Với tài năng và đầu óc kinh doanh, một số doanh nhân thế hệ 8x đã lập nên được công ty trị giá hàng tỷ USD. Những doanh nhân như thế đang xuất hiện ngày càng nhiều trong lĩnh vực công nghệ.

Trang Business Insider giới thiệu một số gương mặt xuất sắc như vậy, trong đó dĩ nhiên không thể thiếu Mark Zuckerberg của Facebook hay Kevin Systrom của Instagram.

Ben Silbermann

Tuổi: 29

Công ty: Pinterest

Pinterest là trang mạng xã hội mà theo các nhà sáng lập là sẽ kết nối mọi người trên khắp thế giới dựa trên phong cách và sở thích của chính họ. Người sử dụng có thể tải lên và chia sẻ những tấm ảnh mà họ tự chụp hoặc sưu tầm đâu đó, tùy biến sắp xếp chúng theo những “bảng” chủ đề sở thích. Mọi thứ đều có thể chia sẻ và “gắn” lên Pinterest.

Đang làm việc cho Google, Silbermann chuyển đi để lập công ty riêng và cũng đã vài lần nếm mùi thất bại. Nhưng anh không nản chí và Pinterest đã ra đời. Chỉ trong một thời gian ngắn, mạng này đã đạt mức gần 20 triệu người truy cập mỗi tháng và trở thành một đầu tàu chính về gia tăng lượng truy cập trong lĩnh vực truyền thông xã hội. Pinterest đã huy động được số vốn 138 triệu USD trong một đợt huy động định giá trang này ở mức 1,5 tỷ USD.

Kevin Systrom

Tuổi: 27

Công ty: Instagram

Instagram là ứng dụng cho phép người dùng chụp ảnh từ thiết bị di động, sau đó thêm các hiệu ứng trên hình ảnh và chia sẻ chúng lên các dịch vụ mạng xã hội khác nhau, trong đó có mạng xã hội của Instagram. Vào năm 2010, Systrom và một người bạn là Mike Krieger cũng mới chỉ 25 tuổi đồng sáng lập nên Instagram. Trước đó, Systrom từng làm việc cho Odeo, tiền thân của Twitter, và Google.

Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, Instagram đã nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng ảnh trên di động phổ biến nhất và hiện có 80 triệu người sử dụng. Tháng 4 vừa qua, Instagram đã được Facebook mua lại với giá 1 tỷ USD.

Drew Houston

Tuổi: 29

Công ty: Dropbox

Dropbox là một công ty dịch vụ lưu trữ trực tuyến sử dụng công nghệ điện toán đám mây, cho phép người dùng đem hình ảnh, tài liệu, video… tới bất cứ chỉ cần có máy tính kết nối mạng. Công ty được Houston sáng lập vào năm 2007 này đã đạt doanh thu 240 triệu USD trong năm 2011. Apple đã từng muốn mua lại Dropbox nhưng bị Houston từ chối.

Đến nay, Dropbox đã huy động được 257 triệu USD tiền vốn. Đợt huy động này định giá công ty ở mức 4 tỷ USD.

Aaron Levie

Tuổi: 27

Công ty: Box

Box - công ty lưu trữ và chia sẻ hình ảnh cạnh tranh với Dropbox - được Levie sáng lập vào năm 2006 trong một dự án kinh doanh ở trường đại học mà anh khởi đầu vào năm 2005. Sau khi công ty ra đời, Levie đã huy động được hơn 284 triệu USD. Hiện công ty của anh đang được định giá ở mức 1,2 tỷ USD.

Brian Chesky

Tuổi: 29

Công ty: Airbnb

Airbnb là một dịch vụ trực tuyến kết nối những người muốn tìm kiếm chỗ lưu trú trong kỳ nghỉ và các chỗ ở ngắn hạn khác với những ai có chỗ ở muốn cho thuê. Vào năm 2008, Chesky cùng với hai người đồng sáng lập khác mới chừng 20 tuổi là Joe Gebbia và Nathan Blecharczyk lập nên công ty này. Trong một đợt huy động vốn 120 triệu USD, Airbnb đã được định giá ở mức 1,3 tỷ USD.

Mark Zuckerberg

Tuổi: 28

Công ty: Facebook

Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook được Mark Zuckerberg sáng lập vào năm 2004 ngay trong phòng ký túc xá Đại học Harvard, khi anh mới 20 tuổi. Tháng 5 vừa qua, Facebook đã đi vào lịch sử bằng vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực Internet. Vụ IPO đã đưa giá trị vốn hóa của Facebook lên tới 104 tỷ USD. Hiện Facebook đạt doanh thu khoảng 4 tỷ USD mỗi năm.

Andrew Mason

Tuổi: 31

Công ty: Groupon

Vào năm 2008, Andrew Mason sáng lập nên trang bán hàng theo nhóm mua Groupon từ một công ty thất bại trước đó là The Point. Chỉ 2 năm sau, Groupon đã lớn mạnh đến nỗi được Google chào mua với giá 6 tỷ USD. Tuy nhiên, thay vì bán công ty cho Google, Mason đã thực hiện IPO. Group đạt doanh thu 559,3 triệu USD và lợi nhuận hoạt động ở mức 39,6 triệu USD trong quý 2 vừa qua.

David Karp

Tuổi: 26

Công ty: Tumblr

Karp đã sáng lập nên Tumblr vào năm 2007 khi anh mới 21 tuổi. Có thể xem Tumblr như một nền tảng blog siêu mini (microblog) giúp người dùng chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video, nhạc và rất nhiều nội dung khác trên trang cá nhân bằng các thao tác đơn giản. Tumblr hiện đã huy động được 125 triệu USD tiền vốn, có hơn 100 nhân viên, và được định giá ở mức khoảng 800 triệu USD. Mỗi tháng, Tumblr đạt mức hơn 15 tỷ lượt xem.

Adam D’Angelo

Tuổi: 27

Công ty: Quora

Quora là mạng xã hội cung cấp dịch vụ hỏi đáp kiểu Yahoo Answer, nhưng có quy mô lớn, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. D’Angelo, một người bạn cùng học phổ thông với Mark Zuckerberg, đã giữ vai trò Giám đốc kỹ thuật (CTO) đầu tiên của Facebook, đã sáng lập nên Quora. Công ty này hiện được định giá ở mức 400 triệu USD, nhưng có tin đồn cho rằng, Quora đã nhận được lời chào mua trị giá 1 tỷ USD.

Đến nay, Quora đã huy động được 61 triệu USD tiền vốn. D’Angelo cũng đã bỏ 20 triệu USD tiền túi để đầu tư vào công ty này.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.