Ở tuổi 33, bạn thân có nhà hai ba tỉ ở quê, ngày nào ảnh đi du lịch, ăn uống cũng ‘up’ đầy mạng xã hội. Trong khi, bản thân ở thành phố phải làm ngày đêm, chi tiêu đắn đo và tích góp cả chục năm vẫn chưa đủ tiền mua nhà.

Tôi từng rất tự hào khi tốt nghiệp bằng giỏi ở trường đại học danh tiếng, ra trường là có công ty mời về làm việc với mức lương hấp dẫn. Nhưng sau đợt về quê nghỉ Tết năm rồi, tôi chợt nhận ra mình bị bạn bè bỏ xa rất nhiều.

Xuất hiện trong buổi họp lớp, Mai Anh trông như một quý bà với chiếc váy trễ vai cùng gương mặt trắng mịn, rạng rỡ. Cô được chồng dắt tay vào đến tận ghế rồi chào nhau bằng cái ôm thân mật.

Sau đó là Diệu Linh cũng bước tới với dáng người đầy ‘sang chảnh’. Người cô từ trên xuống dưới đều phủ bằng đồ hàng hiệu. Mắt kính, túi xách Gucci và đôi guốc Valentino đầy mê hoặc.

Đó là hai trong số những người bạn của tôi lựa chọn làm việc ở quê thay vì nơi thành phố xô bồ… và còn rất nhiều người bạn khác dù họ chưa có xe, có nhà nhưng cuộc sống đầy đủ, dư dả.

Họ không cần phải chen chúc ra ngoài đường đi làm, không cần tăng ca để hoàn thiện công việc còn dang dở hay tăng thêm thu nhập để đủ trả tiền nhà, tiền điện nước hàng tháng. Muốn đi chơi, tụ tập bạn bè có thể an tâm gửi con cái cho hai bên ông bà chăm.

Ngược lại tôi làm ở thành phố, lương 30 triệu đồng/tháng, gấp 3 thậm chí 4,5 lần lương mấy đứa bạn ở quê, đến tiền thuê nhà, tiền ăn uống, sinh hoạt, tiền học phí cho con hàng tháng… đôi lúc vẫn phải gọi điện cho bạn bè, bố mẹ, anh chị em hỏi vay thì làm sao dám mơ đến chuyện mua nhà.

Dù lựa chọn con đường nào thì ai cũng có lý do xuất phát mà chỉ riêng mình mới biết.

Người trẻ, rốt cuộc nên lựa chọn ở lại thành phố lớn phấn đấu hay về quê ổn định?

Có rất nhiều Mai Anh, Diệu Linh và tôi ở ngoài kia, họ đại diện cho những góc nhìn khác về cuộc sống. Diệu Linh chọn làm việc ở quê vì cô thích sự an nhàn, không áp lực nhà cửa, không phải suy nghĩ cho con cái học những nơi đắt tiền… Mai Anh chọn ở quê vì cô lấy được anh chồng giàu có, cô không phải làm gì ngoài việc chăm sóc gia đình và làm chủ một cửa hàng quần áo nho nhỏ. Còn tôi lại lựa chọn bám trụ lại nơi phố thị xô bồ, để theo đuổi ước mơ của mình, mặc dù phải đối mặt với áp lực về tiền bạc, vật giá, giáo dục con cái…

Vẫn còn một góc nhìn khác giữa chốn thành phố và vùng quê, là những người làm việc tại thành phố nhưng thay vì bám trụ họ lại quyết định “bỏ phố về quê” để bắt đầu lại.

Như trường hợp của Hoàng Quý là một ví dụ. Anh từ Bắc Ninh vào TP.HCM làm việc được 4 năm, nhưng sau đó cảm thấy không phù hợp nữa nên về quê mở quán cà phê.

Tích góp được 350 triệu, anh vay thêm bố mẹ thêm 200 triệu để cải tạo lại toàn bộ không gian quán và mua dụng cụ. Trong đó, anh dành 100 triệu đồng trả tiền thuê mặt bằng trong vòng nửa năm, 200 triệu tiền sửa sang quán và số tiền còn lại chi trả cho nhân sự và duy trì hoạt động kinh doanh.

Thời gian đầu, anh chỉ thuê một nhân viên pha chế, một nhân viên phục vụ, còn anh trống chỗ nào là vào làm ở vị trí đó. Nhưng doanh thu lại không thể bù vào chi phí đã bỏ ra khi mà có những ngày anh chỉ kiếm được vài trăm nghìn. Sau hai năm thì anh cũng phải đóng cửa quán vì không phát triển.

Có người thành công ở quê, thất bại ở thành phố và ngược lại. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó không tốt đẹp. Tôi từng nghe ở đâu đó câu: “Bạn ngưỡng mộ sự tự do của tôi, tôi ngưỡng mộ sự ổn định của bạn. Bạn ngưỡng mộ công việc của tôi, tôi ngưỡng mộ bạn mỗi ngày đều có thời gian nghỉ ngơi”.

Do đó, không có con đường nào là đúng đắn. Chỉ có bản thân mỗi người mới có thể lựa chọn con đường đúng cho mình chứ không phải ai khác. Sau khi chọn lựa, cố gắng đừng hối tiếc, đừng đổ thừa cho hoàn cảnh và đừng oán trời, đừng trách người.

Khi đã lựa chọn một con đường mà mình nghĩ là đúng thì cần phải cố gắng hết sức để hoàn thành mục đích của mình. Con người có thể thích rất nhiều thứ nhưng nếu thiếu nỗ lực và cố gắng thì không đạt được mục đích và phải bỏ dở dang con đường mình đã chọn.

Phải tin vào bản thân, không dao động trước dư luận, đừng đứng núi này trông núi nọ. Con đường đến vinh quang nào cũng đầy rẫy khó khăn và chông gai. Do đó, sau khi đã chọn đừng nản chí khi thất bại.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Lương 30 triệu vẫn không bằng bạn ở quê

    Lương 30 triệu vẫn không bằng bạn ở quê

    14/03/2023 9:46 AM

    Ở tuổi 33, bạn thân có nhà hai ba tỉ ở quê, ngày nào ảnh đi du lịch, ăn uống cũng ‘up’ đầy mạng xã hội. Trong khi, bản thân ở thành phố phải làm ngày đêm, chi tiêu đắn đo và tích góp cả chục năm vẫn chưa đủ tiền mua nhà.

  • Ngộp thở nơi phố thị, đại gia bỏ về quê

    Ngộp thở nơi phố thị, đại gia bỏ về quê

    04/02/2014 6:08 PM

    Khi đời sống ngày càng phát triển, việc giải quyết một chỗ ở đơn thuần sẽ không còn là mối bận tâm thường trực. Thay vào đó là câu hỏi: “Ở như thế nào?”. Không ít đại gia bỏ phố đã về quê “giấu mình” vào khung cảnh bình yên, tách khỏi chốn đô thị ồn ào, bụi bặm.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.