“Đích đến của tôi là đem Sơn Hải Phòng ra thế giới” doanh nhân Nguyễn Văn Dũng – TGD công ty cổ phần Tập đoàn Sơn Hải Phòng chia sẻ cùng DĐDN.

Ông Dũng nhớ lại, giai đoạn 2014 - 2016 là thời kỳ nhiều biến động, nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành vận tải biển thế giới. Một số hãng vận tải biển nổi tiếng thế giới đã phải tuyên bố phá sản. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng tiêu thụ sơn tàu biển của Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng. Thêm vào đó là sự cạnh tranh hết sức khốc liệt của các hãng sơn trong nước và thế giới khác. Họ sẵn sàng giảm giá từ 30%-40% chỉ để giữ được chân khách hàng.

Dám nghĩ dám làm

- Được biết, sau khi tiếp nhận công việc điều hành của Sơn Hải Phòng, ông đã thay đổi hàng loạt các chiến lược kinh doanh táo bạo?

Bài toán nan giải đặt ra cho tôi là phải bằng mọi cách gia tăng sản lượng sơn tiêu thụ, nâng cao doanh thu, giữ chân khách hàng, nhất là các khách hàng sơn tàu biển, bằng mọi giá phải chiếm lĩnh được thị trường, giữ vững thương hiệu Sơn Hải Phòng đã tồn tại 56 năm qua.

- Cách mà ông đã thực hiện là gì?

Tôi đã yêu cầu bộ phận marketing phải năng động hơn nữa, không ngồi chờ khách hàng mà phải tìm đến với họ, kể cả những khách hàng nhỏ để tiếp cận, giới thiệu về các dòng sơn tàu biển tiên tiến, đạt tiêu chuẩn quốc tế của Công ty. Các nhân viên ngày đêm bám sát các chủ tàu, sẵn sàng hỗ trợ cả về kỹ thuật và nhân lực để họ thấy rằng Sơn Hải Phòng đang thực sự muốn cung cấp những sản phẩm uy tín và chất lượng nhất. Chính vì vậy, mảng sơn tàu biển trong những năm qua không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Đối với mảng sơn công nghiệp, tôi đã chỉ đạo bộ phận này chủ động tìm kiếm các dự án, đặc biệt đối với các dự án đang triển khai trên địa bàn thành phố Hải Phòng như cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm, cầu Tân Vũ, cầu Niệm... Đến thời điểm này sơn Hải Phòng đã được sử dụng ở hầu khắp các dự án trên địa bàn thành phố.

- Nhưng áp lực từ việc tái cơ cấu lại ngành công nghiệp đóng tàu, và sự thua lỗ của ngành vận tải biển đang ngày càng mạnh, chắc chắn Sơn Hải Phòng không thể dùng lại cách làm như giai đoạn 2014 - 2016, thưa ông?

Để nâng cao doanh thu, Sơn Hải Phòng đã quyết định chuyển hướng, phát triển các dòng sơn khác bên cạnh sơn tàu biển truyền thống như sơn tấm lợp, sơn sàn chịu lực, sơn chống cháy. Đặc biệt sơn chống cháy năm nay đang được các khách hàng rất tín nhiệm, yêu cầu sử dụng cho nhiều công trình nhà xưởng trên địa bàn thành phố và khu vực miền Bắc.

- Ông từng nói, một trong những vấn đề sống còn của doanh nghiệp, đó là chất lượng sản phẩm. Làm thế nào để Sơn Hải Phòng “đọ” được với các dòng sơn khác trên thị trường, đặc biệt là sơn ngoại?

Tôi đã quyết tâm phải đầu tư chiều sâu, trang bị cho Trung tâm kỹ thuật và phân xưởng sản xuất sơn các trang thiết bị để kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng sản phẩm như: máy phân tích kính cỡ hạt, bộ thiết bị nấu nhựa Alkyd thí nghiệm, tủ Q-Sun dùng để thử nghiệm độ bền màu ánh sáng...

Để tăng khả năng tự động hóa, giảm bớt nhân công, tôi đã cho mua dây chuyền đóng thùng tự động, máy lọc dung môi và máy rửa tank.

