Sau những ầm ĩ xung quanh vụ “ly dị” với Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái, nhà bán lẻ Nhật Bản - FamilyMart đã hoạt động trở lại, xóa tan mọi nghi ngờ về chiến lược kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Sau khi lập cửa hàng, FamilyMart đang tìm đối tác Việt Nam để thành lập liên doanh (Anh: L.T)

Ngày 30/7/2013, cửa hàng FamilyMart tại tòa nhà Sky Garden (số 20, đường Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM) đã khai trương trở lại sau thời gian tạm ngưng hoạt động vì thay đổi đối tác.

Đây là cửa hàng đầu tiên đánh dấu sự trở lại của thương hiệu bán lẻ Nhật Bản sau khi chia tay đối tác là Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái.

Động thái trên cho thấy, nhà bán lẻ Nhật Bản không hề có ý định tháo chạy khỏi thị trường Việt Nam để cắt lỗ như những đồn đoán trước đây khi liên doanh với Phú Thái đổ vỡ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Kigure Takehiko, Chủ tịch Công ty TNHH Cửa hàng tiện lợi gia đình Việt Nam, đơn vị sở hữu cửa hàng tiện lợi FamilyMart tại Việt Nam cho hay, tiềm năng phát triển cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam còn cao hơn cả Thái Lan.

Tháng 8 này, FamilyMart sẽ khai trương thêm 3 cửa hàng tại TP.HCM và đến hết năm nay, sẽ mở tổng cộng 20 cửa hàng. Dự kiến, đến cuối năm 2014, chuỗi cửa hàng này sẽ vươn ra thị trường Hà Nội.

“Chúng tôi cần thời gian để hoàn thiện và phát triển. Các loại hàng hóa của chúng tôi nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên trong độ tuổi 15 - 30”, ông Kigure Takehiko nói và cho biết, tất cả các cửa hàng tiện lợi sắp khai trương sẽ đều có chung đối tượng phục vụ.

Tuy nhiên, riêng cửa hàng ở đường Lê Thánh Tôn (quận 1, TP.HCM) do đặc thù phục vụ khách hàng người Nhật Bản tại Việt Nam, nên hàng hóa trưng bày tại đây phần lớn là các loại nhu yếu phẩm thương hiệu Nhật Bản.

So với các cửa hàng tiện lợi khác trên thị trường hiện nay, FamilyMart có 2 điểm mạnh. Thứ nhất, đây là thương hiệu quen thuộc tại Nhật Bản, nên chất lượng vận hành cửa hàng tại Việt Nam khá hoàn hảo. Thứ hai, số lượng sản phẩm nhiều hơn 30 - 40% so với các cửa hàng tiện lợi khác (theo đánh giá của FamilyMart) và có nhiều loại thực phẩm có thể sử dụng ngay được, như các loại bánh sandwich, sushi…

Cùng với việc mở cửa hàng trở lại, FamilyMart cũng đang tìm kiếm đối tác Việt Nam để thành lập liên doanh mới, cùng phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ vụ đổ vỡ với Phú Thái, FamilyMart không muốn nóng vội. Theo ông Kigure Takehiro, tiêu chí đặt ra với đối tác là phải thực sự am hiểu thị trường Việt Nam, có khả năng tìm kiếm mặt bằng nhanh và có khả năng giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái sau khi “chia tay” FamilyMart, đã một mình phát triển một thương hiệu bán lẻ mới mang tên B’smart dựa trên hệ thống 42 cửa hàng đã có. Song để có thể tiếp tục kinh doanh, Phú Thái đã phải

tìm đến đối tác mới là Tập đoàn Beri Jucker Plc (BJC) - Thái Lan.

Mặc dù Phú Thái chưa lên tiếng chính thức về sự hợp tác này, nhưng phía BJC thông qua Công ty Thai Corporation International Vietnam (thuộc Tập đoàn Mongkol và BJC) đã công bố thông tin với báo chí Thái Lan là đã chính thức gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam.

Tại lễ ra mắt thương hiệu B’smart hồi tháng 6/2013, chuỗi bán lẻ này đã có Tổng giám đốc mới người Thái Lan là ông Phidsanu Pongwatana. Theo ông này, kế hoạch của B’smart từ nay đến cuối năm là mở thêm 20 cửa hàng tiện lợi ở TP.HCM, để đến hết năm 2013, tổng số điểm bán là 62.

Sau đó, B’smart sẽ tiếp tục đầu tư tại Hà Nội. Các cửa hàng B’smart sẽ bày bán khoảng 2.500 mặt hàng và sẽ có những mặt hàng mang phong cách Thái. Bên cạnh đó, B’smart còn ấp ủ kế hoạch mở thêm siêu thị, đại siêu thị, nhà sách và nhà thuốc.

Anh Hoa - Thanh Tân (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Doanh nghiệp Thái ráo riết đi thâu tóm

    Doanh nghiệp Thái ráo riết đi thâu tóm

    05/08/2013 10:48 AM

    Hồi tháng 2.2013, tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông khi tập đoàn đầu tư TCC Group của ông đã mua lại công ty nước giải khát Fraser & Neave (Singapore) với giá 11,2 tỉ USD.

  • "Ly dị" Phú Thái, nhưng FamilyMart không tháo chạy

    "Ly dị" Phú Thái, nhưng FamilyMart không tháo chạy

    02/08/2013 8:15 AM

    Sau những ầm ĩ xung quanh vụ “ly dị” với Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái, nhà bán lẻ Nhật Bản - FamilyMart đã hoạt động trở lại, xóa tan mọi nghi ngờ về chiến lược kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

  • Trùm 'phá bĩnh' độc chiếm chuỗi siêu thị gia đình Việt

    Trùm 'phá bĩnh' độc chiếm chuỗi siêu thị gia đình Việt

    26/06/2013 7:44 AM

    Tham vọng thống lĩnh thị trường phân phối sản phẩm tiêu dùng Việt Nam, ông trùm Thái Lan mua vốn Việt tại FamilyMart sau khi Nhật Bản rút lui.

  • FamilyMart đổi chủ

    FamilyMart đổi chủ

    24/06/2013 8:00 AM

    Mới đây, tờ Bangkok Post cho biết, tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã hoàn tất thương vụ mua lại chuỗi bán lẻ FamilyMart tại Việt Nam.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.