Tôi gặp doanh nhân Ngô Phúc Điềm một ngày đông Hà Nội. Trên tầng thượng ngôi nhà 249 phố Huế cũng là “đại bản doanh” của KOMASU, nơi những anh em, bạn bè vẫn thường gọi vui là “vườn thượng uyển ”.
Dưới những vòm lá xanh mướt, giàn hoa leo trổ bông vàng như những đốm lửa dịu dàng khoe sắc bên những giò phong lan rực rỡ, kiêu sa làm vơi bớt cái hanh hao, se sắt của ngày đông giá lạnh. Anh cười bảo, sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi, nơi đây là góc nhỏ bình yên để anh trở về.
Doanh nhân Ngô Phúc Điềm
Âm thầm tạo dựng thương hiệu
Là “thủ lĩnh” đầy kinh nghiệm và bản lĩnh của KOMASU Việt Nam, gần 20 năm qua, anh đã cùng các đồng nghiệp lặng lẽ và bền bỉ tạo dựng thương hiệu. Từ các sản phẩm quạt điện chống nóng, thông gió dùng trong công nghiệp, đến các loại quạt mát trong gia đình, bếp từ, bếp hồng ngoại hay những vật dụng quen thuộc với dân công sở như hộp cơm ủ nóng tự động… Sản phẩm KOMASU đã tạo được dấu ấn tốt đẹp với người tiêu dùng với đặc tính riêng có: Duyên dáng trong thiết kế, chắc khỏe và bền bỉ khi vận hành. Tôi hiểu, đấy cũng là tiêu chí câu slogan định vị thương hiệu của KOMASU – “Chất lượng tạo nên sự khác biệt”.
Nếu bạn là người chăm lướt facebook, có dịp ghé thăm trang facebook có tên Ngô Điềm, bạn sẽ vô cùng hoang mang vì không biết anh là ai. Bởi lĩnh vực nào anh cũng giỏi. Làm kinh tế giỏi, anh còn là người làm thơ và và viết văn hay nổi tiếng làng “phây”. Có lần tôi đọc một đoản văn anh viết về món ngon Hà Nội, về món bánh cuốn nức tiếng Hà Thành mà tôi cứ ngỡ mình đang đọc văn cụ Vũ Bằng. Chưa hết, với khả năng thuộc sử làu làu, cộng với trí thông minh trời phú và khả năng hài hước, anh có thể chế cho bạn đọc nhiều bài viết về các hiện tượng xã hội, các sự kiện quốc tế dưới một góc nhìn hóm hỉnh mà vẫn đầy ẩn ý sâu sắc. Những bài thơ anh viết về tình yêu, về thân phận con người… cũng đầy khắc khoải như muốn đốn tim người đọc. Và cuối cùng, tuy là một doanh nhân thành đạt nhưng anh cực kỳ giản dị, giản dị từ cách ăn mặc đến cả cốt cách tinh thần.
Tiếp xúc với anh, nghe anh nói chuyện về bất kỳ lĩnh vực nào, từ văn chương, chính trị đến chuyện làm kinh tế, và cả chuyện đàn bà… bao giờ cũng thấy ở anh toát lên một vẻ điềm tĩnh, an nhiên, tự tại, và có phần… tưng tửng. Như thể, với anh sóng gió cuộc đời và thất bại thương trường chưa từng chạm đến. Chỉ thấy tiếng cười hào sảng là luôn thường trực.
Hạnh phúc giữa đời thường
Trong câu chuyện, anh thường nhắc tới người vợ hiền thảo, bền bỉ, sắt son cùng chồng chèo lái con thuyền KOMASU vượt qua bao khó khăn, gian nan, thử thách. Chị là con gái phố cổ Hàng Khoai, xinh đẹp, đảm đang, chịu thương chịu khó. Anh bảo, để có được thành công như ngày hôm nay, công lao lớn thuộc về chị. Chị vừa là người quản lý giỏi, vừa là “nội tướng”, là hậu phương vững chắc, là điểm tựa tinh thần cùng anh lo nghiệp lớn. Lấy được chị là thành công lớn nhất đời anh. Để anh nhận ra một điều giản dị : Không có thiên đường trên cao, chỉ có gia đình là hạnh phúc có thật.
Chia tay anh Điềm, tôi muốn nhắc lại lời chia sẻ của anh thay cho lời kết của bài viết này: “Kinh doanh với tôi, đôi khi không chỉ là lợi nhuận. Bởi vậy, doanh số không phải là tiêu chí ưu tiên hàng đầu. Mỗi sản phẩm của KOMASU khi xuất xưởng phải là một tác phẩm hoàn hảo. KOMASU không cần phải đi quá nhanh mà sẽ bước những bước đi vững chắc. Để từ hôm nay và cả nhiều chục năm sau nữa, thương hiệu của KOMASU vẫn là lựa chọn số 1 của người tiêu dùng”.
Lâm Băng Châu (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.