Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc năm 2013 Vương Kiện Lâm là cái tên mới nhất bị điều tra trong đường dây liên quan với chính trị gia ngã ngựa Bạc Hy Lai mặc cho ông Vương gay gắt bác bỏ mối liên hệ này. Năm ngoái, khi ông Bạc bị bắt, tỷ phú từng giàu có hàng đầu Trung Quốc, Từ Minh cũng bị bắt theo.

Tỷ phú Từ Minh và Vương Kiện Lâm từng có thỏa thuận ngầm với cựu Bí thư Trùng Khánh?.

Ông Vương, Chủ tịch Tập đoàn Wanda Đại Liên khẳng định, thành công của công ty ông gắn liền với thị trường chứ không phải "các mối quan hệ chính trị".

Nghi án dính líu tới bê bối tham nhũng của ông Bạc rộ lên khi sự lớn mạnh không ngừng của Tập đoàn Wanda tiếp tục được ghi nhận. Đại Liên, mảnh đất khởi nghiệp và xây dựng nên đế chế tỷ phú họ Vương đồng thời là nơi ông Bạc từng giữ trọng trách Bí thư Thành ủy trong 8 năm từ năm 1992 đến năm 2000.

Mối ngờ vực càng lên cao khi Từ Minh, một trong những ông lớn từng làm ăn với Vương Kiện Lâm đồng thời là "cánh tay phải" của Bạc Hy Lai đã ra trước tòa làm chứng rằng, ông đã đưa tiền hối lộ cho vợ và con trai ông Bạc để đổi lấy những ưu đãi trong làm ăn từ chính trị gia một thời này.

Điểm đáng lưu ý là, trong năm 1999, ông Từ cũng từng bị cho là đã mua một câu lạc bộ bóng đá ở Đại Liên từ tay tỷ phú Vương Kiện Lâm theo sự sắp xếp của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Từ Minh từng là người giàu thứ 8 ở Trung Quốc vào năm 2005, theo xếp hạng của Tạp chí Forbes. Ông cũng từng là một trong những tỷ phú trẻ nhất tại quốc gia đông dân nhất thế giới này, với khối tài sản trị giá hơn 2 tỷ USD. Tuy nhiên, khối tài sản này hiện nay ước tính chỉ còn 700 triệu USD.

Ông Từ bị giam giữ từ ngày 15/3/2012, cùng ngày ông Bạc bị cách chức với tội danh hối lộ, tham nhũng và lạm quyền.

Thời điểm này, các điều tra viên thuộc Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng tiến hành điều tra một số doanh nhân khác được cho là có mối liên hệ với chính trị gia thất sủng của Trung Quốc Bạc Hy Lai tại cả hai thành phố ông từng làm Bí thư Thành ủy Đại Liên và Trùng Khánh

Lai Nguyễn (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.