Họ sở hữu gia tài nhiều tỷ đôla và những tập đoàn lớn nhất Trung Quốc về bất động sản, công nghệ, giải trí, bán lẻ.

Vương Kiện Lâm (giữa) cùng vợ và con trai. Ảnh: Baidu.

Vương Kiện Lâm và Lâm Ninh

Vương Kiện Lâm, 63 tuổi, là người sáng lập tập đoàn Vạn Đạt Đại Liên (Dalian Wanda) - công ty phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc.

Ngoài chuỗi nhà ở chung cư và trung tâm thương mại có mặt tại khắp các tỉnh thành Trung Quốc, Vương Kiện Lâm còn phát triển cả thị trường nước ngoài, bao gồm Visa Tower - tòa nhà chọc trời cao thứ ba ở Chicago, Mỹ và khu căn hộ cao cấp Circular Quay tại Australia.

Vương Kiện Lâm còn là ông trùm ngành giải trí Trung Quốc. Ông sở hữu chuỗi rạp chiếu phim Vạn Đạt Cinema - đơn vị quyết định bộ phim Hollywood nào sẽ được công chiếu tới 1,3 tỷ người Trung Quốc. Ông cũng nắm trong tay chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất thế giới khi mua lại công ty giải trí AMC của Mỹ với giá 2,6 tỷ USD năm 2012.

Ngoài ra, ông sở hữu nhiều thương hiệu khách sạn lớn, từ Sofitel Bắc Kinh tới Beverly Hills ở Los Angeles, cũng như công ty sản xuất du thuyền Sunseeker của Anh.

Lâm Ninh, vợ của Vương Kiện Lâm, là giám đốc điều hành Tập đoàn đầu tư Lâm - công ty riêng của bà làm ăn trong lĩnh vực kiến trúc và trang trí nội thất, xây dựng chuỗi hội quán karaoke trên toàn quốc. Đời tư và tuổi tác của bà Lâm được giữ kín với truyền thông.

Bà Lâm giữ vai trò chủ chốt trong Câu lạc bộ Đông Phương - hội những người giàu nhất Trung Quốc, với Jack Ma - người sáng lập tập đoàn Alibaba làm chủ tịch và các thành viên như Liễu Truyền Chí - người sáng lập Lenovo, Quách Quảng Xương - người sáng lập tập đoàn Fosun.

Hai người có một con trai là Vương Tư Thông. Trong một cuộc cải tổ gần đây trong hội đồng quản trị tập đoàn Vạn Đạt, bà Lâm đã rút lui trong khi con trai vẫn ở lại.

Phan Thạch Ngật và Trương Hân

Phan Thạch Ngật và vợ đều chung sở thích chạy bộ. Ảnh: SCMP.

Xếp thứ 69 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc năm 2017 của Forbes với khối tài sản 3,7 tỷ USD, Phan Thạch Ngật, 54 tuổi và Trương Hân, 53 tuổi, là những người đồng sáng tập đoàn Soho kiêm chủ tịch và CEO của công ty này. Soho kinh doanh mảng cao ốc văn phòng và các tòa trung tâm thương mại tổng hợp lớn tại Bắc Kinh và Thượng Hải.

Phan Thạch Ngật thích chụp ảnh, vừa tổ chức một triển lãm tác phẩm cá nhân tại Thẩm Dương. Ngoài ra, doanh nhân này còn thích chạy bộ và tranh luận qua Weibo với Nhậm Chí Cường, một ông trùm bất động sản khác.

Năm 2015, Phan Thạch Ngật từng tham gia hai giải chạy marathon lớn ở New York và Paris cùng vợ.

Trương Hân quê ở Bắc Kinh, là người yêu kiến trúc hiện đại và đứng sau những ý tưởng thẩm mỹ độc đáo của Soho và thu hút các nhà thiết kế đẳng cấp thế giới đến làm việc cho tập đoàn. Một trong những dự án phát triển khách sạn nổi bật của Soho là chuỗi Chung cư Vạn Lý Trường Thành.

Trương Hân đã tập hợp 12 kiến trúc sư nổi tiếng châu Á cho dự án này, bao gồm Kengo Kuma và Shigeru Ban người Nhật Bản, Rocco Yim và Gary Chang người Hong Kong, Kay Ngee Tan người Singapore và Cui Kai người Trung Quốc. Dự án này được trao giải đặc biệt La Biennale di Venezia năm 2002 nhằm tôn vinh các nhà thiết kế châu Á.

