Thay thế thiên tài Steve Job, Tim Cook đang ngày một chứng minh tài lãnh đạo của mình khi đưa Apple tạo ra cột mốc lịch sử 1000 tỷ USD.

Vào tháng 8 năm 2011, Tim Cook đã đảm nhiệm vị trí CEO của Apple khiến nhiều người tự hỏi liệu ông có thể lấp đầy khoảng trống mà người tiền nhiệm Steve Jobs để lại hay không. Giờ đây, Apple đã đạt được một mốc quan trọng, trở thành công ty đầu tiên trị giá 1 nghìn tỷ USD. Điều này đã trả lời cho mọi nghi ngờ của nhiều người. Và thực tế rằng, Apple sẽ không bao giờ được như bây giờ nếu thiếu sự giúp đỡ của Cook trong thời gian đầu Jobs làm CEO.

Tim Cook đã vượt qua định kiến và trở thành CEO thành công của Apple

Timothy Donald Cook sinh ra ở Mobile, Alabama vào ngày 1 tháng 11 năm 1960. Cha của ông, Donald Cook, là một công nhân đóng tàu và mẹ ông, Geraldine Cook, làm việc tại một hiệu thuốc. Năm 1982, Cook tốt nghiệp Đại học Auburn ở Alabama với bằng kỹ sư công nghiệp. Ngay sau đó, Cook gia nhập IBM trong bộ phận máy tính - trước cả khi Microsoft Windows ra đời. Ông nhanh chóng trở thành giám đốc khu vực Bắc Mỹ.

Hình ảnh ngày Tim Cook làm việc ở IBM

Năm 1996, Cook bị chẩn đoán nhầm mắc bệnh đa xơ cứng, điều mà khiến ông nhìn thế giới theo một cách khác. Kể từ đó, ông là một người đóng góp lớn cho các tổ chức từ thiện. 12 năm sau, ông rời IBM và giữ vai trò COO tại Intelligent Electronics. Năm 1997, ông trở thành Phó chủ tịch của tập đoàn Compaq, một trong những nhà sản xuất PC danh tiếng nhất.

Trong khi đó, Steve Jobs vừa mới lên nắm quyền với tư cách là CEO của Apple. Jobs đã gặp nhiều khó khăn khi quay lại Apple sau nhiều năm, và bắt đầu đi tìm đội ngũ điều hành mới cho mình. Vì vậy, Jobs đã tiếp cận Cook, xác định đây là một nhà lãnh đạo tiềm năng mạnh mẽ cho Apple. Cook đã ký hợp đồng với Apple với vai trò ban đầu là Phó chủ tịch chịu trách nhiệm hoạt động vận hành của công ty trên toàn thế giới.

Tim Cook và Steve Jobs

Cook từng kể lại cuộc họp với Job: “Những người biết tôi khuyên tôi nên ở lại Compaq. Nhưng không quá năm phút trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của tôi với Steve, trực giác của tôi đã biết rằng việc gia nhập Apple là một cơ hội một lần trong đời để làm việc cho thiên tài sáng tạo, và có mặt trong đội ngũ điều hành có thể hồi sinh một công ty lớn của Mỹ”.

Năm 1997, Apple còn bị đưa ra làm trò cười khi Michael Dell, một trong những đối tác của Microsoft, nói rằng: "Nếu là Jobs, tôi đã đóng cửa và trả lại tiền cho các cổ đông". Một trong những cuộc thay đổi lớn diễn ra khi Cook tham gia Apple là cho đóng cửa các nhà máy và kho để thay thế chúng bằng các nhà sản xuất hợp đồng, đồng nghĩa là các thiết bị có thể được sản xuất với số lượng lớn hơn và được phân phối nhanh hơn.

Bắt đầu từ năm 2005, Cook đã đầu tư vào nền tảng tương lai của công ty, bao gồm việc hình thành các giao dịch quan trọng với các nhà sản xuất trên bộ nhớ flash, thành phần lưu trữ máy tính cho iPhone và iPad

Dưới sự quản lý của Cook, vai trò của ông trong công ty tăng nhanh chóng. Apple ngày một trên đà phát triển và tạo ra lợi nhuận khủng. Khi ảnh hưởng của ông lớn hơn, Cook trở nên nổi tiếng trong công ty vì tính nghiêm khắc, không ngại tổ chức các cuộc họp kéo dài hàng giờ và xu hướng gửi email mọi lúc.

Apple giới thiệu iPhone, thiết bị đã thay đổi mọi thứ

Cùng năm đó, Jobs đưa Cook lên vị trí COO. Tại thời điểm này, nội bộ Apple cho biết ông gần như đã vận hành và kiểm soát doanh nghiệp, và Jobs chỉ cần đưa ra quyết định về sản phẩm cuối cùng. Cook bắt đầu xuất hiện nhiều hơn tại các sự kiện cộng đồng, các cuộc họp trước các giám đốc điều hành, khách hàng, đối tác và nhà đầu tư.

Năm 2009, Tim Cook được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành tạm thời trong khi Steve Jobs nghỉ việc do sức khỏe suy giảm của mình. Jobs đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy vào năm 2003.

Năm 2009, Cook từng đề nghị hiến tặng Jobs một phần gan của mình vì họ có cùng một loại máu hiếm. Nhưng Jobs từ chối: "Tôi sẽ không bao giờ cho phép bạn làm điều đó”. Vào tháng 8 năm 2011, Jobs chính thức từ chức để tập trung vào sức khỏe của mình, với việc Cook trở thành CEO Apple.

iPhone là một sản phẩm được yêu thích toàn cầu và Jobs được coi như một trong những CEO vĩ đại nhất trong lịch sử. Có rất nhiều sự không chắc chắn về việc liệu Apple có thể giữ đà phát triển khi Cook nắm quyền hay không.

Cook vẫn giữ lại rất nhiều truyền thống quan trọng của Apple khi Jobs còn sống, bao gồm sự xuất hiện của các ngôi sao nhạc rock như Foo Fighters tại các sự kiện lớn của công ty

Hay câu nói “One more thing” mỗi khi thông báo sản phẩm mới của Jobs

Năm 2015, Apple đã phát hành Apple Watch, sản phẩm hoàn toàn mới đầu tiên của công ty trong thời đại hậu Jobs. Và hôm nay, Apple trị giá 1 nghìn tỷ USD, là công ty Mỹ đầu tiên và duy nhất cho đến nay đạt được mốc đó. Điều này cho thấy sự lựa chọn của Steve Jobs hoàn toàn chính xác và Cook đã không làm thất vọng những người yêu sản phẩm Apple trên toàn cầu.

Ngọc Mai (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.