Thị trường chưa có "đại ca"!
- Ông có thể lý giải về quyết định tham gia thị trường kinh doanh điện máy, trong bối cảnh u ám hiện nay?
Thực ra, để ra quyết định này chúng tôi dựa khá nhiều vào những kinh nghiệm có được trong lĩnh vực kinh doanh các thiết bị di động với thương hiệu thegioididong.com. Theo tôi, những nhận định bi quan về thị trường không hoàn toàn chính xác hoặc nó chỉ được đưa ra dựa trên hiện tượng bề nổi, với sự thất bại của một vài thương hiệu. Tôi có thể khẳng định rằng, nhu cầu của thị trường điện máy là rất lớn, có khi gấp 3 lần thị trường điện thoại. Trong khi đó, với các doanh nghiệp kinh doanh kiểu siêu thị điện máy hiện nay, doanh nghiệp nào lớn cũng chỉ mới chiếm khoảng 5% thị phần. Và cũng chưa thực sự có một tên tuổi nào xây dựng được một hệ thống bán hàng trên quy mô lớn. Nói một cách khác, thị trường điện máy chưa có "đại ca" tức là những doanh nghiệp có quy mô lớn, nắm thị phần chi phối.
- Vậy sao vẫn có những doanh nghiệp không tồn tại được và buộc phải phá sản mặc dù có được vị trí kinh doanh đắc địa?
Mặc dù thị trường rất lớn, rất tiềm năng, nhưng không có
chuyện ai muốn nhảy vào cũng sẽ thắng. Trên thực tế, để thành công ai
cũng biết rằng cần nắm được cơ hội, ngoài ra còn phải có thực lực về tài
chính, nhân sự và quan trọng nhất là phải có được quyết định đúng. Theo
tôi, với riêng thị trường điện máy, không phải cứ có showroom hoành
tráng, nằm tại khu vực trung tâm là thắng.
- Vậy "quyết định đúng" của dienmay.com là gì?
Trước khi quyết định tham gia thị trường điện máy, tôi
đã dành một thời gian dài ngồi quan sát bãi đỗ xe của các siêu thị điện
máy khác tại các quận trung tâm TP.HCM. Tại đó, xe ôtô và cả xe máy từ
các tỉnh khác chiếm phần lớn. Đơn giản là vì tại các địa phương ấy,
không có sự lựa chọn cho khách hàng. Tôi khẳng định, đây chính là những
khách hàng tiềm năng của mình. Chủ trương của chúng tôi là sẽ mở các cửa
hàng tại những quận vùng ven và các tỉnh, nơi mà nhu cầu về các sản
phẩm điện máy còn rất lớn chứ không phải là bằng mọi cách len vào khu
trung tâm thành phố, đắt đỏ và không hợp lý. Đơn giản là khi gần bờ đã
đông rồi thì chúng tôi tiến ra xa, để thả cần vào đúng nơi có cá.
- Là một doanh nghiệp mới tham gia thị trường, ít nhất là hết năm nay dienmay.com có đặt mục tiêu phải vượt qua một đối thủ cạnh tranh nào không?
Kể cả đối với thegioididong.com và hiện tại là
dienmay.com tôi không bao giờ đặt mục tiêu cụ thể: trong thời gian này
tôi sẽ phải vượt qua ông A, ông B. Vì đơn giản là thị trường có rất
nhiều doanh nghiệp. Nếu cứ làm theo cách thông thường là đặt mục tiêu
vượt qua người gần nhất thì khi vượt qua họ bạn sẽ ngoái lại nhìn, tự
nhiên sẽ nảy sinh cảm giác tự mãn. Và nếu cứ như vậy thì hoặc bạn sẽ khó
có thể tiến tiếp hoặc sẽ có nguy cơ đâm vào tường vì còn đang mải nhìn…
ông phía sau.
- Như vậy có vẻ hơi ngược, ít ra cũng phải có một slogan hay một chỉ tiêu nào đối với toàn hệ thống chứ?
Tôi chỉ nghĩ một cách đơn giản rằng, chúng tôi luôn phải
đặt kết quả của ngày hôm nay cao hơn ngày hôm qua. Vì nếu chúng tôi
nhìn ra nhu cầu của thị trường thì không có lý gì mà các doanh nghiệp
khác không nhìn ra. Bản thân dienmay.com tham gia thị trường cũng có thể coi như một chất xúc tác để các doanh
nghiệp khác phải tăng tốc sau một thời gian dài cầm chừng. Chính vì thế,
chúng tôi cũng không thể tiến chậm được.
