Người giàu Trung Quốc trẻ, sính bất động sản và chủ yếu tập trung ở các thành phố ven biển. Trong khi đó, người Mỹ lại phân bố đồng đều trên cả nước và hoạt động nhiều trong lĩnh vực công nghệ.

Website CNPolitics gần đây đã công bố bản nghiên cứu sự khác biệt giữa người giàu tại hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ, theo số liệu từ Forbes. Tuy chưa thể tính hết những cá nhân có tài sản không được công bố, báo cáo này cũng hé lộ rất nhiều kết quả so sánh thú vị.

1. Nhà giàu Mỹ nhiều của cải hơn
Tổng tài sản của top 400 người giàu nhất Trung Quốc là 2.660 tỷ NDT (426,8 tỷ USD). Trong khi đó, con số này tại Mỹ lại gấp gần 4 lần với 10.635 tỷ NDT (1.706 tỷ USD).
2. Người giàu Mỹ phân bố đồng đều trên cả nước
Doanh nhân tại vùng ven biển Trung Quốc hưởng lợi rất nhiều từ chính sách khuyến khích phát triển và nhanh chóng leo lên hàng ngũ người giàu. 9 cá nhân đầu tiên trong danh sách tỷ phú Trung Quốc của Forbes đều từ các tỉnh này. Trái lại, người giàu Mỹ sống rải rác trên khắp cả nước. Trừ California và New York, các vùng còn lại có rất ít sự khác biệt.
3. Nhà giàu Trung Quốc trẻ hơn
Từ năm 1992, kinh tế thị trường ở Trung Quốc bắt đầu cất cánh. Rất nhiều người giàu nước này bắt đầu phất lên từ thời đó. Những người trên dưới 50 chiếm đa số, do năm 1992, họ đang ở độ tuổi 30 - thời điểm vàng để khởi nghiệp.
Độ tuổi trung bình của 400 người giàu nhất Trung Quốc là 49. Trong khi đó, con số này ở Mỹ là 65.
4. Người giàu Trung Quốc sính bất động sản
Trong 400 người giàu nhất Trung Quốc, 129 cá nhân có liên quan đến bất động sản. Tài sản của những người này chiếm tới 35% tổng. Còn tại Mỹ, chỉ 36 người giàu có hoạt động liên quan đến địa ốc, chiếm 6,8% tổng tài sản.
5. Người giàu Mỹ phất lên từ nhiều lĩnh vực
30 người Mỹ có hoạt động liên quan đến công nghệ, phần mềm và Internet. Trong khi đó, con số này tại Trung Quốc chỉ là 18.
Người giàu Mỹ có mặt tại rất nhiều lĩnh vực như thể thao, truyền thông, cho thuê bất động sản, chuyển phát nhanh, cho thuê máy bay. Tuy nhiên, những ngành này lại không đủ để khiến người Trung Quốc trở nên giàu có. Khả năng người Mỹ thành triệu phú từ Internet rất mạnh. Trong khi đó, chỉ một vài tài phiệt Trung Quốc có thể phất lên nhờ công nghiệp game online.
6. Biểu tượng cho thế hệ tỷ phú tiếp theo
Đại diện cho Trung Quốc là Yang Huiyan, con gái Yang Guoqiuang, một trong những nhà sáng lập Tập đoàn bất động sản cao cấp Country Garden Holdings. Cô gái 32 tuổi này đã tiếp quản việc kinh doanh của cha và trở thành người trẻ nhất trong danh sách người giàu Trung Quốc.
Trong khi đó, CEO mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook - Mark Zuckerberg được chọn là biểu tượng cho sự khởi nghiệp của giới trẻ tại Mỹ.
Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.