Chris Espinosa gia nhập Apple khi mới 14 tuổi và vẫn làm việc tại đây, Steve Jobs đã qua đời năm 2011, còn Steve Wozniak vẫn là gương mặt quen thuộc của Thung lũng Silicon.

1. Steve Wozniak - đồng sáng lập

cuoc-doi-10-nhan-vien-dau-tien-cua-apple

Wozniak (phải) suýt thì không gia nhập Apple khi hãng này thành lập năm 1976. Ông đã nhận được lời mời từ HP và cân nhắc nhận nó. Dù vậy, sau đó, ông đã có quyết định đúng đắn. Nhiều năm về sau, Woz vẫn là gương mặt quen thuộc tại Thung lũng Silicon. Ông tham gia phỏng vấn, diễn thuyết và còn xuất hiện trên gameshow truyền hình.

2. Steve Jobs - đồng sáng lập

cuoc-doi-10-nhan-vien-dau-tien-cua-apple-1

Jobs (phải) từng bị đá khỏi Apple, thành lập một công ty mới có tên NeXT, sau đó quay lại và đưa Apple trở về với thời đỉnh cao. Trước đó, ông còn điều hành hãng phim hoạt hình Pixar. Steve Jobs là lãnh đạo huyền thoại của Apple, qua đời vì ung thư tháng 10/2011.

3. Mike Markkula - nhà đầu tư

cuoc-doi-10-nhan-vien-dau-tien-cua-apple-2

Markkula (phải) là người đã đổ 250.000 USD vào Apple để lấy 30% cổ phần công ty. Ông cũng giúp quản lý công ty, vạch ra kế hoạch kinh doanh, tuyển CEO đầu tiên và thuyết phục Steve Wozniak gia nhập Apple thay vì HP.

Markkula trước đó từng làm việc cho Intel và trở thành triệu phú năm 30 tuổi khi công ty IPO. Khoản đầu tư vào Apple khi đó chiếm chưa đầy 10% tổng tài sản của ông. Ông ở lại Apple cho đến năm 1997. Khi Jobs quay lại, Markkula cũng rời đi.

4. Bill Fernandez - nhân viên đầu tiên sau 2 Steve

cuoc-doi-10-nhan-vien-dau-tien-cua-apple-3

Bill Fernandez lần đầu gặp Steve Jobs tại trường trung học Cupertino. Fernandez cũng là hàng xóm và bạn của Steve Wozniak. Tiểu sử của ông trên LinkedIn như sau: "Quen Woz và Jobs. Sau đó được tuyển vào làm nhân viên đầu tiên của Apple. Từng làm nhiều vị trí, đầu tiên là phần cứng, sau đến phần mềm, cuối cùng thiết kế giao diện người dùng. Làm việc cho Apple -1, Apple-2, Macintosh và nhiều dự án phần cứng khác. Làm việc với MacOS, QuickTime, HyperCard và nhiều dự án phần mềm khác".

Khi Jobs và Wozniak sáng lập Apple, họ đã tuyển Fernandez đầu tiên. Ông ở lại đây đến năm 1993, sau đó chuyển sang làm việc cho Ingres - một hãng cơ sở dữ liệu. Ông hiện làm CEO cho một công ty có tên Omnibiotics.

5. Rod Holt - người cực kỳ quan trọng với sự phát triển của Apple II

cuoc-doi-10-nhan-vien-dau-tien-cua-apple-4

Holt là một kỹ sư khá giỏi và từng ngần ngại khi gia nhập Apple thời kỳ đầu. Trong một chương trình, ông cho biết Steve Jobs đã "dụ" mình nhận công việc này. Holt đã thiết kế bộ nguồn cho Apple II. Sau 6 năm làm việc tại đây, Holt cho biết mình bị lãnh đạo mới đẩy khỏi công ty.

6. Randy Wigginton - viết lại ngôn ngữ lập trình BASIC

cuoc-doi-10-nhan-vien-dau-tien-cua-apple-5

Công việc chính của Wigginton là viết lại BASIC để tương thích với máy tính Apple II. Sau khi rời Apple. Ông làm việc cho nhiều hãng công nghệ khác, như eBay, Google, Chegg và Square.

7. Michael "Scotty" Scott - CEO đầu tiên của Apple

cuoc-doi-10-nhan-vien-dau-tien-cua-apple-6

Scott đùa rằng ông lấy số 7 vì nó gợi nhớ đến Điệp viên 007. Scotty là người đặt số cho các nhân viên và quản lý hoạt động của công ty. Ông được tuyển vào chức CEO bởi Mike Markkula.

8. Chris Espinosa - làm việc cho Apple từ năm 14 tuổi

cuoc-doi-10-nhan-vien-dau-tien-cua-apple-7

Chris Espinosa gia nhập Apple khi mới 14 tuổi. Ngày nay, ông vẫn làm việc cho công ty và là nhân viên lâu năm nhất tại đây.

Trên blog cá nhân, Espinosa cho biết mình là nhân viên mang số 8 của công ty. Do khi CEO Michael "Scotty" Scott đặt số cho mọi người, ông còn đang ở trường. Cuối cùng, vì đến muộn, Espinosa đã phải nhận số này.

9. Sherry Livingston - cánh tay phải cho CEO đầu tiên của Apple

cuoc-doi-10-nhan-vien-dau-tien-cua-apple-8

Livingston là thư ký đầu tiên của Apple. Bà đã làm khá nhiều công việc tại đây. Michael Scott là người tuyển dụng Livingston. Ông cho biết bà gần như làm mọi việc cho Apple trong thời kỳ đầu.

10. Gary Martin - kế toán

cuoc-doi-10-nhan-vien-dau-tien-cua-apple-9

Martin cho rằng Apple khó có thể thành công, nhưng vẫn gia nhập công ty. Ông ở lại đây cho đến năm 1983, sau đó chuyển sang Starstruck - một công ty về du hành vũ trụ. Vài chục năm qua, ông đã làm giám đốc tài chính cho một số công ty khác nữa.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.