ty đang kinh doanh, đặc biệt là các công ty trong ngành bất động sản và xây dựng, đều có những vấn đề hết sức khó khăn cần xử lý. DESCON cũng buộc phải có những thay đổi mạnh mẽ về cơ cấu tổ chức và quản lý. Những xáo trộn gây ra bất đồng quan điểm chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến cách thức điều hành và kết quả kinh doanh.


Theo tôi câu chuyện ở DESCON dư luận cho là khá kịch tính, nhưng thực sự đó là sự va chạm thường thấy trong quá trình chuyển giao lãnh đạo. Bản thân tôi cũng là một người mới nhận trọng trách, vai trò chính sẽ là kết nối, tạo sự đoàn kết nội bộ, phát huy được các nguồn lực của DESCON, xây dựng các chiến lược kinh doanh và thực hiện các mục tiêu đó.


Dựa trên những thành tựu, năng lực, kinh nghiệm hiện nay của DESCON và với đội ngũ cán bộ, nhân viên nhiều năm kinh nghiệm và gắn bó, tôi hoàn toàn có niềm tin vững chắc là với một số thay đổi cơ bản trong quản lý theo định hướng phát triển mới, DESCON đã và đang có những thay đổi tích cực.


* Nếu có dư luận cho rằng chị được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc là nhờ may mắn và một phần cũng do DESCON đang gặp nhiều biến động, chị phản ứng ra sao?


- Tôi không phủ nhận mình có phần may mắn khi được cấp trên tạo cơ hội thể hiện khả năng ở vị trí người đứng đầu DESCON. Tuy nhiên, với kinh nghiệm gần 20 năm làm quản lý và kinh doanh ở các vị trí quan trọng khác nhau tại một số công ty như: Nam Việt, Unilever Vietnam, BTA..., tôi hy vọng có thể giúp Descon phát triển trong thời kỳ mới.


Nói một cách đơn giản, nếu ở vị trí dẫn đầu, bạn phải là người dẫn dắt, là người đồng hành trong các mối quan hệ; bạn phải chứng minh được năng lực kinh doanh, quản trị của mình...


* Không may mắn, không “cơ hội”, vậy theo chị, điều gì quan trọng nhất tạo nên thành công?


- Con người là yếu tố quan trọng nhất. Ở mỗi vị trí công việc, ngành nghề khác nhau, tôi tập trung xây dựng đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả, chọn đúng người cho mỗi vị trí.


Tôi xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, chia sẻ thông tin thường xuyên và điều chỉnh phương pháp làm việc để tăng hiệu quả và vai trò chủ động của từng vị trí, tiêu chuẩn hóa quá trình làm việc. Tính đồng bộ trong các khâu và từng con người vô cùng quan trọng, giúp bạn có thể tập hợp được nhiều người giỏi và có kinh nghiệm; nhưng nếu thiếu sự kết nối và chia sẻ, kết quả công việc chung cũng sẽ không cao. Bài học này tôi đúc kết được từ khi còn làm quản lý trong một số bộ phận của công ty trước đây về hàng tiêu dùng.


Mô hình quản lý của công ty nước ngoài có những điểm khác biệt so với các công ty trong nước. Một ví dụ đơn giản về thời gian và hiệu quả làm việc: công ty nước ngoài hoặc liên doanh không quản lý thời gian mà quản lý kết quả công việc, trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm bộ phận.


* Một công ty xây dựng có vẻ không phù hợp với một phụ nữ trẻ. Chứng minh khả năng của mình trong một sức ép lớn như vậy quả là khó khăn phải không, thưa chị?


- Tôi có kinh nghiệm quản lý từ một vài lĩnh vực khác nhau, từ công nghệ thông tin, hàng tiêu dùng cho đến vật liệu xây dựng... Quan điểm của tôi là trong vai trò quản lý, ngành nghề sẽ không có giới hạn vì tất cả các công tác về quản lý đều có các quy tắc cơ bản chung, còn lại chỉ là sự khác biệt về một số chi tiết kỹ thuật. Đến với lĩnh vực xây dựng, tôi nghĩ rằng, nếu chỉ kinh doanh trong một ngành nghề thì phạm vi kiến thức sẽ rất hạn hẹp.Trải nghiệm từ nhiều lĩnh vực sẽ là cơ sở hỗ trợ đưa ra các quyết định nhanh và chính xác hơn.


