130 năm sau khi Thomas Edison lần đầu tiên giới thiệu bóng đèn điện, Cree đang dần thay thế chúng bằng bóng đèn điốt phát quang (LED) với lượng tiêu thụ điện năng thấp kỷ lục.

Nhờ đó công ty đã tăng gấp đôi giá trị vốn hóa thị trường của mình lên 7 tỉ USD chỉ vỏn vẹn trong 365 ngày.

Bóng đèn LED của Cree đem lại hiệu quả tiết kiệm điện đáng kể. Một bóng đèn sợi đốt thông thường giá 1 USD và nếu sử dụng 3 giờ/ngày thì tiền điện 1 năm sẽ là 7 USD.

Bóng đèn LED Cree mắc hơn 10 USD/chiếc nhưng tiền điện chỉ 10%, tương đương 1 USD/năm. Và trong khi một bóng đèn thường có tuổi thọ trung bình 2 năm thì bóng LED có thể sử dụng trong hơn 20 năm.

Với mức giá 9,97 USD/ bóng đèn sợi đốt 40 watt và 12,97 USD/bóng đèn sợi đốt 60 watt, bóng đèn Cree tính ra rẻ hơn so với những sản phẩm LED của các công ty đối thủ.

Công ty Cree có trụ sở tại thành phố Durham - North Carolina (Mỹ), được thành lập năm 1987, lên sàn năm 1993 và phất lên khi cung cấp con chip bán dẫn làm từ gallium nitride có thể phát sáng khi dòng điện chạy qua, sử dụng trong bóng đèn LED.

Đó là động lực lớn đẩy doanh thu hiện tại của Cree đạt 1,3 tỉ USD và lợi nhuận 70 triệu USD. Giá trị vốn hóa thị trường tăng gấp đôi trong chưa đầy 1 năm, đạt 7 tỉ USD.

Các nhà đầu tư dự đoán đến năm 2014, bóng đèn LED sẽ dùng thay thế toàn bộ hệ thống chiếu sáng sử dụng bóng đèn sợi đốt 40 và 60 watt trên toàn nước Mỹ.

Hiện có các hộ gia đình Mỹ đang dùng khoảng 6 tỉ bóng điện, trong đó 3,6 bóng đèn sợi đốt. Lượng tiêu thụ điện năng tăng khoảng 14% và LED có thể giúp bóng đèn Edison giảm con số này xuống một nửa.

CEO của Cree Chuck Swoboda tin rằng bóng đèn điốt phát quang có thể tiếp nối sáng tạo từ nhà sáng chế vĩ đại Thomas Edison.

Trong khi bóng đèn Edison hoạt động theo cơ chế dòng điện chạy qua sợi tóc trong môi trường không oxy, bóng đèn Cree lại sử dụng một mảng điốt phát sáng để tạo ra luồng ánh sáng mạnh và ấm, không bị nhấp nháy gây nhức đầu như bóng đèn huỳnh quang compact.

LED đời đầu chỉ có 2 màu: đỏ và xanh lá cây. Nếu có thể tạo ra bóng đèn LED màu xanh sáng, nhà sản xuất có thể kết hợp với màu đỏ và xanh để tạo ra màu mà mắt người cảm nhận được như ánh sáng trắng.

Trong nhiều năm, các nhà vật lý học đã nghĩ chuyện tạo ra ánh xanh sáng là không thể, cho đến năm 1994, một nhà nghiên cứu tại công ty Nhật Bản Nichia chứng minh tính khả thi.

Các kỹ sư của Cree ngay lập tức thử nghiệm chip LED xanh sáng làm từ các lát bán dẫn silicon carbide. Ban đầu Cree chỉ làm và bán chip cho nhà sản xuất đèn LED - được sử dụng trong cả bảng điều khiển ngược sáng của xe hơi và bàn phím điện thoại di động. Tiềm năng về ngành công nghiệp này hứa hẹn đến nỗi năm 2004, các nhà phân tích gọi Cree là tập đoàn Intel nối tiếp.

Nhưng đèn LED trắng vẫn chưa sẵn sàng xâm nhập thị trường bóng đèn dành cho các hộ dân cư.

Đèn LED có thể được ứng dụng vào trong nội thất. Giáo sư Michael Siminovitch - Giám đốc trung tâm công nghệ chiếu sáng California Lighting Technology Center tại UC Davis - hình dung một thế giới của đèn LED đã được lập trình để thay đổi màu sắc và cường độ trong suốt một ngày, ăn khớp với ánh sáng mặt trời.

Vì nhịp sinh học của con người bắt tín hiệu từ ánh sáng mặt trời nên ông Siminovitch cho rằng đèn LED thông minh sẽ cải thiện cảm xúc và giảm hội chứng trầm cảm theo mùa. Cree và các đối thủ của nó đang "tiến từng bước một" để biến chúng thành sự thật, ông nói.

Minh Đăng (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.