"Chiêu" của người đến sau
- Ông vừa nói sẽ còn nhiều doanh nghiệp nhảy vào thị trường điện máy. Vậy có thể hiểu là dienmay. com rất trường vốn và có thể "chơi" được những doanh nghiệp khác?
Qui mô của các doanh nghiệp kinh doanh kiểu siêu thị điện máy hiện nay còn nhỏ. Doanh nghiệp nào lớn cũng chỉ chiếm khoảng 5% thị phần. |
Nói cho cùng, vốn là một yếu tố tiên quyết, nhưng chỉ
một mình vốn chưa đủ. Để trụ được và thành công, còn cần rất nhiều thứ
nữa.
- Nói ngắn gọn, ông có gì để nhập cuộc chơi?
Thứ nhất, chúng tôi có một yếu tố mà không doanh nghiệp
nào khác có được, đó là kinh nghiệm trong việc phát triển hệ thống bán
lẻ với hơn 160 siêu thị thegioididong.com trên cả nước. Quan điểm của tôi rất rõ ràng: Anh chỉ nên đem cái anh giỏi nhất ra thi đấu với mọi người thôi. Chính vì thế nên thegioididong.com chỉ
bán laptop chứ không bán desktop, bán USB 3G chứ không làm đại lý ADSL.
Chúng tôi chỉ chuyên kinh doanh các thiết bị có thể di động được, theo
đúng cái tên của nó và tập trung mọi nguồn lực, mọi nỗ lực theo tiêu chí
đó. Vậy nên hiện tại chúng tôi đã có 160 siêu thị bán các thiết bị di
động trên toàn quốc, chiếm khoảng 40% thị phần. Toàn bộ kinh nghiệm này
là nguồn lực vô giá của chúng tôi khi tham gia thị trường điện máy.
Thứ hai, chúng tôi có một đội ngũ nhân viên hoạt động, làm việc vì một mục tiêu phát triển chung. Tôi quan niệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên sự tin cậy, không cần kiểm soát. Mỗi người tự ra quyết định và tự chịu trách nhiệm với quyết định ấy của mình, miễn là nó phục vụ cho sự phát triển chung của cả công ty. Và đó, theo tôi, là yêu tố mấu chốt của thành công.
- Đặt giả thiết, trong một
vài năm nữa, thegioididong.com chiếm khoảng 70% thị phần, dienmay.com
cũng có được 60% thị phần. Khi đó liệu thegioididong có tham gia lĩnh
vực khác không? Bất động sản chẳng hạn.
Tôi có thể khẳng định luôn là không bao giờ. Như trên tôi đã nói, chúng tôi chỉ đem cái mình làm tốt nhất ra để thi thố với mọi người, chứ không tham vọng làm được cái không phải sở trường của mình. Có thể sẽ có một thegioigiay, thegioithoitrang… tức là hệ thống bán lẻ các sản phẩm chứ không bao giờ tôi nghĩ tới chuyện sẽ tham gia thị trường bất động sản.
-
Ông chủ Thế giới Di động sắp nhận gần 100 tỷ tiền mặt
29/09/2020 7:47 PMVới hơn 66 triệu cổ phiếu, gia đình Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài và công ty riêng ước tính nhận gần 100 tỷ đồng khi doanh nghiệp chia cổ tức vào tháng 10.
-
Từ con trai người bán hàng rong đến ông chủ Thế Giới Di Động
13/06/2018 3:30 PMLớn lên trong cảnh nghèo khó, ông Nguyễn Đức Tài giờ đã có tài sản hàng triệu USD nhờ số cổ phần của mình trong Thế Giới Di Động.
-
Ông chủ Thế giới di động: Thị trường điện máy Việt chưa có "đại ca"!
03/02/2012 1:44 AMBắt đầu từ sự ra đi lặng lẽ của Siêu thị điện máy Lộc Lê rồi Vietnamshop.com, đến tuyên bố phá sản gây sốc của Wonderbuy hồi tháng 6/2011, dường như mô hình kinh doanh này đến hồi phá sản. Vậy nhưng, ông Nguyễn Đức Tài - TGĐ Công ty CP Thế Giới Di Động lại đi ngược xu thế.
-
Bí mật thành công của ông chủ Thế giới di động
15/12/2011 10:09 AMTrong một báo cáo đặc biệt đầu năm nay, hai tác giả John Ruwitch và Jason Szep của hãng tin Reuters đã phân tích về sự trưởng thành của kinh tế tư nhân Việt Nam, 10 năm sau khi Luật Doanh nghiệp sửa đổi được ban hành, tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực kinh tế này.