Bà Lyudmila Putina vừa trở thành đệ nhất phu nhân Nga lần thứ ba, sự kiện chưa từng có tiền lệ, nhưng điều đang làm không ít người quan tâm hơn là nữ chủ nhân của điện Kremlin hiện đang… ở đâu?
Vợ chồng ông Putin hiếm khi xuất hiện cùng nhau

Vô số giả thiết

Khi người chồng quyền lực Vladimir Putin nhậm chức tháng trước, có nhiều người thắc mắc rằng, tại sao không nhìn thấy bà Lyudmila Putina xuất hiện bên cạnh ông.

Một số người nói rằng, mối quan hệ mập mờ giữa ông Putin với cựu điệp viên Anna Chapman là lý do khiến cựu chiêu đãi viên hãng hàng không Aeroflot hiếm khi xuất hiện trước công chúng.

Ý kiến khác cho rằng, ông Putin vẫn gặp gỡ cựu vận động viên từng đoạt huy chương vàng Olympic Alina Kabayeva, và việc này khiến tình cảm vợ chồng giữa bà Lyudmila và ông Putin bị sứt mẻ.

Giả thiết thứ ba được đưa ra là người vợ 54 tuổi của ông Putin đang "bị nhốt" trong một khách sạn quốc gia tại tu viện cổ Yelizarov ngoài Pskov, gần biên giới Estonia.

Vận động viên Alina Kabayeva bị nghi làm cho tình cảm vợ chồng ông Putin sứt mẻ

Người dân địa phương nói rằng, họ có "bằng chứng" bà Lyudmila đã ở đây, nhưng tất cả các yêu cầu chính thức tới cơ quan thẩm quyền để được gặp bà đều gặp phải một sự im lặng sắt đá.

Và còn vô số các giả thiết về sự "biến mất" bí ẩn của đệ nhất phu nhân Lyudmilia, như bà trở nên giận dữ khi ông Putin rời khỏi chiếc ghế tổng thống nhưng sau đó lại giữ chức thủ tướng, hay bà đã quay trở lại St Petersburg trong khi ông Putin vẫn ở lại thủ đô Moscow...

Lời giải thích của chuyên gia

Nhà xã hội học Olga Kryshtranovkaya cho rằng, ông Putin chỉ đơn thuần học tập các nhà lãnh đạo Xô Viết, những người không muốn để các bà vợ xuất hiện trước công chúng. Trừ Raisa, vợ của Mikhail Gorbachev đã đóng một vai trò quan trọng trong chính phủ trong suốt những năm 1980. Tuy nhiên, việc này đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ phía người dân.

"Đối với nước Nga, vị trí của đệ nhất phu nhân khác so với các nước phương Tây. Không may, đó là tâm lý chung của chúng tôi về vai trò của người phụ nữ,"- Olga nói.

"Đệ nhất phu nhân của chúng tôi thực tế vẫn là một bà nội trợ, người chăm sóc con cái và không được tham gia chính trị." "Sự thay đổi đầu tiên là với Tổng thống Gorbachev và nó là một ví dụ không thành công từ quan điểm của Nga."

Hai năm trước đây họ chỉ được nhìn thấy xuất hiện bên nhau hai lần. Trước đó, họ thường chụp ảnh cùng nhau trong những chuyến công du nước ngoài như chụp hình với vợ chồng cựu Thủ tướng Anh Tony Blair- phu nhân Cherie và cựu Tổng thống Mỹ George W Bush-phu nhân Laura.

Vào tháng 10/ 2010, vợ chồng ông Putin đã cố gắng dập tắt tin đồn rằng, họ đã ly dị bằng cách chụp ảnh chung khi tham gia trả lời các câu hỏi của những nhà điều tra dân số quốc gia. Cặp đôi kết hôn vào năm 1983 và có hai cô con gái Maria, 26 tuổi và Yekaterina, 25 tuổi. Tuy nhiên, những thông tin và bức ảnh về gia đình họ luôn được truyền thông Nga giữ kín. Lần gần đây nhất bà Lyudmila Putina được nhìn thấy tại một cuộc bầu cử sau khi bỏ xong lá phiếu của mình vào ngày 4/3.

Trong cuộc bầu cử lần này, chồng bà, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã giành chiến thắng với 63,6% số phiếu ủng hộ của cử tri và trở thành chủ nhân của điện Kremlin lần thứ 3.

Có giả thiết cho rằng, ông Putin có quan hệ với nữ điệp viên Anna Chapman khiến vợ chồng ông trục trặc

Tổng thống trong con mắt của đệ nhất phu nhân

Bình thường Ludmila Putina là người vợ kín tiếng sống lặng lẽ bên cạnh Tổng thống Nga V.Putin, song trong một vài cuộc phỏng vấn hiếm hoi của báo chí nước này, bà bất chợt tiết lộ mọi chuyện về người chồng lãnh đạo của mình- từ thói quen ăn uống cho đến những quy tắc xử sự chuẩn mực của ông đối với phụ nữ!

Đối với một số người thì điều trên có vẻ như là chuyên quyền, song ở Nga đó là gia đình kiểu mẫu. Theo bà, ông Putin là người ít lời, tham công tiếc việc, mệt nhoài, bước về nhà là ngồi uống một ly sữa chua vào lúc nửa đêm.

