CafeLand - Còn hơn 2 tuần nữa là bước qua năm con ngựa, đây cũng là dịp để nhiều người kiến thên thu nhập, có tiền để chuẩn bị cho mình một cái tết đầy đủ hơn.

Đổi tiền lẻ: Dịch vụ hốt bạc

Dù đã bị nghiêm cấm nhưng hoạt động đổi tiền lẻ vẫn diễn ra tấp nập dịp cuối năm, từ các khu phố, cổng chùa đến trên mạng. Tiền đồng mệnh giá nhỏ không được in thêm tạo tâm lý khan hàng ngoài thị trường chợ đen, đẩy giá đổi lên cao.

Sau khi, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết: Dịp Tết Nguyên đán năm nay, NHNN sẽ hạn chế in tiền đồng mệnh giá từ 2.000 đồng trở xuống, thay vào đó sẽ đưa tiền lẻ đã qua sử dụng ra lưu thông để phục vụ nhu cầu của người dân, tránh lãng phí. NHNN cũng khẳng định lượng tiền lẻ dự trữ trong kho tương ứng với lượng tiền lẻ đang lưu hành trên thị trường, hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu tăng đột biến vào dịp Tết.

Tuy nhiên, do tạo tâm lý khan hiến nên dịch vụ đổi lẻ vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt so với các năm trước. Dù bị hét giá cao với lý do khan tiền nhưng thực tế, người dân vẫn đổi, phía cung cấp vẫn bung ra lượng tiền dồi dào. Theo trang web đổi tiền lẻ doitien...thì tiền loại 1.000 đồng, phí đổi là 15% (tức 115.000 đồng đổi được 100.000 đồng). Tiền mệnh giá 500 đồng, phí đổi cực đắt, lên tới 110%, tức 210.000 đồng chỉ đổi được 100.000 đồng. Trong khi đó, Tết năm ngoái, phí đổi tiền lẻ mệnh giá 500 đồng ở mức 50% đã được xem coi là “chặt chém”. Với các mệnh giá cao hơn, phí đổi tiền có thể giảm xuống thấp hơn. Tuy nhiên, phí có thể thay đổi theo từng ngày, tùy tình hình nguồn cung tiền.

Kiếm tiền nhờ nghề kho cá vào dịp Tết

Ở làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam nổi tiếng xưa nay với món cá kho. Món cá kho này đã mang lại không ít thu nhập cho người dân mỗi độ xuân về.

Để có được những nồi cá kho người làm nghề phải trải qua rất nhiều công đoạn như cá phải lựa loại cá trắm đen có trọng lượng từ 3,5kg trở lên. Còn củi để kho cá phải là củi nhãn. Ước tính, một năm 1 gia đình làm nghề kho cá phải mua từ 45 đến 60 tấn củi nhãn của những người chuyên đi rong cành nhãn. Còn niêu để đựng cá khi kho thì phải đặt mua từ các tỉnh miền trong.

Năm nay, mức giá mỗi nồi cá kho gần như không tăng so với các năm trước. Niêu đất 1 kg giá 400.000 - 450.000 đồng, 2kg giá 600.000 đồng, đắt nhất là niêu cá kho 4,5kg với giá 1,1 triệu đồng. Mức giá nói trên đã bao gồm tiền vận chuyển cho khách hàng tại khu vực Hà Nội. Đối với những khu vực xa hơn như miền trung hay TP HCM thì sẽ đắt hơn từ 100 đến 200 nghìn do kinh phí vận chuyển.

Nghề vàng mã làm “nóng” thị trường cuối năm

Ngề làm vàng mã là một ngành nghề đặc trưng là không cần quảng cáo, tiếp thị, hàng hóa sản xuất không cần qua khâu kiểm tra chất lượng, không sợ vi phạm bản quyền, loại hàng hóa này luôn cháy hàng trong những dịp cận tết. Giá cả không quan trọng, điều duy nhất người mua cần là… giống như thật.

Người dân Việt có quan niệm “trần sao âm vậy” chính vì thế những ngày qua thị trường hàng mã ngày càng nhộn nhịp nhất là những ngày cúng ông táo chỉ còn mấy ngày. Năm nay, mặt hàng thu hút nhiều nhất là các sản phẩm sàng điệu như nhà lầu, xe hơi, điện thoại,… Dù chỉ là đồ mua về để đốt nhưng tất cả những mặt hàng này đều được gắn các thương hiệu nổi tiếng như túi xách LV, giày Gucci, laptop Apple, ô tô Maybach,… Vài mảnh giấy ghép lại nhưng khi gắn mác hàng hiệu vào, giá của những sản phẩm này cũng được nâng tầm.

Gần đây, việc đốt vàng mã ngày càng biến tướng khi người dân có quan niệm người đã khuất cũng cần có bạn và người "hầu hạ" ở cõi âm, một số người đã hành động theo hướng mê tín dị đoan mù quáng, theo cách dán hình người nổi tiếng lên vàng mã để đốt cho người chết.

