Ching Chiat Kwong rời ngành cảnh sát vì lương thấp để bước chân vào ngành xây dựng khi nhận thấy nhu cầu nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp.

Ching Chiat Kwong sinh ra trong một gia đình nghèo tại Singapore. 7 mẹ con Ching ngày ấy chen chúc nhau trong căn hộ chung cư chính phủ chật chội. Bố ông làm nghề thủy thủ và chỉ trở về nhà thăm gia đình mỗi năm một hoặc hai lần. 7 miệng ăn trong nhà trông chờ cả vào số tiền ít ỏi bố ông gửi về hàng tháng.

Giờ có cuộc sống sung túc, ông không sao quên được hình ảnh chủ nợ hung dữ đến gõ cửa đòi tiền khi bố ông không gửi tiền về nữa. "Tôi đã rất sợ hãi", ông Ching kể.

Ching Chiat Kwong, 52 tuổi, là người giàu thứ 49 tại Singapore theo xếp hạng của Forbes. Ảnh: Forbes.

Ngày nhỏ, cậu bé Ching Chiat Kwong trải qua nhiều công việc để kiếm sống như: bán thiệp Giáng sinh, phục vụ trong cửa hàng thức ăn nhanh, bán quần áo và bồi bàn tại khách sạn Hilton. Càng lớn, Ching càng ý thức được cảnh sống khốn khó và nhận thấy chỉ có học mới thay đổi cuộc đời.

Điều kiện kinh tế khó khăn nhưng ông vẫn chăm chỉ làm thêm để kiếm tiền đi học. Ông nhận được học bổng chuyên ngành Xã hội học Tội phạm tại Đại học Quốc gia Singapore.

Sau khi tốt nghiệp ông tham gia vào lực lượng cảnh sát và sớm trở thành điều tra viên chuyên phá các vụ án hiếp dâm và cướp của. Tuy nhiên, mức lương của một điều tra viên không đủ để ông và gia đình có cuộc sống đầy đủ. Năm 28 tuổi, ông Ching rời lực lượng điều tra và chuyển sang kinh doanh xưởng rửa xe.

Ba năm sau, tình cờ Ching gặp một doanh nhân Đài Loan, người này muốn xây dựng một dãy cửa hàng với chi phí thấp. Nhìn thấy cơ hội kinh doanh, Ching nhận thầu công trình trên và thành lập công ty xây dựng Oxley. Khởi đầu bằng những dự án xây dựng nhỏ, công ty Oxley dần phát triển được nhiều dự án vừa. công ty cũng bắt đầu được nhiều nhà đầu tư chú ý.

Sau khi bước vào ngành xây dựng, Ching phát hiện ra một khoảng cách rất lớn giữa thu nhập trung bình của người dân và giá nhà đất tại Singapore. Ông quyết định đầu tư xây dựng các căn hộ giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở đắt đỏ tại quốc đảo này.

Ching đã xây dựng những căn hộ giá rẻ đầu tiên trên chính mảnh đất của mình ở khu Little India, mỗi căn có diện tích chỉ từ 32 m2. 10 căn hộ đầu tiên được mua ngay trong 3 tiếng đầu tiên khi mở bán. Ông nhớ lại: "Ba giờ đó đã thay đổi cuộc đời tôi".

Đánh trúng tâm lý người tiêu dùng và đáp ứng phần đông nhu cầu của người dân, Oxley nhanh chóng mở rộng nhiều dự án nhà ở giá rẻ. Oxley dần lớn mạnh và chiếm vị trí số một trong ngành xây dựng tại Singapore.

Giá các căn hộ chung cư do Oxley xây dựng chỉ tương đương căn hộ HDB (chung cư chính phủ), trong đó phải kể đến dự án Affinity, với 1.042 căn hộ có giá chỉ 1.100 USD/foot vuông (1 foot = 0,3 m). Tương đương mỗi căn hộ 4 phòng ngủ có giá chỉ khoảng 1,7 triệu USD, rẻ hơn nhiều so với giá 2,6 triệu USD một chung cư tầm trung.