Tôi và toàn thể công ty đã nỗ lực tạo ra hướng đi mới cho DESCON. Chúng tôi đang gấp rút thực hiện thi công nhà sử dụng các cấu kiện lắp ghép, và dự kiến trong năm 2012 DESCON sẽ triển khai hàng loạt dự án nhà lắp ghép tại khu vực miền Trung. Chúng tôi cũng tập trung xây dựng nội lực công ty qua các giá trị liên quan đến con người, đội ngũ cán bộ, khách hàng, môi trường, đối tác... Tôi thấy không có sức ép nào ngoại trừ sức ép phải vượt qua được chính mình.


* DESCON tham gia một loạt dự án lớn như Preche, New City, đất Nhơn Trạch, đất Bình Dương, đất Tân Phú... Thị trường bất động sản khó khăn, quá trình tái cấu trúc hậu sáp nhập và mua bán của DESCON mới bắt đầu được hơn một năm và chưa có cơ sở để khẳng định về thành công sắp tới. Có vẻ chị còn rất nhiều việc để làm, mà trước hết là tạo niềm tin cho các cổ đông.


- DESCON có yếu tố quan trọng nhất cho sự thành công trong giai đoạn tái cấu trúc hậu mua bán, sáp nhập DESCON là sự thống nhất cao độ của cổ đông và ban điều hành mà công ty mới tạo dựng được. Đặc biệt là DESCON đã có một chiến lược cải tổ rõ ràng và có sự thông suốt trong lãnh đạo của quá trình tái cấu trúc này.


Thành viên HĐQT sẽ không nhận thù lao cho đến khi công ty làm ăn có lãi, 100% cổ đông đồng ý và cổ vũ cho chiến lược tái cấu trúc và phát triển mới của công ty.


Khi thị trường khó khăn, việc “cùng đồng hành, cùng phát triển” với các đối tác chủ đầu tư, ngân hàng, nhà cung cấp, nhà thầu phụ là một chiến lược tốt cho các công ty.


Đặc biệt là trong ngành xây dựng, với mục đích thiết lập các kế hoạch, giảm lãng phí trong các khâu của chuỗi cung ứng và sản xuất, hỗ trợ và phối hợp công việc với nhau nhằm tìm kiếm các biện pháp phát triển bền vững.


Theo tôi, quan trọng nhất là cùng hướng đến mối quan hệ bền vững thông qua những hoạt động kinh doanh hợp tác trên cơ sở minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và các bên đều có lợi. Đây là các tiêu chí cơ bản trong quan hệ giữa các bên và là động lực thúc đẩy các bên có liên quan đẩy mạnh việc phát triển bền vững và nâng cao năng lực hợp tác, cạnh tranh trong thời gian tới.


Do vậy, bản thân tôi xác định rằng, mục tiêu khách hàng chúng tôi hướng đến phải là người khách hàng cuối cùng sử dụng sản phẩm: là người vận hành các nhà máy, là người ở và làm việc tại các văn phòng, khu dân cư.


Làm được như thế, bên cạnh việc tiếp tục tăng trưởng số lượng hợp đồng dự án cùng nhau, tôi vẫn tiếp tục xây dựng một hình ảnh DESCON năng động và chuyên nghiệp cùng các đối tác hướng tới việc mang lại các giá trị thiết thực cho khách hàng cuối cùng về vấn đề: giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng sản phẩm.


* Muốn phát triển phải dùng biện pháp mạnh trong quản lý nhân sự. Kinh nghiệm của người đi trước không khiến chị lo ngại?


- Trước nay người ta thường nói “lãnh đạo là được thấu hiểu ít nhất và bị săm soi nhiều nhất”. Có lẽ câu nói đó phản ánh thách thức rất lớn mà người đứng đầu luôn phải đối mặt, trong đó có việc làm sao để nhân viên hiểu được mình luôn tôn trọng họ và những lời nói mạnh bạo chỉ mang tính chất nhắc nhở, cảnh báo và ra hiệu cho họ biết đã đến lúc phải tập trung hơn.


Tôi rất thích đọc những cuốn sách viết về những phụ nữ thành đạt trong kinh doanh như Indra Nooyi (Giám đốc Điều hành của Pepsi), Sheryl Sandberg (Giám đốc điều hành của Facebook), Susan Wojcicki (Phó chủ tịch Google), hay Cher Wang (Chủ tịch HTC)...


Điều tôi tâm đắc nhất là những nữ lãnh đạo này có thể làm được nhiều việc mà nếu là đàn ông thì không thể làm được. Đó là sự linh hoạt và mềm mỏng mà tạo hóa ban cho người phụ nữ. Tôi cũng không muốn đánh mất lợi thế này.


* Trải qua nhiều công ty, chị có nghĩ mình sẽ “tồn tại” lâu được trong ngành này không, đặc biệt khi khó khăn của thị trường bất động sản được dự báo là chưa có điểm dừng?


