Tháng 4/2017, Thủ tướng Malta Joseph Muscat thông báo nước này đã thông qua dự thảo đầu tiên của chiến lược quốc gia về phát triển blockchain.

Blockchain là công nghệ nền tảng của đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin và nhiều công nghệ tài chính khác. Bản dự thảo Chiến lược Blockchain của Malta được đưa ra tháng 4 vừa qua hướng đến một mục tiêu duy nhất là đưa quốc gia này trở thành một trong những nước đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa blockchain. Chính phủ Malta cho biết bản dự thảo chiến lược sẽ sớm được công khai rộng rãi để tham vấn ý kiến của cộng đồng.

Ông Joseph Muscat nhấn mạnh: "Chiến lược này không chỉ nhằm mục đích phát triển blockchain cho Bitcoin hay tiền thuật toán, tôi thực sự hy vọng công nghệ này sẽ được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động của cơ quan địa chính, hay các cơ sở đăng ký y tế... để Malta có thể là quốc gia tiên phong trên toàn cầu trong lĩnh vực blockchain".

Trong những năm vừa qua, Malta đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho tất cả các công nghệ tiên tiến nhất phát triển. Bước đi tương tự cũng sẽ được áp dụng đối với trường hợp của blockchain. Thủ tướng Malta nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ hướng tới tạo ra một môi trường tốt nhất thế giới để phát triển và thương mại hóa các mô hình tài chính công nghệ.

Chính phủ sẽ cố gắng để Malta có một khung pháp lý phù hợp, một hệ thống thuế hợp lý và cơ sở hạ tầng tốt nhất để biến tham vọng này thành hiện thực".

Malta đã thể hiện rất rõ tham vọng muốn trở thành một “đảo quốc Blockchain” và rất quyết tâm hành động. Một số biến chuyển gần đây đang bắt đầu cho thấy đất nước này đang đi đúng hướng. Sàn giao dịch tiền thuật toán lớn nhất thế giới hiện nay, Binance đã quyết định chuyển trụ sở chính đến Malta sau khi nhận được nhiều cảnh báo từ Nhật Bản, Trung Quốc và Hong Kong.

Malta đã thể hiện rất rõ tham vọng muốn trở thành một đảo quốc Blockchain. Ảnh: CoinTelegraph

Binance muốn cung cấp các hình thức gửi và rút tiền từ tiền hợp pháp sang tiền thuật toán, nhằm nâng cao tính thanh khoản và mổ rộng nền tảng để nhiều nhà đầu tư có thể tham gia vào thị trường với các loại tiền tệ chính pháp. Hiện nay có rất ít đơn vị cung cấp dịch vụ tương tự, điều này đẩy các nhà đầu tư phải tìm kiếm những các hình thức giao dịch thay thế như trao đổi bằng đồng Tether (một đơn vị Tether tương đương với một USD) để bảo vệ bản thân khỏi sự biến động mạnh mẽ của thị trường tiền điện tử.

Malta đã rất chào đón Binance với hy vọng công ty này sẽ sớm hợp tác với các ngân hàng địa phương tại đây để cho phép triển khai hình thức gửi và rút tiền từ tiền chính pháp sang đến tiền thuật toán trong vòng vài tháng tới.

Ngoài Binance, một số tên tuổi khác cũng tuyên bố sẽ mở rộng quy mô hoạt động tại Malta. Đầu tiên là Neufund, một nền tảng gây quỹ cổ phần tuyên bố vào tháng 4/2018 rằng sẽ chuyển hoạt động kinh doanh đến Malta; hay OKEz một công ty hàng đầu về trao đổi tài sản kỹ thuật số cũng xác nhận mở một công ty chi nhánh tại đảo quốc này trong thời gian sớm nhất. Mới đây nhất Jusstin Sun, nhà sáng lập và CEO của TRON, một nền tảng giải trí phi tập trung cũng cho biết công ty này đang “nghiêm túc” cân nhắc việc chuyển trụ sở đến Malta.

Ý nghĩa thực sự của việc các công ty lớn chuyển trụ sở đến Malta là ở những cam kết sẽ giúp quốc gia này đạt được mục tiêu trở thành siêu cường về kinh tế trong giai đoạn kinh tế mã hóa đang phát triển nhanh chóng.

Blockchain đã thực sự được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Malta. Bộ Giáo dục và Tuyển dụng nước này đã ký biên bản ghi nhớ với Learning Machine Group, một tập đoàn công nghệ cung cấp hạ tầng xã hội kỹ thuật ở quy mô quốc gia. Thống nhất phát triển giáo dục kỹ thuật số với tiêu chí “Tham gia với sự kết nối, hòa nhập và cởi mở học hỏi”.

Joseph Cuschieri, chủ tịch của cơ quan quản lý trò chơi Malta cho biết, cuối năm nay, ông sẽ công bố các kế hoạch liên quan đến tiền thuật toán dùng riêng trong các trò chơi điện tử.

Sàn giao dịch chứng khoán Malta cũng đã thành lập Ủy ban Blockchain. Hội đồng quản trị, chủ tịch, giám đốc điều hành của ủy ban này sẽ cùng với các chuyên gia nước ngoài hỗ trợ, xây dựng một chiến lược hướng tới giải quyết và ứng dụng công nghệ blockchain vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Đồng thời với đó, sàn giao dịch Malta cũng sẽ sớm ra mắt Hiệp hội giao dịch chứng khoán trên nền tảng blockchain.

Blockchain đã thực sự được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Malta. Ảnh: Medium

Malta muốn trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tạo ra khung pháp lý cho công nghệ blockchain. Trong khi hầu hết các quốc gia khác đang tập trung tiền thuật toán, Malta đã đi trước một bước, ứng dụng công nghệ này lên nhiều lĩnh vực khác nhau thông qua các bản hợp đồng thông minh, sử dụng và phát triển các nền tảng cũng như các giao thức phức tạp.

Malta đã thu được nhiều lợi ích sau những nỗ lực trở thành quốc gia tiên phong tại châu Âu trong lĩnh vực blockchain. Năm 2016, đảo quốc này lại một lần nữa ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế cao nhất trong số các nước thuộc liên minh châu Âu (EU) với GDP tăng 6,6% - tăng gấp đôi so với mức tăng trưởng trung bình 2,4% của 28 nước còn lại trong liên minh.

Nếu chính phủ Malta muốn duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ này, việc thu hút các công ty quốc tế về blockchain là một bước đi khôn ngoan. Các quy định về tiền ảo, đặc biệt việc hoạt động và trao đổi khi ICO (Phát hành tiền thuật toán lần đầu) sẽ trở thành yếu tố mang tính chất quyết định cho việc ứng dụng rộng rãi kỹ thuật này.

Malta trang bị cho các công ty blockchain quyền tài phán và hỗ trợ, đồng thời cung cấp cho họ một nơi trú ẩn an toàn và đáng tin cậy.

Vi Vũ (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.