Chỉ trong vòng ít ngày các doanh nghiệp Việt Nam đã liên tiếp bị dính phốt có hình ảnh bản đồ có “đường chín đoạn” hay còn gọi là “đường lưỡi bò” của Trung Quốc bị lồng ghép vào hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của mình. Đây là bài học cần rút ra khi các doanh nghiệp Việt có quan hệ làm ăn, nhập khẩu sản phẩm, dịch vụ từ nước ngoài.

Sự cố về "đường lưỡi bò" xảy ra khiến doanh nghiệp thiệt hại không nhỏ về kinh tế vì phải hủy bỏ sản phẩm, hoặc ngừng cung cấp dịch vụ.

Game online Âm Dương Sư bất ngờ đóng cửa

Ngày 16/10/2019, nhà phát hành gam online Âm Dương Sư đã phải thông báo đóng cửa game online vĩnh viễn tại thị trường Việt Nam vì "đường lưỡi bò". Nguyên nhân do trong bản cập nhật mới nhất của trò chơi do đối tác cung cấp bị phát hiện một nội dung vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Do đó nhà phát hành đã đưa ra quyết định ngưng cung cấp trò chơi đến game thủ trong nước.

Ra mắt vào tháng 1/2018, Âm Dương Sư là game di động thuộc thể loại nhập vai có cốt truyện khá độc đáo khi xoay quanh nhân vật là một thầy phép người Nhật Bản (Âm Dương Sư). Tựa game này do công ty NetEase phát triển, được Công ty TNHH Dịch vụ phần mềm Bình Minh chính thức phát hành tại Việt Nam.

Game Âm Dương Sư đã phải đóng cửa do có hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" trong game.

Saigontourist phải hủy hợp đồng với đối tác Trung Quốc

Ngày 17/10/2019, một khách hàng ở TP.HCM đến Saigontourist (45 Lê Thánh Tôn, Q.1) để tìm hiểu đặt tour du lịch và được nhân viên của Saigontourist giới thiệu tour đi Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn của Trung Quốc.Nhân viên Saigontourist đưa cho ông một cuốn sách khá dày giới thiệu về cảnh vật, thiên nhiên ở Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn, khi ông xem tới trang gần cuối thì phát hiện bản đồ Trung Quốc có in hình "đường lưỡi bò" phi pháp. Đây là ấn phẩm in bằng tiếng Việt do “Ủy ban đối ngoại và du lịch Trương Gia Giới” biên soạn. Ấn phẩm dày khoảng 100 trang với nhiều bài viết và hình ảnh rất đẹp giới thiệu về địa danh Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn. Đáng chú ý nhất là hai trang gần cuối giới thiệu các đường bay của sân bay quốc tế Hà Hoa Trương Gia Giới có bản đồ Trung Quốc với “hình lưỡi bò”.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM và Thanh tra Sở TT-TT đã đến trụ sở Saigontourist kiểm tra. Tại đây, đại diện Saigontourist cho biết ở Hội chợ du lịch quốc tế TP (ITE HCMC 2019) diễn ra đầu tháng 9/2019, công ty có tiếp một đối tác phía Trung Quốc là Công ty Trung Thế. Đơn vị này đã gửi một số quyển cẩm nang thông tin về danh thắng này để khách du lịch tham khảo. Do nhân viên của công ty kiểm tra không kỹ, chỉ nghĩ đây là thông tin giới thiệu về Trương Gia Giới nên đã để ở quầy hướng dẫn để khách cần thì tìm hiểu thông tin. Cơ quan chức năng đã lập biên bản thu giữ 6 ấn phẩm nói trên và yêu cầu công ty phải thu hồi toàn bộ số cẩm nang đã phát cho khách. Sau sự cố này Saigontourist đã phải giải trình với cơ quan chức năng, đồng thời hủy hợp đồng với đối tác Trung Quốc là công ty Trung Thế, đồng thời bị nhận án phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng.

Xe hơi nhập khẩu từ Trung Quốc cài sẵn bản đồ “đường lưỡi bò”

Ngày 18/10/2019, các mẫu xe hơi nhập khẩu từ Trung Quốc như Haima, Geely, Zotye và Baic đã bị phát hiện có bản đồ “đường lưỡi bò” trên hệ thống định vị cài sẵn trên xe. Công ty Kylin-GX668 nhập khẩu và phân phối các mẫu xe Trung Quốc tại Việt Nam đã có văn bản xác nhận vấn đề này. Theo công ty này, tất cả các mẫu xe được nhập khẩu đều đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định.

Theo văn bản của công ty CPTM Kylin-GX668 cung cấp sau đó, đơn vị nhập khẩu thông báo chính thức gỡ bỏ ứng dụng Navigation có sử dụng hình ảnh vi phạm chủ quyền Việt Nam trên tất cả các xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc do họ phân phối. Bên cạnh việc cam kết gỡ bỏ ứng dụng Navigation có đường lưỡi bò trên các lô hàng sắp tới được phân phối tại Việt Nam, công ty cho biết sẽ liên lạc với các khách hàng đã mua xe để kiểm tra, gỡ bỏ ứng dụng này.

"Đường lưỡi bò" xuất hiện trong ứng dụng bản đồ cài sẵn trên xe hơi nhập khẩu từ Trung Quốc.

CGV ngừng chiếu phim hoạt hình Everest – Người tuyết bé nhỏ

Ngày 14/10/2019, công ty CJ CGV Việt Nam (tên tắt là CGV) đã có thông báo về việc bộ phim hoạt hình Everest – Người tuyết bé nhỏ có hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp xuất hiện trong bản chiếu tại rạp Việt Nam. Theo đó, CGV sẽ thu hồi tất cả các ấn phẩm quảng cáo, trailer phim và cho dừng chiếu bộ phim tại các hệ thống rạp trên toàn quốc.

Lãnh đạo CGV đã xin lỗi, nhận sai sót của mình do sơ suất trong quá trình phát hành phim, nhận thấy đây là một vấn đề nghiêm trọng và sẽ tuân thủ ý kiến chỉ đạo từ cơ quan quản lý nhà nước.

Từ cuối tháng 9, bộ phim hoạt hình Everest - người tuyết bé nhỏ (tựa tiếng Anh là Abominable) đã được quảng bá rầm rộ tại Việt Nam. Một trong 2 nhà đồng sản xuất là Công ty Pearl Studio của Trung Quốc. Phải sau khoảng 10 ngày phim ra rạp, mới có khán giả tinh ý phát hiện ra rằng tác phẩm hoạt hình dễ thương chứa đựng tấm bản đồ có in hình “đường lưỡi bò” trong một phân cảnh phim. Bộ phim này đã lọt qua kiểm duyệt của Cục Điện ảnh trước khi ra rạp.

Trước đó, hồi năm 2018 bộ phimĐiệp vụ Biển Đỏ cũng bị phát hiện chứa đựng những hình ảnh liên quan tới chuyện tranh chấp chủ quyền biển đảo với thông tin sai lệch, không có lợi cho quốc gia, lọt ra các rạp chiếu phim ngay tại Việt Nam.

Nhật Xuân (DNVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.