Philippines vừa hoan nghênh nghị quyết 412 của Thượng viện Mỹ, bởi văn bản này nêu quan điểm ủng hộ Manila chọn giải pháp tòa án trọng tài nhằm giải quyết hòa bình tranh chấp trên Biển Đông.

Bộ trưởng Truyền thông Philippines Herminio Coloma Jr. hoan nghênh nghị quyết 412 của Thượng viện Mỹ. Ảnh: Inquirer

Bộ trưởng Truyền thông Philippines Herminio Coloma Jr. hôm nay cho rằng Nghị quyết 412 của Thượng viện Mỹ thể hiện sự ủng hộ của nước này đối với việc phân xử bằng trọng tài và giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông, cũng như ủng hộ hành động của Philippines.

Dẫn nghị quyết, ông Coloma cho rằng Mỹ tái khẳng định "sự cam kết và ủng hộ vững chắc đối với các đồng minh và đối tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có chính sách lâu dài của Mỹ, như Điều V Hiệp ước Phòng thủ chung Mỹ - Philippines".

"Cộng hòa Philippines thực hiện đúng đắn quyền của mình trong cơ chế giải quyết tranh chấp hòa bình, khi nộp đơn lên trọng tài theo điều 287 và điều VII Công ước về Luật biển, nhằm đạt được giải pháp hòa bình và lâu dài", một đoạn nghị quyết 412 viết.

Ông Coloma cho hay Mục 1 của nghị quyết rõ ràng "chỉ trích hành động cưỡng ép và đe dọa, hoặc đe dọa sử dụng vũ lực nhằm cản trở sự tự do hoạt động của máy bay quân sự, dân sự trong không phận quốc tế, nhằm thay đổi nguyên trạng hoặc làm bất ổn khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Theo Inquirer, quan chức Philippines này cũng bảo đảm với nhân dân rằng chính phủ sẽ tiếp tục theo đuổi lựa chọn ngoại giao, đồng thời duy trì đối thoại với các láng giềng Đông Nam Á và đồng minh.

Thượng viện Mỹ hôm 10/7 nhất trí thông qua Nghị quyết 412 nhằm tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với quyền tự do hàng hải, sử dụng các vùng biển, vùng trời ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương theo quy định của luật pháp quốc tế, giải quyết các yêu sách và tranh chấp lãnh thổ bằng biện pháp ngoại giao hòa bình.

Nghị quyết cũng yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và các lực lượng hàng hải liên quan khỏi vị trí hiện nay, kiềm chế các hoạt động hàng hải trái với Quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển, và trở về nguyên trạng như trước ngày 1/5.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hoan nghênh nghị quyết và kêu gọi Mỹ tiếp tục có đóng góp mạnh mẽ, thiết thực, hiệu quả và có tính xây dựng cho hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở khu vực.

Trọng Giáp (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.