Phan Thạch Ngật và Trương Hân sinh được một con trai là Phan Thụy, 28 tuổi. Phan Thụy từng được xếp vào nhóm "tứ đại thiếu gia kinh thành" cùng Vương Tư Thông, Vương Thước và Trương Lượng, cho tới khi kết hôn với Liệu Thanh - tiểu thư con nhà gia giáo ở Giang Tây và là bạn học của Phan Thụy tại trường Warwick nước Anh.

Lý Ngạn Hoành và Mã Đông Mẫn

Lý Ngạn Hoành và vợ, Mã Đông Mẫn. Ảnh: QQ.

Lý Ngạn Hoành, 49 tuổi, là đồng sáng lập kiêm CEO của Baidu, thanh công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc. Với tài sản trị giá 12,3 tỷ USD, Lý Ngạn Hoành xếp thứ 124 trong danh sách Tỷ phú Thế giới của Forbes.

Hôm 16/9, Mã Đông Mẫn, 47 tuổi, đã quyên tặng 14,56 triệu USD cho trường cũ của mình là Đại học Khoa học Kỹ thuật Trung Quốc nhân kỷ niệm 60 thành lập trường.

Tin tức này khiến vợ chồng Lý Ngạn Hoành - Mã Đông Mẫn trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Baidu. Hai vợ chồng đều tốt nghiệp đại học loại ưu. Lý Ngạn Hoành tốt nghiệp đại học Bắc kinh, khoa quản lý thông tin và khoa học máy tính, sau đó theo học ở đại học New York.

Mã Đông Mẫn nổi tiếng thông minh. 15 tuổi, Mã thi đỗ Lớp năng khiếu đặc biệt dành cho những thanh thiếu niên thiên tài ở Trung Quốc thuộc Đại học Khoa học Kỹ thuật Trung Quốc. Bà Mã cũng tốt nghiệp tiến sỹ Môi trường và Sinh học ở Đại học New Jersey.

Hai người quen biết nhau tại Mỹ, sinh được một con gái là Brenda. Mã Đông Mẫn đã khuyến khích chồng rời phố Wall quay về Trung Quốc thành lập Baidu.

Sau khi tái gia nhập công ty trong vai trò trợ lý đặc biệt cho chủ tịch năm 2017, Mã Đông Mẫn đặt mình là cầu nối giữa nhân viên và chồng. Lý Ngạn Hoành từng nói đùa rằng mình là CEO, còn vợ là chủ tịch dân chủ.

Lưu Cường Đông và Trương Trạch Thiên

Lưu Cường Đông và người vợ kém 19 tuổi Trương Trạch Thiên. Ảnh: iFeng.

Lưu Cường Đông, 45 tuổi, người sáng lập JD.com - một trong những trang bán lẻ trực tuyến hàng đầu Trung Quốc, đối thủ của Alibaba. Lưu Cường Đông thường xuyên xuất hiện trên báo chí qua những tin tức không liên quan tới JD, như cáo buộc cưỡng bức ở Mỹ gần đây hoặc mối tình lãng mạn với Trương Trạch Thiên 4 năm trước.

Lưu Cường Đông đã xây dựng JD thành một doanh nghiệp có giá trị vốn hóa thị trường 43 tỷ USD. Bản thân ông sở hữu gia tài 10,8 tỷ USD, xếp thứ 140 trong danh sách Tỷ phú Thế giới của Forbes.

Trương Trạch Thiên, 25 tuổi, là "cô bé trà sữa" nổi tiếng trên mạng với vẻ đẹp trong sáng, ngọt ngào, trước khi quen biết Lưu Cường Đông. Truyền thông Trung Quốc đưa tin Trương Trạch Thiên từng từ chối cơ hội tham gia bộ phim nổi tiếng Kim Lăng thập tam thoa của đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

Cô tốt nghiệp đại học Thanh Hoa và từng thực tập tại Microsoft. Trương Trạch Thiên là nữ tỷ phú trẻ tuổi nhất Trung Quốc. Cô và chồng sinh được một con gái, năm nay hai tuổi.

Hồng Hạnh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.