Hàng năm, theo thống kê chưa đầy đủ đã có hàng chục tấn giấy và các phụ liệu, hàng ngàn ngày công lao động để có những sản phẩm có giá trị để rồi sau đó tan theo mây khói.

Nghề làm vật dụng trang trí Tết

Những bảng chữ như chúc mừng năm mới, vạn sự như ý; các câu liễn, câu đối trên nền giấy, nhựa hay gỗ được dập, khắc, chạm cầu kỳ; thỏi vàng, dây pháo nổ, đồng tiền vàng, nụ hoa mai vàng giả, hình mẫu thần tài ông địa, đôi bé trai gái mặc trang phục cổ truyền,... là những mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất mỗi dịp Tết đến xuân về. Với ngành nghề này, có gia đình thu nhập kiếm lợi nhuận từ 50 triệu đến hơn 100 triệu đồng vào những ngày tháng cuối năm.

Dịch vụ dọn nhà ngày Tết

Dọn dẹp nhà cửa đón Tết là việc cần làm, tuy nhiên với cuộc sống công nghiệp hiện nay, không phải ai cũng có thời gian. Càng những ngày giáp Tết, dịch vụ dọn dẹp nhà cửa được rất nhiều gia đình tìm đến ở nhiều địa điểm khác nhau.

Những người làm công việc này thường ở độ tuổi từ 25 - 50. Họ được trang bị từ máy lau nhà 360 độ, máy hút bụi, dung dịch tẩy rửa cho tới các thiết bị làm sạch khác. Năm nay, giá dịch vụ vệ sinh theo phòng dao động từ 1 triệu đồng đến 1,2 triệu đồng/40m2.

Dọn văn phòng hốt bạc mùa Tết

Tuỳ theo diện tích to nhỏ của văn phòng mà chị được trả giá khác nhau. Giá dọn văn phòng thời vụ dao động từ 100.000 – 400.000 đồng/buổi, nhiều người có thể kiếm vài triệu mỗi tuần dịp cận Tết nhờ công việc này.

Thời điểm gần Tết, ngoài việc dọn nhà dân, thì dọn văn phòng vẫn được nhiều người lao động tìm tới. Người lao động có thể kiếm thêm thu nhập lên đến 5-6 triệu đồng chỉ trong những tuần cuối năm.

Dọn văn phòng thường nhàn hơn dọn nhà dân vì công việc là lau chùi cửa kính, bàn, ghế, lau sàn, tưới cây cảnh và dọn bàn giấy, việc nặng hơn chút là kê bàn ghế.

Ngoài tiền công được trả, thì người dọn văn phòng còn có thể kiếm thêm từ việc bán phế liệu vì các văn phòng thường có nhiều giấy loại, chai nước nên có thêm thu nhập từ tiền bán đồng nát.

Cho thuê mai chưng tết

Cho thuê mai chưng tết được xem là một dịch vụ hốt bạc, bởi giá thuê khá cao, có khi bằng 2/3 giá trị cây mai. Nhiều nhà vườn trồng mai tại TPHCM cho biết, hiện nay họ đã nhận tiền đặt cọc thuê mai chưng tết với số lượng khách hàng khá lớn.

Mấy năm trở lại đây, lượng người tìm thuê mai chưng tết tăng cao. Mai cho thuê cũng phong phú hơn với nhiều loại như: Mai ghép, mai cổ thụ, bonsai, mai thế... Mai cho thuê chủ yếu được đưa đến các nhà hàng, khách sạn, ngân hàng, khu công nghiệp... trong đó có những gốc mai cổ thụ với giá thuê từ 5 - 20 triệu đồng/cây.

Múa lân xông nhà

Múa lân biểu diễn được thuê quanh năm, nhưng dịp đầu năm mới thì tăng đột biến. Múa lân dịp tết thường bắt đầu từ ngày 29 tháng chạp âm lịch đến mùng 10 tết. Khách hàng chủ yếu là hộ gia đình, công ty mở hàng đầu năm, họ tìm đến dịch vụ này vì muốn hoạt náo, vui vẻ lấy hên. Giá biểu diễn năm nay cao hơn so với năm ngoái (2-8 triệu đồng, tùy tiết mục, thời gian). Trong một mùa diễn tết, mỗi người có thu nhập khoảng 3-5 triệu đồng, chưa kể tiền lì xì của gia chủ.

Gia Bảo (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Những công việc hốt tiền khi tết về

    Những công việc hốt tiền khi tết về

    22/01/2014 10:37 AM

    CafeLand - Còn hơn 2 tuần nữa là bước qua năm con ngựa, đây cũng là dịp để nhiều người kiến thên thu nhập, có tiền để chuẩn bị cho mình một cái tết đầy đủ hơn.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.