Tuyển được nhân sự giỏi vốn đã khó, giữ được chân họ lại càng thử thách gấp nhiều lần. Dưới đây là một số “bí kíp” về cách quản trị nhân sự mới nhất được đúc kết từ các tập đoàn lớn trên thế giới.

Quản lý nhân sự các công ty Việt Nam dự một phiên thảo luận với thành viên ban lãnh đạo tập đoàn danh tiếng Oracle (Singapore) - Ảnh: Koh Zhisheng

1 Dạo bước quanh văn phòng của "ông lớn" Google tại trụ sở ở Singapore, hầu hết người tham quan sẽ không khỏi ngạc nhiên trước hình ảnh các nhân viên ở đây ăn mặc vô cùng thoải mái, ngồi làm việc ở bất cứ nơi nào họ thích, có thể xuống căngtin để ăn uống bất cứ lúc nào hoặc có người thậm chí ngồi thơ thẩn ngắm trời mây... ngay trong giờ làm việc!

Dù có quy trình tuyển dụng đầu vào vô cùng gắt gao nhưng Google luôn tin rằng sẽ có nhiều nhân viên - vốn dĩ đều tài năng - vẫn có lúc bị "chậm nhịp" so với các đồng nghiệp khác.

"Chúng tôi luôn tạo điều kiện cho các cá nhân đó, hay các bạn nhân viên mới có khoảng thời gian thích ứng, đuổi theo các đồng nghiệp và phát huy tiềm năng của bản thân.

Khoảng thời gian đó có thể là một quý chẳng hạn. Chúng tôi cũng có chương trình "bạn đồng hành" nhằm đưa một người có thâm niên, năng lực xuất sắc và có tính cách phù hợp sát cánh với những cá nhân non kinh nghiệm hơn, từ đó họ sẽ phát huy một cách thoải mái nhất" - bà Melissa Nguyen (giám đốc kinh doanh khối giải pháp toàn cầu, khu vực Việt Nam và Thái Lan) chia sẻ với các thành viên (vốn là CEO, giám đốc nhân sự...) của chuỗi hội thảo kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Singapore (TBIS) 2019.

Bên cạnh đó, bà Melissa cũng nhấn mạnh việc người quản lý cần làm mọi cách để khẳng định tầm quan trọng của tinh thần cầu thị, liên tục học hỏi ở nhân viên bởi đó là "kim chỉ nam" giúp sống sót trong môi trường làm việc cạnh tranh mỗi lúc một gay gắt.

2 Đối với Heraeus - tập đoàn công nghệ có hơn 12.000 nhân viên ở 40 quốc gia - thì 5 nguyên tắc chính yếu trong quản trị nhân sự để phát triển bền vững gồm: tạo áp lực, thay đổi bền vững (hiểu rõ căn nguyên và mục tiêu thay đổi), áp dụng mô hình "kéo - đẩy", luôn luôn minh bạch và đề ra giải pháp một cách có hệ thống. Trong đó, mô hình "kéo - đẩy" có thể là một khái niệm khá lạ tai với nhiều người.

Có thể hiểu ngắn gọn đây là mô hình khuyến khích các công ty từ bỏ sự thụ động, từ đó dễ bị kéo theo những đòi hỏi từ các tác động ngoại cảnh hay của chiến lược kinh doanh trong thời 4.0.

Thay vì vậy, người làm nhân sự cần đẩy cao tinh thần chủ động thực hiện, bổ sung hoặc thậm chí dứt khoát thay đổi những điều cần thiết trong công ty để đáp ứng nhanh nhất trong mức có thể, hoặc "đi trước một bước" so với tình hình công ty.

3 Chia sẻ về tầm quan trọng của việc phải liên tục cập nhật kiến thức quản trị nhân sự từ các quốc gia phát triển ở thời 4.0, bà Tiêu Yến Trinh (tổng giám đốc Công ty tư vấn nhân sự Talentnet) cho biết hành trình "chuyển mình" của doanh nghiệp Việt hiện có thể ví như đường zigzag.

