Trung Quốc và Mexico là 2 nước có lượng khách lớn đến Mỹ du lịch hàng năm. Tuy nhiên, quan hệ giữa các nước này với Mỹ đang xấu đi khiến lượng khách và doanh thu sụt giảm.

Lượng du khách đến Mỹ có dấu hiệu giảm sút từ nửa cuối 2018. Ảnh: New York Times.

Năm 2018 ngành du lịch Mỹ đón lượng du khách quốc tế cao kỷ lục với con số 78,6 triệu lượt. Tuy nhiên, sau cột mốc đó, lượng du khách đến Mỹ đang có chiều hướng suy giảm.

Chiều hướng đi xuống bắt đầu được thấy rõ từ đầu 2019 ở các nhóm du khách Canada, Mexico, Trung Quốc và Hàn Quốc. Ngành du lịch Mỹ quan ngại tình trạng đó sẽ kéo dài, ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung.

Theo đó, du lịch đóng vai trò động lực kinh tế quan trọng cho Mỹ. Theo Tori Barnes, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Mỹ, quốc gia này hưởng thặng dư 69 tỷ USD từ du khách quốc tế. Con số này giúp giảm 11% thâm hụt thương mại chung của đất nước.

Theo tính toán, trung bình, mỗi du khách chi 4.000 USD trong một lần đến Mỹ. Riêng với khách Trung Quốc, con số đó là 7.000 USD/người.

“Đó là một tác động kinh tế thật sự quan trọng”, bà Tori Barnes nhận định.

Các mặt hàng ăn theo du lịch cũng là một nguồn thu đáng kể. Tuy nhiên, hàng hóa bán được cho du khách đang sụt giảm. Đơn cử, tập đoàn trang sức Tiffany ghi nhận doanh thu thất vọng trong tuần vừa qua do lượng người mua hàng từ nước ngoài giảm.

Adam Sacks từ tập đoàn Oxford Economics chỉ ra những yếu tố dẫn đến thực trạng du khách đến Mỹ giảm là: Đồng USD mạnh, kinh tế toàn cầu đang chậm lại và chính trị.

Đồng USD mạnh khiến du khách nước ngoài phải chịu chi phí cao hơn khi đến Mỹ. Vấn đề này càng ảnh hưởng nghiêm trọng hơn khi nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh nhưng các quốc gia khác thì không.

Hoạt động kinh tế đang chững lại ở nước khác cũng tác động đến ngành du lịch Mỹ. Trung Quốc là quốc gia có số người đến Mỹ du lịch lớn thứ 5 toàn cầu, chỉ sau Canada, Mexico, Anh và Nhật Bản. Lượng khách từ Trung Quốc đến Mỹ đã tăng nhanh qua từng năm, nhưng dần chuyển sang chiều hướng xấu từ tháng 4/2018.

Chiến tranh thương mại giữa 2 quốc gia khiến người dân Trung Quốc không còn mạnh dạn chi tiêu như trước. Chính phủ nước này cũng đưa ra nhiều cảnh báo cho công dân mình về việc du lịch Mỹ. Những cảnh báo bao gồm bạo lực súng đạn hay khó khăn trong việc sinh viên xin thị thực để du học.

Các tranh chấp giữa Mỹ và Mexico cũng tác động đáng kể. Mexico là nguồn khách du lịch đến Mỹ lớn thứ hai thế giới. Lượng khách đến Mỹ ở nước này đã giảm 6% trong 2017. Sau đó, lượng khách tăng nhẹ vào đầu 2018 nhưng đi xuống trong 5 tháng cuối năm, kéo dài cho đến hiện tại.

Bà Barnes lo ngại mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Mỹ và các nước khác sẽ làm lượng du khách đến Mỹ suy giảm về lâu dài.

“Chúng tôi nghĩ rằng mình cần phải thiện chí hơn. Du khách đến Mỹ đem lại lợi ích kinh tế. Nước Mỹ nên chào đón tất cả khách du lịch hợp pháp”, Barnes nói.

Minh Đức (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.