Peter từng giữ những vị trí cấp cao ở nhiều công ty môi giới đầu tư lớn.

“Các nhà đầu tư muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam nhưng vẫn chần chừ vì e ngại sẽ thất bại lần nữa”.

Peter Phạm là nhân vật khá nổi tiếng trong làng tài chính Việt Nam. Ông là Sáng lập kiêm Giám đốc điều hành nhóm chứng khoán Alpha VN, Giám đốc vùng Đông Nam Á Công ty đầu tư tài chính AWR Lloyd. Với hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo và tư vấn đầu tư cho các quỹ đầu tư quốc tế, từng giữ những vị trí cấp cao ở nhiều công ty môi giới đầu tư lớn, danh tiếng của Peter Phạm càng nổi hơn sau khi cuốn The Big Trade: Simple Strategies for Maximum Market Returns (tạm dịch: Những chiến lược đơn giản để tối ưu hóa lợi nhuận) được xuất bản cuối năm 2012 bởi Công ty Wiley and Sons, nhà xuất bản sách về tài chính số 1 thế giới. Đây là cuốn sách không chỉ dành cho những người mới tham gia mà cả những người đã đầu tư tài chính lâu năm nên đọc, bởi đó là đúc kết nhiều kinh nghiệm giao dịch thực tế của Peter.

Peter cũng là cây bút phân tích thị trường trên các tờ báo và kênh tài chính, chứng khoán hàng đầu thế giới như Wall Street Jounal, CNN, MSN và Financial Times. Tính đến nay, lượng theo dõi online các bài viết của Peter trên các kênh tài chính đã vượt con số 2 triệu lượt. NCĐT đã có dịp chia sẻ với Peter về The Big Trade và những nhận định về thị trường đầu tư tài chính Việt Nam.

Lý do nào thôi thúc ông viết The Big Trade và làm thế nào nó được phát hành bởi Wiley & Sons?

Mới đầu, tôi không có ý định viết sách mà chỉ ghi lại câu chuyện của mình cho những người thân xem và họ nói tôi làm thành sách. Khi gửi bản thảo tới Wiley & Sons tôi đã có niềm tin là họ sẽ xuất bản nó. Quả thực, sau khi gửi không lâu, đại diện công ty đã điện thoại thương thảo với tôi việc mua bản quyền xuất bản và phát hành sách trên toàn cầu. Cuốn sách này đề cập đến những kinh nghiệm thành công và cả thất bại của tôi trong lĩnh vực đầu tư tài chính từ lúc khởi nghiệp chỉ với 30.000 USD.

Tham gia thị trường đầu tư tài chính (kinh doanh vàng) tại Canada và Mỹ, chỉ sau 3 năm, tôi đã thu về khoản lợi nhuận hơn 1 triệu USD. Có lẽ nhiều người sẽ ngạc nhiên khi chuyên ngành học của tôi là công nghệ thông tin về hệ thống thông tin và hành vi con người chứ không phải tài chính. Nhưng chính sự am hiểu về IT và thấu hiểu tâm lý của các nhà đầu tư khác nên tôi đã chọn cho mình con đường đi riêng, lúc đầu cũng thất bại nhưng càng về sau càng cho kết quả tốt.

Độc giả phản hồi thế nào về cuốn sách sau khi phát hành tại Mỹ?

Những phản hồi về cuốn sách rất khả quan. Sau 1 tháng phát hành, nó được đánh giá 4 trên 5 sao bởi bạn đọc trên trang web của Amazon. Hiện, sách đang được dịch ra tiếng Hoa và sẽ sử dụng cho việc giảng dạy ở Đại học Thượng Hải.

Cuốn sách này có thể áp dụng đối với thị trường Việt Nam?

Wiley & Sons đang đàm phán với một nhà sách tại Việt Nam để có thể phát hành vào cuối năm nay. Những điều tôi viết hoàn toàn có thể áp dụng tại thị trường Việt Nam vì nó sử dụng ý tưởng dữ liệu lớn để xác định một cách rõ ràng khả năng thành công và thất bại trong hoạt động giao dịch cổ phiếu. Tôi đang viết một cuốn nữa với những ý tưởng mới. Nó sẽ đề cập đến những chiến lược tư vấn mà hiện tại cả 2 công ty của tôi đang áp dụng trong phân tích tình hình kinh doanh của khách hàng.

Là một nhà tư vấn tài chính, ông đánh giá thế nào về tình hình thị trường chứng khoán trong nước hiện nay?

Do những yếu tố như chính sách kinh tế vĩ mô không ổn định, đặc biệt là những bất ổn với Trung Quốc và sự tăng giá của đồng USD, nên thị trường đang ở giai đoạn khó khăn, nếu không nói là đang đứng ngoài rìa thị trường thế giới. Tôi quan sát trên thị trường, đặc biệt là sự lên xuống của giá cổ phiếu hằng ngày và nhận ra rằng các nhà đầu tư muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam nhưng vẫn chần chừ vì e ngại sẽ thất bại lần nữa.

Một trong những mảng hoạt động chính của Alpha VN là cung cấp các bản báo cáo tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam và thị trường đầu tư tài chính cho khách hàng. Do đâu mà ông có ý tưởng này?

Tôi hy vọng qua cổng thông tin của Alpha VN, khách hàng, đặc biệt là nhà đầu tư ở nước ngoài đang nhắm tới thị trường Việt Nam sẽ có được cái nhìn tổng quan bởi các chuyên gia về tài chính và chứng khoán của chúng tôi. Thay vì phải tốn công sang Việt Nam nhiều lần, họ chỉ cần liên hệ với chúng tôi để có được những thông tin hữu hiệu, giúp ích cho quyết định đầu tư hay không đầu tư. Cũng qua hình thức này, mới đây Công ty Alpha VN đã nhận được 20% vốn góp của một tập đoàn lớn đến từ Hồng Kông. Hiện, chúng tôi vẫn rộng cửa với các nhà đầu tư khác.

Ông sẽ làm gì lúc này nếu có một số vốn lớn trong tay?

Hiện, tôi đang rất hứng thú với công việc hiện tại, tập trung vào việc tạo ra giá trị nhiều nhất có thể bằng cách giúp mọi người có cơ hội cải thiện tình hình kinh doanh của họ. Tuy nhiên, nếu không làm về lĩnh vực đầu tư tài chính, tôi rất muốn đầu tư vào giáo dục, nhằm giúp học sinh cấp 3 và sinh viên đại học có được những trải nghiệm thực tế và tập trung vào các kỹ năng tư duy sáng tạo, chẳng hạn như làm thế nào để đầu tư hiệu quả, xây dựng các mô hình đầu tư hiệu quả... Để khi ra trường đời, các em có thể tự tin quyết định cuộc sống, công việc của mình và đạt được thành công với sự lựa chọn của mình.

Mai Lan (Nhịp cầu Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.