Bởi theo bà Yến Trinh, dưới tác động của công nghệ, người làm nhân sự hiện đối mặt với quá nhiều áp lực từ câu chuyện thay đổi về định hướng doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu khách hàng đến nguyện vọng của nhân viên.

"Đường zigzag tượng trưng cho sự dám thay đổi và thích nghi của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ. Họ sẽ có cơ hội tịnh tiến (zig) vào làn sóng của chuyển đổi kỹ thuật số, cũng như tiếp cận (zag) những xu hướng và mô hình quản trị nhân lực cấp tiến, từ đó nâng tầm chất lượng đội ngũ.

Theo đó, việc trau dồi sự linh hoạt, cập nhật những tư tưởng cấp tiến tầm khu vực cũng như học hỏi kinh nghiệm từ những tập đoàn hàng đầu là điều cần thiết để doanh nghiệp Việt hướng đến sự phát triển bền vững" - bà Yến Trinh khẳng định.

Công Nhật (TTO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nhu cầu nhân sự CNTT tăng gấp 4 lần

    Nhu cầu nhân sự CNTT tăng gấp 4 lần

    07/06/2020 9:13 PM

    7 nhóm ngành thuộc lĩnh vực CNTT có nhu cầu tuyển dụng phổ biến lần lượt là: Phát triển phần mềm, hỗ trợ kỹ thuật, quản lý dự án, sản phẩm, thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện (UI), kỹ sư kiểm định chất lượng sản phẩm QA/QC; Khoa học dữ liệu.

  • Cách tuyển dụng nhân sự của tỷ phú giàu nhất thế giới

    Cách tuyển dụng nhân sự của tỷ phú giàu nhất thế giới

    07/02/2020 3:51 PM

    Ông chủ Amazon đưa ra 3 câu hỏi để hướng dẫn các nhà quản lý khi đánh giá ứng viên.

  • Cách chọn 'đồng đội' startup của giáo sư 8X

    Cách chọn 'đồng đội' startup của giáo sư 8X

    16/12/2019 11:33 AM

    Trong hành trình về Việt Nam, Giáo sư Vũ Ngọc Tâm ưu tiên tìm kiếm các tài năng người Việt để cùng "chiến" ở sân chơi toàn cầu.

  • Doanh nghiệp Nhật mở rộng tuyển dụng nhân sự Việt Nam

    Doanh nghiệp Nhật mở rộng tuyển dụng nhân sự Việt Nam

    23/11/2019 7:47 PM

    Theo dữ liệu của mảng tuyển dụng Japan Desk thuộc Navigos Seach, trong quý III/2019, các doanh nghiệp Nhật liên tục có nhu cầu tuyển dụng các nhân sự cấp trung, cấp cao trải dài trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, hàng tiêu dùng/bán lẻ, IT…, trong đó đáng kể nhất là lĩnh vực sản xuất, chiếm gần 60% nhu cầu tuyển dụng.

  • Thời 4.0, các 'ông lớn' giữ người tài ra sao?

    Thời 4.0, các 'ông lớn' giữ người tài ra sao?

    09/07/2019 12:59 PM

    Tuyển được nhân sự giỏi vốn đã khó, giữ được chân họ lại càng thử thách gấp nhiều lần. Dưới đây là một số “bí kíp” về cách quản trị nhân sự mới nhất được đúc kết từ các tập đoàn lớn trên thế giới.

  • Nhu cầu tuyển dụng nhân sự Blockchain, AI tăng mạnh

    Nhu cầu tuyển dụng nhân sự Blockchain, AI tăng mạnh

    06/07/2019 9:48 PM

    Mong muốn ứng dụng Blockchain và AI, Data Science của doanh nghiệp khiến nhu cầu kỹ sư IT rành những chuyên môn này tiếp tục tăng cao.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.