Ông Koh Poh Tiong cho rằng đã bỏ ra 4,8 tỷ USD để mua Sabeco thì không dễ thay đổi thương hiệu này.

Tại đại hội cổ đông Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn ngày hôm nay (21/7), khi nhiều cổ đông hỏi về kế hoạch nới room nước ngoài lên 100%, ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho rằng, dù chưa có tờ trình nhưng nếu tất cả cổ đông đồng ý thì sẵn sàng nới ngay. Hiện tân Chủ tịch Sabeco vẫn đang mong muốn nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty này ở mức cao hơn thay vì 53,59% như hiện tại.

Dù mong muốn nới room, nhưng nhiều cổ đông lo ngại sau khi người Thái sở hữu, thương hiệu Sabeco sẽ biến mất trên thị trường. Tuy nhiên, ông Koh khẳng định sẽ duy trì và phát triển công ty ngày một mạnh hơn bởi tập đoàn Thái Lan đã phải bỏ ra hơn 4,8 tỷ USD để mua thương hiệu này. Riêng với phần vốn vay mà Thaibev dùng để mua Bia Sài Gòn sẽ do Thaibev trả chứ không chuyển vào Sabeco. Còn việc Bộ Tài chính giục nộp 2.500 tỷ đồng bị truy thu, hãng đang gửi công văn đến Chính phủ nên chưa thể trả lời cụ thể.

Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch Sabeco.

Chia sẻ về quyết định thành lập công ty con với vốn điều lệ chỉ 10 triệu đồng cách đây vài ngày, ông Koh cho rằng mục đích là bảo hộ sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu Sabeco. Vị này cũng cho rằng, sở dĩ công ty đặt kế hoạch kinh doanh giảm mạnh là do giá nguyên liệu đồng loạt tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng tăng 5% so với 2017.

Để tiết giảm chi phí, ông cho biết sẽ kết hợp với Thaibev vì có nhiều lợi thế về nguồn nguyên liệu, quảng bá sản phẩm và kinh nghiệm trong vận chuyển nên sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí cho Sabeco.

“Tuy đặt kế hoạch lợi nhuận giảm nhưng chúng tôi vẫn cố gắng có nhiều hoạt động nâng cao sản xuất sao cho việc sử dụng vốn hiệu quả nên rất cần sự hỗ trợ của cổ đông. Nếu hoạt động kinh doanh tốt thì cổ đông sẽ có nhiều quyền lợi hơn”, ông Koh nói.

Tại đại hội, cổ đông đã thông qua Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới gồm 7 người, trong đó 4 thành viên là người của tỷ phú Thái Lan.

Đứng đầu danh sách là ông Koh Poh Tiong (sinh năm 1946), quốc tịch Singapore. Ông Koh Poh Tiong vốn là một trong 3 người đã được bầu bổ sung vào Hội đồng quản trị Sabeco tại đại hội bất thường hồi tháng 4 và giữ chức chủ tịch. Thành viên tiếp theo nằm trong kế hoạch tiếp quản Sabeco của Thaibev là bà Trần Kim Nga. Người thứ ba là ông Michael Chye Hin Feh, sinh năm 1959, quốc tịch Singapore, có trình độ thạc sĩ kinh doanh ngành kế toán và tài chính. Ông cũng là một trong những lãnh đạo của tập đoàn Thái Lan. Người thứ tư là ông Pramoad Phornprapha sinh năm 1966 quốc tịch Thái Lan, có trình độ thạc sĩ quản lý chính sách công, thạc sĩ quản trị kinh doanh về marketing.

Ba ứng viên còn lại đều là người của Sabeco, bao gồm ông Nguyễn Tiến Dũng (kế toán trưởng Sabeco), ông Lương Thanh Hải (Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn), ông Nguyễn Tiến Vỵ, sinh năm 1955, trình độ thạc sĩ ngành luật học. Ông Vỵ trước đó là Vụ trưởng Kế hoạch, Bộ Công Thương, nghỉ hưu cách đây 3 năm.

Năm nay, Sabeco đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế đạt hơn 4.000 tỷ đồng, giảm 19% so với năm ngoái, cho dù ngành bia Việt Nam được dự báo tăng trưởng 5% trong năm nay. Công ty dự kiến sẽ chia cổ tức 35%. Tiền lương cho Hội đồng quản trị và ban kiểm soát năm nay là 3,7 tỷ đồng, giảm 25% so với 2017.

Vào cuối năm 2017, Bộ Công Thương đã bán 53,59% vốn Sabeco cho Công ty TNHH Vietnam Beverage (công ty của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi) với giá trị lên tới 4,8 tỷ USD.

Thi Hà (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.