CafeLand - Bạn đã làm việc nhiều hơn và mang lại kết quả tốt hơn, đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn và thực sự tiến lên một nấc thang mới trong sự nghiệp. Bạn cần được tăng lương. Nhưng bây giờ có phải là thời điểm phù hợp để đưa ra đề xuất này hay không?

Với tình trạng mất việc làm hàng loạt và kinh tế tiếp tục bất ổn khi đại dịch kéo dài, người lao động có thể do dự trong việc đưa ra bất kỳ yêu cầu gì, chưa nói đến việc tăng lương.

"Nếu bạn đã có tầm ảnh hưởng đáng kể đến tổ chức và gánh vác nhiều trách nhiệm hơn mà công ty không nói: “Chúng tôi sẽ tăng lương và bổ nhiệm bạn lên vị trí mới”, thì bạn phải tự hỏi mình điều đó”, Kate Dixon, tác giả của cuốn sách “Tăng lương: Bẻ khóa bí mật của người trong cuộc về đàm phán lương nói.

Nhưng, nếu bạn đưa ra đề xuất tăng lương với công ty, bạn cần nói gì và nói như thế nào?

Hiểu rằng đây là một chuyện hiển nhiên

Bắt đầu cuộc trò chuyện về việc tăng lương có thể không thoải mái trong thời kỳ bình thường, và sẽ càng phức tạp hơn khi kinh tế đang suy thoái. Vì vậy trước khi bạn bắt đầu đàm phán, trước hết hãy đánh giá tình trạng của công ty.

Joel Garfinkle, tác giả của cuốn sách "Được trả công xứng đáng: Học cách thương lượng để tăng lương", cho biết: "Nếu việc tuyển dụng bị đóng băng hoặc nếu công ty thực sự gặp khó khăn về tài chính, thì việc thuyết phục họ rằng bạn xứng đáng được tăng lương sẽ khó khăn hơn."

Shari Santoriello, một chuyên gia về nghề nghiệp tại Ama La Vida, cho biết: “Tôi sẽ không mở đầu với câu: “Tôi biết thời điểm hiện tại rất khó khăn, nhưng tôi xứng đáng với điều này ", cô nói. Thay vào đó, hãy thử nói điều gì đó như: “Vài tháng qua thật tệ, nhưng tôi đã có thể tiếp tục tăng doanh số bán hàng, cải thiện tinh thần đồng đội hoặc mang lại X khách hàng mới trong một môi trường khó khăn".

Và đừng xin lỗi, cô nói thêm. “Nếu bạn bắt đầu cuộc trò chuyện bằng câu: “Tôi xin lỗi, tôi biết đây là thời điểm tồi tệ”, thì bạn sẽ rơi vào thế yếu hơn trong cuộc trao đổi”.

Thể hiện giá trị của bạn

Lập luận rằng bạn đang làm việc chăm chỉ sẽ không giúp bạn được tăng lương. Câu chuyện phải thể hiện được giá trị mà bạn mang lại cho công ty. Hãy đến với cuộc gặp sau khi đã chuẩn bị các ví dụ chi tiết về cách bạn đã trợ giúp công ty.

Dixon nói: “Hãy cụ thể hóa kết quả bạn đang mang lại. Đây là câu chuyện về đóng góp và ảnh hưởng của bạn, chứ không phải sự chăm chỉ và nỗ lực”.

Hãy theo dõi thành tích của bạn trong suốt cả năm để làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn. Đừng cho rằng sếp của bạn biết hết về những việc bạn đã làm tốt. Bất kỳ bằng chứng định lượng nào về giá trị của bạn đều tuyệt, chẳng hạn như bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền cho công ty hoặc doanh số bán hàng. Ví dụ về khả năng lãnh đạo và xây dựng đội nhóm của bạn cũng có thể giúp củng cố lập luận cho lý do công ty cần tăng lương cho bạn.

Xác định rõ mong muốn của bạn

Hãy tìm hiểu xem những đồng nghiệp của bạn có cùng kinh nghiệm trong ngành và trong khu vực của bạn đang được trả lương ra sao. Có rất nhiều công cụ trực tuyến cung cấp ước tính lương, bao gồm Glassdoor, Indeed và Salary.com.

Mặc dù trao đổi về tiền lương không phải điều cấm kỵ, nhưng nó vẫn có thể là một chủ đề khiến đồng nghiệp của bạn không thoải mái. Dixon gợi ý nên nói những điều như: “Này, tôi đang thấy những công việc như thế này được trả giữa X và Y trên thị trường, điều đó nghe có phù hợp với bạn không?”, thay vì hỏi trực tiếp là “Bạn kiếm được bao nhiêu tiền?”.

Và ngay cả khi bạn có một con số cho mức lương mà bạn đang tìm kiếm, đừng tiết lộ con số đó trong cuộc trao đổi.

Nadine Franz, người sáng lập APEX Career Services, gợi ý rằng hãy đưa ra một phạm vi, "Một phạm vi cho phép cuộc trò chuyện diễn ra tốt đẹp và hai bên có thể thảo luận với nhau xa hơn”.

"Hãy thử những câu như: “Tôi đã có được những thành công này trong sáu tháng hoặc năm qua, tôi cảm thấy rằng tại thời điểm này, tôi sẽ được tăng lương lên mức XYZ nếu tôi đã đóng góp ở mức ABC cho sự tăng trưởng và phát triển của công ty”.

Tiếp tục kiên trì

Ngay cả khi bạn không thành công sau khi đề xuất tăng lương, vẫn có những lợi ích khi bạn đưa ra yêu cầu này với công ty.

Bằng cách đưa ra một thông điệp sau khi được suy nghĩ cẩn thận, bạn đã xác lập được những gì bạn đang tìm kiếm và làm nổi bật công việc của bạn với sếp và công ty. Bước tiếp theo là hãy giữ bình tĩnh và tiếp tục cuộc trò chuyện nếu yêu cầu của bạn bị từ chối. Bạn cũng có thể xem xét lại cuộc trao đổi theo các mốc thời gian và tìm ra những gì bạn sẽ cần làm tiếp theo để giành được điều bạn muốn.

Ngoài ra, như Dixon nói: “Đây là cơ hội tuyệt vời để thực hành kỹ năng đàm phán của bạn. Và để mọi người biết bạn nghiêm túc với đề xuất tăng lương cũng là điều tuyệt vời không kém”.

Lam Vy (CNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.