Với tinh thần ham học hỏi, sẵn sàng áp dụng các mô hình sản xuất mới, lão nông Nguyễn Hữu Minh (Bảy Minh, 64 tuổi, ngụ xã Định Thành, H.Đông Hải, Bạc Liêu) đã mang về thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Ông Minh thành công với mô hình nuôi cá sấu - Ảnh: Hiếu Nghĩa
Học kinh nghiệm từ truyền hình
Cách đây 10 năm, hầu hết người dân nghèo ven biển thuộc xã Định Thành quanh năm chỉ biết nuôi tôm theo mô hình quảng canh. Một lần tình cờ xem chương trình khuyến nông trên đài, ông Minh thấy bà con phát triển mô hình nuôi cá sấu khá hiệu quả nên quyết tâm đi học hỏi kinh nghiệm.
Ông Minh kể hồi đó, ông xuống tận xã Hồ Thị Kỷ (H.Thới Bình, Cà Mau) tham quan, học hỏi từ cách xây chuồng, chọn con giống, chăm sóc đến cho ăn loại thức ăn nào phù hợp… Về nhà, ông dự định sẽ triển khai ngay nhưng lại bị vợ phản đối kịch liệt. Mất cả tháng trời thuyết phục, cuối cùng vợ ông cũng động lòng, “duyệt chi” cho ông 2 cây vàng đi mua cá sấu giống về nuôi.
Cầm hơn 10 triệu đồng từ tiền bán vàng trên tay, ông Minh lần mò lên tận Đồng Tháp mua về 20 cá sấu con và đầu tư tiền làm chuồng. Ngoài chăm sóc đàn cá sấu theo kinh nghiệm học ở Cà Mau, ông Minh còn miệt mài tìm tòi cách nuôi cá sấu theo tài liệu được người bán giống cho. Khi thấy cá có biểu hiện lạ hay có gì không hiểu, ông ra trung tâm xã để gọi điện lên trại cá ở Đồng Tháp nhờ tư vấn.
“Tối ngày cứ đi vuông về là ổng lại gắn chặt với bầy cá sấu. Nhiều đêm đang ngủ, ổng cũng bật dậy, mang đèn ra coi mấy con cá có bị sao không”, bà Dương Thị Bông, vợ ông Minh, chia sẻ. Hiện gia đình lão nông này đã có 3 hồ nuôi cá sấu, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Nhờ tinh thần chịu khó học hỏi và ham thực hành cái mới, ông Minh còn làm được nhiều mô hình cho nguồn thu bạc triệu khác, như: nuôi cá bống tượng, cá sặc rằn, ếch, trăn… Năm 2014, Phòng NN-PTNT H.Đông Hải tổ chức cho nông dân đi tham quan mô hình nuôi rắn ri cá ở TX.Ngã Bảy (Hậu Giang). Tận mắt chứng kiến hộ nuôi thu hoạch 2 tấn rắn ri cá, với thu nhập khoảng 100 triệu đồng, ông liền mua 20 con rắn về nuôi thử. Trong khi rắn của 3 người bạn cùng mua đã “ngủm hết” thì bầy rắn của ông Minh vẫn còn nguyên và đang phát triển rất tốt. Lão nông đang đợi đến mùa mưa năm sau cho đàn rắn đẻ, ông sẽ bán giống và chia sẻ kỹ thuật nuôi, giúp bà con cùng làm giàu với mình.
Nói về kinh nghiệm làm giàu, ông Minh cho biết: “Làm nông nghiệp bây giờ là phải năng động tìm hiểu, dám áp dụng cái mới thì mới mong bắt kịp người ta. Tôi rất thích xem các chương trình tư vấn, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để áp dụng vào mô hình của mình”.
Cầu Bảy Minh
Ngoài thành công trong làm kinh tế, ông Minh còn được người dân xung quanh nể trọng vì có nhiều đóng góp cho địa phương. Năm 2012, ông đã vận động xã, mạnh thường quân góp tiền, bà con góp công sức bắc cây cầu qua tuyến Kênh Mới, thay cho cây cầu gỗ cũ để người dân tiện đi lại. Ngày cây cầu khánh thành, ai cũng phấn khởi và đặt tên luôn là cầu “Bảy Minh”.
Hay như tuyến đường Kênh Mới vừa hoàn thành cũng nhờ sự đóng góp rất lớn của ông Minh. Tuy đường không đi qua nhà mình nhưng ông vẫn thuyết phục xã cấp vốn, bà con góp công cùng làm tuyến đường dài 2 km, ngang 1,5 m phục vụ người dân qua lại.
Ông Trà Vĩnh Thuẫn, Phó chủ tịch UBND xã Định Thành, cho biết ông Minh là tấm gương mẫu mực của người dân địa phương vì luôn tiên phong trong các mô hình sản xuất mới, dám nói dám làm. Điều đặc biệt là ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với mọi người, nhiệt tình trong công tác xã hội nên rất được bà con quý mến. Với những việc làm trên, ông Minh vừa vinh dự được tuyên dương là một trong những nông dân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển kinh tế nông nghiệp của Bạc Liêu và được tỉnh, T.Ư tặng bằng khen.
Trần Thanh Phong - Hiếu Nghĩa (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.