Với sự giúp đỡ của chuyên gia đến từ hãng Sebring (Thái Lan), sản phẩm nhựa Alkyd đã có bước tiến ngoạn mục. Không chỉ cung cấp cho khách hàng trong nước, nhựa Alkyd đã được xuất sang Campuchia, Myanma. Doanh thu nhựa của năm 2016 tăng 250% so với năm 2015. Sang năm 2017 doanh thu từ mảng này sẽ có nhiều tín hiệu khả quan khi mà hai dòng nhựa long-oil và short-oil đã ổn định, phục vụ tốt cho các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Nói được, làm được

- Được biết, trong lúc thị trường BĐS đang thoi thóp thì Sơn Hải Phòng lại chuyển hướng sang đầu tư BĐS xây dựng tòa nhà cao ốc 28 tầng. Nhiều người đã từng cho rằng ông ... có vấn đề?

Bạn nói đúng, khi trình đề án xây dựng tòa nhà SHP tôi không được sự ủng hộ của Hội đồng quản trị. Xung quanh nhiều người còn cho rằng tôi có vấn đề bất ổn. Sau bao ngày lặn lội tìm tòi ở nước ngoài, cộng với sự tâm huyết của các cộng sự tôi đã thuyết trình đề án xây dựng tòa nhà SHP một cách hoàn hảo và đã được sự đồng ý của HĐQT. Hiện 247 khu căn hộ cao cấp đã bán hết, và sẽ bàn giao trong tháng 10.

- Bí quyết bán hàng của ông, nhất là với mặt hàng “tay ngang” khá rủi ro này?

Nhiều người hoạt động trong lĩnh vực BĐS cũng hỏi tôi, bí quyết gì mà bán nhanh thế? Tôi chẳng có bí quyết gì ngoài tâm huyết, đã nói được làm được.

- Tham vọng của ông là gì?

Tôi muốn xây dựng Tập đoàn Sơn Hải Phòng trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân vững mạnh với 18 công ty thành viên hoạt động chuyên nghiệp và đa ngành nghề. Tôi sẽ giữ vững công ty ở top đầu của 100 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Ước mong của tôi là sẽ mang thương hiệu Tập đoàn Sơn Hải Phòng vươn ra thế giới. Nhắc đến Sơn Hải Phòng sẽ nghĩ đến một Tập đoàn mạnh, uy tín. Tuy vậy, tôi không phải người quá tham vọng và luôn thấy những gì mình đang có nhiều hơn những gì mình muốn có.

Với tôi, việc kinh doanh như là cái nghiệp. Bận rộn quanh năm, thậm chí trong 365 ngày/năm, hơn trăm ngày tôi trên máy bay, nhưng tôi chưa bảo giờ nản. Cái nghiệp ăn vào máu nên làm việc cũng sống động như cuộc sống của mình vậy.

Dự án tòa nhà SHP được xây dựng trên khuôn viên rộng 3.041,5 m2. Dự án có tổng mức đầu tư 1.210 tỷ, được xây dựng 28 tầng nổi (cao nhất Hải Phòng hiện nay) và 2 tầng hầm và 4 tầng trung tâm thương mại, 2 tầng văn phòng cho thuê và 247 căn hộ cao cấp, 200 phòng khách sạn quốc tế. Công trình được chia thành 3 không gian chính: Tầng hầm là nơi để xe và các phòng phục vụ hệ thống kỹ thuật công trình. Tầng trệt đến tầng 06: Các của hàng bán lẻ phục vụ cư dân địa phương, sảnh vào khu căn hộ, khu dịch vụ - thương mại, nhà hàng, văn phòng cho thuê khu cảnh quan sân vườn đi bộ. Từ tầng 07 đến tầng 28 là khu ở gồm các căn hộ cao cấp được thiết kế gồm 10 loại căn hộ điển hình và 11 loại căn hộ penthouse với các diện tích từ hơn 50m2 đến căn rộng nhất là hơn 105m2. Sau khi hoàn thành tôi đã sẽ áp dụng mô hình quản lý marketing theo tiêu chuẩn quốc tế, còn cụ thể như thế nào thì để nó đi vào thực tiễn tôi sẽ công bố.

- Xin cảm ơn ông!

Minh Huệ (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.