Một nhà tuyển dụng nhân lực hàng không nói sau khi thấy mức lương mà các hãng hàng không chào mời phi công, ông đã nghĩ: "Ôi, tôi đã chọn sai nghề’. Họ có thể sống như một vị vua".

Các hãng hàng không Trung Quốc cần thuê gần 100 phi công/ tuần trong 20 năm tới để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đối mặt với sự thiếu hụt về nhân sự, các hãng hàng không đang mời chào phi công nước ngoài có nhiều kinh nghiệm với mức lương béo bở, Bloomberg đưa tin.

Giacomo Palombo, cựu phi công của hãng United Airlines, cho biết, hàng tuần, ông đều nhận được những lời mời đầu quân lái máy bay Airbus A320 tại Trung Quốc. Qingdao Airlines mời chào mức lương 310.000 USD/ năm trong khi con số tại Sichuan Airlines là 302.000 USD/ năm. Cả hai hãng đều nói rằng họ sẽ trả luôn hóa đơn thuế thu nhập tại Trung Quốc cho ông.


Beijing Capital Airlines đã trả mức lương 80.000 USD/ tháng (tương đương gần 2 tỷ đồng) cho phi công hồi đầu năm nay. Ảnh: Bloomberg

Palombo, 32 tuổi, hiện là một nhà tư vấn tại thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ của McKinsey & Co. Ông cho biết, ông sẽ suy nghĩ về những lời đề nghị hấp dẫn của các hãng hàng không Trung Quốc.

Theo Airbus Group SE, giao thông hàng không Trung Quốc gần như sẽ tăng gấp 4 lần trong 2 thập kỷ tới, khiến quốc gia này trở thành thị trường nhộn nhịp nhất thế giới. Các hãng hàng không mới ít danh tiếng đang trả lương cho cơ trưởng cao hơn khoảng 50% so với những hãng hàng không như Delta Airlines, và thị trường lao động mà họ nhắm tới dải từ Mỹ tới New Zealand.

Dave Ross, Chủ tịch của Wasinc International tại Las Vegas, cho biết, một số hãng mời chào mức lương ròng lên đến 26.000 USD/ tháng. Các phi công tới từ các nước như Brazil và Nga có thể tăng gấp 4 lần thu nhập của họ tại Trung Quốc. Wasinc đang tuyển dụng nhân lực cho hơn 10 hãng hàng không đại lục, gồm Chengdu Airlines, Qingdao Airlines và Ruili Airlines.
‘Hầu như không giới hạn’

“Khi chúng tôi hỏi một hãng hàng không: ‘Bạn cần bao nhiêu phi công?’. Họ trả lời: ‘Oh, bao nhiêu chúng tôi cũng nhận’, Ross chia sẻ.

Những người thích sống bên ngoài Trung Quốc kiếm ít hơn một chút nhưng được bao vé máy bay về thăm gia đình. Ngoài ra, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ và tiền thanh toán hoàn thành hợp đồng cũng được đề cập. Ross cho biết, đầu năm nay, Beijing Capital Airlines trả lương cho nhân công ở mức 80.000 USD/ tháng.

“Tôi nhìn vào đó và nghĩ ‘Ôi, tôi đã chọn sai nghề’. Họ có thể sống như một vị vua”, Ross nói khi đang phải vấn các ứng cử viên cho Chengdu Airlines.

Mức lương trung bình hàng năm của các phi công cao cấp của những hãng hàng không lớn của Mỹ như Delta là 209.000 USD. Theo Hiệp hội Phi công Air Line – cơ quan đại diện cho hơn 52.000 phi công ở Mỹ và Canada, một số hãng hàng không khu vực của Mỹ trả 25.000 USD hoặc ít hơn.
Tăng gấp 3 lần số lượng đội bay

Ngành công nghiệp hàng không đang bùng nổ tại Trung Quốc, nơi mà số lượng các hãng hàng không tăng từ 28% lên 55% trong 5 năm qua. Các đội bay tăng hơn 3 lần trong một thập kỷ, lên tới 2.650, theo Báo cáo Thống kê Công nghiệp Hàng không Dân dụng.

