Tỉ phú Elon Musk có SpaceX, Richard Branson có Virgin Galactic, còn Jeff Bezos thì có Blue Origin. Ba đại gia có ba startup hàng không vũ trụ đang mở ra thế hệ chuyến bay vào không gian mới cho nhân loại.

Ông Jeff Bezos. Ảnh: Blue Origin

Vậy ai là doanh nhân vũ trụ quan trọng nhất? Phi hành gia Terry Virts của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), người sống bảy tháng trong vũ trụ, từng chỉ huy Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và hoàn thành ba lần đi bộ trong không gian, vừa trả lời câu hỏi này với kênh CNBC.

Ông Virts cho hay xét về mặt khiến công chúng phấn khích về vũ trụ thì tỉ phú Elon Musk làm rất tốt. “Ông ấy có tầm nhìn rộng”, ông Virts nói.

Sự nhiệt tình với du lịch vũ trụ của Branson cũng quan trọng không kém. “Richard Branson vui vẻ, là người tuyệt vời. Điều này tốt và sẽ truyền cảm hứng cho mọi người”, ông Virts cho biết.

Song khi nhắc đến Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon kiêm tỉ phú số một thế giới, phi hành gia NASA đáp: “Jeff Bezos là người giỏi thật sự.

Công ty của ông ấy tốt”. Theo Virts, động cơ BE-4 mà Blue Origin đang chế tạo sẽ là “động cơ tên lửa quan trọng nhất của thế kỷ 21”.

“Rất nhiều tên lửa sẽ sử dụng nó: Tên lửa của chính phủ, tên lửa phóng vệ tinh viễn thông và tên lửa đưa người vào không gian.

Về lâu dài, ông ấy sẽ thực sự tạo ra ảnh hưởng trong việc đưa con người lên mặt trăng, đưa con người lên không gian và thực sự tác động đến nền kinh tế vũ trụ thế kỷ 21”, ông Virts nhận định.

Phi hành gia Terry Virts. Ảnh: Terry Virts

Theo CNBC, SpaceX, Blue Origin và Virgin Galactic đang cùng nhau xây dựng thế hệ tiếp theo của các chuyến bay vào không gian. Phi hành gia NASA ủng hộ nỗ lực của ba hãng: “Sự khởi đầu của các chuyến bay vào không gian xoay quanh chính phủ, xoay quanh Apollo, tàu con thoi, trạm vũ trụ, Soyuz (tàu vũ trụ của Nga) và các chương trình vũ trụ.

Giờ đây, chúng ta di chuyển vào khu vực mà các doanh nghiệp như SpaceX và đặc biệt là Blue Origin còn thuộc hàng thua thiệt. Dù vậy, các hãng này sáng tạo hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều và có tầm nhìn xa hơn rất nhiều”.

Một điểm không kém phần quan trọng khác là chuyện ông Bezos “có sẵn vốn” để đầu tư vào hãng vũ trụ của mình. Musk và Branson cũng thế. Hiện ông Bezos có khoảng 130 tỉ USD, Musk có khoảng 22,2 tỉ USD còn Branson sở hữu 4,9 tỉ USD, theo tạp chí Forbes.

“Luôn có những người thông minh với ý tưởng, nhưng giờ đây chúng ta có những người thông minh với tiền và ý tưởng. Tôi cho rằng đó là sự thay đổi cơ bản trong nhiều năm, nhiều thập niên tới. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở giai đoạn như cố Thủ tướng Anh Winston Churchill từng nói: ‘Đây là kết thúc của sự khởi đầu’.

Bạn biết rằng giai đoạn đầu của các chuyến bay vào không gian là tuyệt vời. Đó chính là thứ thúc đẩy tôi làm phi hành gia, song tôi mong tương lai sẽ còn tốt đẹp hơn nữa”, ông Virts trải lòng.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.