Năm 2013, Oxley tiếp tục mở rộng khi thị trường nội địa tăng trưởng chậm. Khởi động cho chiến dịch quốc tế này là tòa nhà Royal Wharf ở ngoại ô London, Anh, năm 2014. Đây là tòa nhà gồm 3.385 căn hộ giá rẻ và văn phòng cho thuê. Địa điểm này chỉ cách trung tâm London 20 phút đi tàu điện.

Dự án Royal Wharf ở ngoại ô London với 3,385 căn hộ giá rẻ do Oxley xây dựng. Ảnh: Royal Wharf

Tự tin về các dự án nhà giá rẻ, Ching cho biết: "Tôi biết có thể kiếm tiền nếu làm theo cách này. Những dự án nhà giá rẻ đáp ứng phần lớn nhu cầu của người dân khắp thế giới".

Ông Ching dự kiến năm 2020, công ty sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một tòa nhà gần Royal Wharf tại London.

Năm 2017, Oxley cho ra mắt 11 dự án chung cư giá rẻ khác, với hy vọng thâu tóm thị trường bất động sản Singapore. Tuy nhiên đến tháng 7/2017, chính phủ Singapore lo ngại bong bóng bất động sản nên đã áp đặt các biện pháp ngăn chặn sự bùng nổ của các dự án và hãm tăng giá bất động sản.

Nghe tin, Ching hoang mang, ngay lập tức triệu tập nhân viên để khởi động dự án Riverfront Residences. Đây là dự án chung cư giá rẻ thứ năm của Oxley trong năm 2017. Ông cho các chuyên gia môi giới liên lạc với những người mua tiềm năng và mở bán ngay.

"Chúng tôi đã bán được hơn 500 căn hộ chỉ trong vòng 4 giờ," ông nhớ lại, một con số kỷ lục trong ngành bất động sản Singapore.

Ngay khi chính sách của chính phủ có hiệu lực, bất động sản và cổ phiếu ngân hàng giảm giá mạnh. Cổ phiếu của Oxley giảm gần 15% ngay khi vừa mở cửa giao dịch, nhiều cổ đông bán tháo và Ching quyết định mua lại hơn 11 triệu cổ phiếu với giá 2,9 triệu USD. Vốn hóa thị trường của Oxley giảm từ 1,5 tỷ USD xuống 1,1 tỷ USD, tài sản ròng của Ching giảm xuống còn 545 triệu USD.

Đầu năm nay, thị trường bất động sản Singapore mới bắt đầu khởi sắc trở lại. Bằng cách mua lại toàn bộ cổ phiếu của Oxley, Ching đã giúp công ty đứng vững trong giai đoạn khó khăn nhất. Oxley giảm tăng trưởng trong một thời gian nhưng vẫn là công ty bất động sản có tốc độ tăng trưởng cao nhất Singapore.

Đến nay, tập đoàn Oxley thu về 735 triệu đôla từ 5 dự án mới ra mắt, với tỷ suất lợi nhuận ròng dao động từ 15% đến 25%. Oxley đang đầu tư vào 11 dự án chung cứ giá rẻ có giá trị 7 tỷđôla vào 8 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Trong 5 năm qua, Oxley chi gần 370 triệu đôla mua cổ phần của các công ty xây dựng nước ngoài như: Galliard Group (20%) ở Anh, Tập đoàn Pindan của Australia (40%), Aspen (10%) ở Malaysia và United Engineers ( 20%) tại Singapore với tham vọng tạo nên một đế chế nhà giá rẻ toàn cầu.

Ở tuổi ngoài 50, Ching Chiat Kwong vẫn làm việc không ngừng nghỉ. Ông thường xuyên di chuyển giữa châu Âu và châu Á để thăm các dự án đang được xây dựng và làm việc với đối tác. Với ông Ching, thời gian trên máy bay là thiên đường bởi: "Trên mặt đất, điện thoại của tôi luôn đổ chuông", ông giải thích.

Thảo Nguyên (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.