Đây là khoảng thời gian để mọi người đến gần nhau và trao đổi công việc. Ông Putin đôi khi hỏi ý kiến gia đình về hàng loạt vấn đề khó khăn của đất nước đang vây bủa ông, rồi sau đó đi ngủ.

Đó là nếp sống đã quen của ông từ thời còn phục vụ cho KGB. Trong một cuộc phỏng vấn của tờ Rossiiskaya Gazeta và hai nhật báo khác của Nga, đệ nhất phu nhân Ludmila Putina từng tiết lộ một số chi tiết về ông Putin và hai cô con gái Masha và Katya.

Bà nói: “Các thành viên trong gia đình đều biết rằng, khi muốn nói chuyện gì đó với ông phải chờ đến lúc ông vào bàn ăn. Lúc này gia đình mới có thể trò chuyện, hỏi han ông về những gì diễn ra trong ngày”.

Bà Ludmila (giữa) tham gia các hoạt động xã hội

Bà Ludmila cho biết, người chồng cựu điệp viên KGB của bà không bao giờ đem những bí mật quốc gia về nói với gia đình. Bà cũng cho hay, mặc dù chồng bà là bộ “tự điển bách khoa sống” về chính trị và lịch sử nhưng bất cứ câu hỏi nào cũng phải hạn định trong “thông tin tổng quát”.

Bà nói: “Hỏi han ông về các kế hoạch cho công việc là vô ích, song cũng đừng bực mình. Không giống như người tiền nhiệm Boris Yeltsin – mọi chuyện đều thông qua vợ và con gái - Tổng thống Putin cho mọi người thấy rõ, ông không hề bị gia đình tác động. Ông cũng cho mọi người hiểu rằng, điều đó là không thể chấp nhận. Và, dĩ nhiên, tôi là một ví dụ trong gia đình và tôi chấp nhận vị thế của mình”.

Ông bà quen nhau khi ông là sinh viên Trường Luật ở St. Petersburg và bà Ludmila Shkrebneva lúc đó là tiếp viên hàng không, làm việc trong đội bay Kaliningrad United của nước Nga Xôviết. Từ khi chồng bà trở thành Thủ tướng rồi Tổng thống Nga và dọn nhà đến ở Moskva, bà luôn an phận ở nhà nuôi dạy con cái.

Tuy nhiên, bà cũng không sao nhãng trách nhiệm của một đệ nhất phu nhân. Ông Putin luôn tự hào bà Ludmila là phụ nữ không bao giờ chạy theo những ánh hào quang.

Ủng hộ phụ nữ nắm quyền

Tháng 9/2002, đệ nhất phu nhân của điện Kremlin phơi bày cơ cấu gia đình mình trong một cuốn tiểu sử được ông Putin cho phép ấn hành. Bà Ludmila Putina tuyên bố bà có 2 quy tắc vàng đối với phụ nữ: “Một phụ nữ phải làm mọi chuyện trong nhà” và “Không bao giờ tán dương một phụ nữ nếu không sẽ làm hư hỏng cô ta”.

Bà cho biết: “Putin không bao giờ tán dương tôi và hoàn toàn giao việc nấu nướng cho tôi. Ông rất khó tính trong ăn uống, và sẽ từ chối ăn một món nếu không thích chút gì trong đó. Tôi thường xuyên cảm thấy ông quan sát và kiểm tra xem tôi có những quyết định đúng đắn hay không”. Thậm chí ông Putin không cho vợ sở hữu thẻ tín dụng vì cho rằng, điều đó sẽ khiến vợ rơi vào “những cám dỗ của phương Tây”.

Về năng khiếu khôi hài, ông Putin không được lòng mọi người cho lắm. Bà Ludmila Putina nói: “Tôi không thể nói là trong gia đình tôi luôn có không khí hài hước”. Đệ nhất phu nhân nước Nga than phiền về sự thiếu gương mặt phụ nữ trong đời sống chính trị nước Nga và cho biết 25% chính khách Pháp là phụ nữ.

Dù "luôn đấu tranh cho quyền của mọi phụ nữ", nhưng những việc làm của bà Ludmila lại là "để cho ông luôn được là một người đàn ông hạnh phúc"

Bà nói: “Người ta cho rằng, thế giới bao gồm đàn ông và phụ nữ, song quyền lực chỉ thuộc về phái nam. Trong gia đình mình, tôi luôn luôn đấu tranh cho quyền của tôi và của mọi phụ nữ, nhưng tôi không sử dụng đến bạo lực. Theo quan điểm của tôi, phương pháp bạo lực không thể chấp nhận được dù ở trong bất cứ không gian hay thời gian nào”.

Ludmila Putina cho biết, bà không chắc chắn sẽ mong đợi điều gì sau khi ông Putin kết thúc nhiệm kỳ. Khi được hỏi bà mong muốn sẽ làm những gì cho ông Putin, bà trả lời: “Để cho ông luôn được là một người đàn ông hạnh phúc”.

Theo Doanh Nhân SG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nữ chủ nhân Điện Kremlin sống... ở đâu?

    Nữ chủ nhân Điện Kremlin sống... ở đâu?

    15/06/2012 10:19 AM

    Bà Lyudmila Putina vừa trở thành đệ nhất phu nhân Nga lần thứ ba, sự kiện chưa từng có tiền lệ, nhưng điều đang làm không ít người quan tâm hơn là nữ chủ nhân của điện Kremlin hiện đang… ở đâu?

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.