Với sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ, những loại máy bay một lối đi như A320 – có thể chở 180 người – ngày càng phát triển. Số lượng khách tại Trung Quốc tăng 11% so với năm ngoái khiến các hãng hàng không lên kế hoạch tăng các chuyến bay để đáp ứng nhu cầu và kéo theo đó là thêm số lượng cơ trưởng.

Đưa ra mức lương hấp dẫn là lựa chọn duy nhất cho các hãng hàng không mới bởi thương hiệu yếu và hồ sơ bay bị hạn chế, Liz Loveridge, người chịu trách nhiệm tuyển dụng cho Trung Quốc tại Rishworth Aviation tại thành phố Auckland, New Zealand. Các hãng hàng không Trung Quốc đang phải trả lương cho nhân viên mới nhiều gấp 5 lần so với một số đối thủ châu Á.

“Do không thể thu hút lao động thông qua các ‘phương tiện’ khác, họ nghĩ rằng tiền là câu trả lời duy nhất”, Loveridge nói.


Nhu cầu phi công mới theo khu vực trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2035. Ảnh: Bloomberg

Đau đầu vì quan liêu

Khó khăn lớn nhất đối với các hãng hàng không Trung Quốc chính là bộ máy quan liêu của nước này. Một phi công có thể mất 2 năm để có thể bắt đầu làm việc sau khi nộp đơn ứng tuyển, Loveridge nói.

Người phụ nữ này cho biết, phi công nước ngoài cần tài liệu, giấy phép lao động, giấy khám sức khỏe và phải được Sở Di trú phê duyệt.

Khoảng 30.000 phi công làm việc cho Air China, China Eastern Airlines và hàng chục đối thủ cạnh tranh khác trong khi chỉ 2.200 trong số đó là phi công nước ngoài đủ giấy phép làm việc, theo Báo cáo Thường niên về sự Phát triển của Phi công Trung Quốc của chính phủ. Hàn Quốc, Mỹ và Mexico là các quốc gia “đóng góp” nhiều phi công nhất cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Theo nhà tuyển dụng VOR Holdings, những người nước ngoài sẵn sàng lái một chiếc Boeing 737 cho hãng hàng không Urumqi Airlines để kiếm 21.333 USD/ tháng. Họ có thể phải ở Urumqi - một khu vực tọa lạc ở phía tây Trung Quốc, giáp với Mông Cổ và Kazakhstan.

VOR cũng quảng cáo các vị trí tương tự cho Xiamen Airlines với mức lương 332.000 USD/ năm.

Khu vực nhiều sự cố

“Không nhiều phi công nước ngoài thực sự muốn tới Trung Quốc”, Richard Laig thuộc công ty tư vấn Mango Aviation Partners Ltd. Nói. “Nhiều nơi khác khiến họ cảm thấy thoải mái hơn”.

Tỷ lệ tai nạn trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, không chỉ là tai nạn mà còn là các sự cố như trục trặc hạ cánh, tăng lên kể từ năm 2011, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.

Bên cạnh đó, hồ sơ an toàn cũng ở mức thấp so với toàn cầu. Tỷ lệ tai nạn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 3,2:1.000.0000 chuyến bay vào năm ngoái, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 1,8:1.000.0000 trên toàn thế giới. Chỉ số Bloomberg Asia Pacific Airlines Index giảm khoảng 10% trong năm nay.

“Một số hãng hàng không nhìn thấy giá trị trong việc có một giọng nói phương Tây trong buồng lái. Họ có kinh nghiệm”, Loveridge nói. Điều này có thể đẩy giá thuê phi công ngoại quốc lên mức cao hơn.

Các hãng hàng không và công ty cho thuê công bố đơn đặt hàng vào năm ngoái cho 780 máy bay trị giá khoảng 102 tỷ USD. Các hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần 6.330 máy bay mới – trị giá 850 tỷ USD – trong 2 thập kỷ tới, theo Boeing Co.

Điều này có nghĩa các hãng hàng không như Chengdu Airlines không thể kén chọn.

“Họ nói với tôi: ‘Bất cứ nơi này bạn có thể tìm 15 đến 20 phi công, những người muốn phỏng vấn, chúng tôi sẽ đến đó”, Ross nói.

Kim Ngân (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.