- Thị trường có khó khăn nhưng cũng là cơ hội cho tôi và công ty nhìn nhận và đánh giá lại hoạt động, đồng thời tính toán các bước đi thích hợp để tồn tại và phát triển bền vững.


Tính đến thời điểm này, tôi chưa thể nói gì nhiều về thành tích, về kết quả..., nhưng tôi hy vọng vài năm nữa mọi người có thể nhìn thấy được sự tăng trưởng toàn diện ở cả giá trị thương hiệu, thị phần và doanh thu. Theo quan điểm của tôi, “tồn tại” một cách có ý nghĩa quan trọng hơn là sự tồn tại theo nghĩa đen của từ này.


* Trải qua khá nhiều công ty trong và ngoài nước và đều đảm trách vị trí quan trọng, chị là người thích xắn tay áo làm hay chỉ chỉ tay trong công việc để đạt được kết quả tốt nhất?


- Thời điểm tôi vào quản lý DESCON là lúc công ty đang bước đầu tái cơ cấu nên khối lượng công việc có nhiều hơn, phải lăn lộn trực tiếp nhiều hơn. Trong mỗi công việc dù lớn hay nhỏ tôi đều tâm niệm: Nếu được giao cho một công việc, trước tiên hãy hoàn thành thật tốt. Bạn phải luôn đặt câu hỏi: Đã làm việc đó với hết khả năng của mình hay chưa?


Còn ở vị trí quản lý thì đừng bao giờ nghĩ mình đã thành đạt, và luôn nhớ những gì mình không biết còn nhiều hơn rất nhiều những gì mình biết.


* Thay đổi nhiều nơi làm việc, chị có mất nhiều thời gian để thích nghi với những khác biệt văn hóa không?


- Mỗi doanh nghiệp và ngành nghề đều có đặc thù và văn hóa khác nhau; chiến lược và biện pháp quản lý tuy khác nhau nhưng những lĩnh vực quản lý căn bản không thay đổi: từ quản lý tài chính, kinh doanh, nhân sự cho đến sản xuất...


Dù làm việc trong bất kỳ môi trường, vị trí nào, thái độ, trách nhiệm cá nhân và khả năng giải quyêt các vấn đề từ ngắn hạn cho đến dài hạn đều mang tính quyết định đến sự thành công hay thất bại của môt người. Tôi cố gắng thích nghi trong thời gian ngắn nhất, nhưng cũng có nghĩa là phải bỏ thời gian và sức lực rất nhiều trong giai đoạn đầu.


Ngoài ra còn phải kể đến sự hỗ trợ có được từ những nguồn lực khác nhau (trong công ty, ngoài công ty, khách hàng, cấp trên, đồng nghiệp...). Tôi quan niệm, với người làm quản lý thì hiệu quả công việc là quan trọng, nhưng ngoài công việc còn có bạn bè, những giá trị khác của cuộc sống. Tôi may mắn có được nhiều bạn trong công việc lẫn cuộc sống.


* HĐQT công ty từng tuyên bố sẽ không nhận thù lao cho đến khi công ty làm ăn có lãi. Dù chỉ là thời gian ngắn, nhưng chiến lược quản trị tại DESCON đã được chị vẽ ra rất rõ ràng, vậy công ty đã thưởng cho chị nhân dịp cuối năm chưa?


- (Cười) Phần thưởng lớn nhất đối với tôi là tập thể đoàn kết, công ty dần dần ổn định tổ chức, tập trung đảm bảo chất lượng và tiến độ của dự án và anh em có điều kiện phát huy vai trò cá nhân và tinh thần trách nhiệm tập thể.


Chúng tôi đã giúp nhân viên hào hứng làm việc mỗi ngày. Chúng tôi có một văn hóa có khả năng làm được như vậy, dựa trên sự cạnh tranh một cách xây dựng. Trước đây, khi bạn nói, hãy làm việc này, thì họ làm việc. Còn giờ thì họ nói: Hãy để tôi làm việc này!


* Xin cảm ơn chị về những chia sẻ thú vị! Chúc chị một năm mới thành công với con thuyền DESCON.
Theo Quỳnh Chi (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tồn tại là sự hiện hữu phải có ý nghĩa

    Tồn tại là sự hiện hữu phải có ý nghĩa

    08/02/2012 12:58 AM

    Từng giữ vị trí quản lý ở các công ty có tiếng trong và ngoài nước như Nam Việt, Unilever Vietnam, BTA, Nguyễn Thị Hạnh Hương là nhà quản trị trẻ được nhiều công ty trong và ngoài nước săn đón.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.