"Chốt" lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, theo các ĐBQH Bộ trưởng đã làm “tròn vai” và phần trả lời có phần "mềm" quá, song cũng có ĐBQH tỏ ra chưa hài lòng....

Sáng 12/6 Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã hoàn thành phần chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội. Tổng cộng đã có 29 câu hỏi của các ĐBQH gửi tới Bộ trưởng và còn 7 câu hỏi của các ĐBQH chưa được giải pháp trực tiếp tại hội trường, sẽ được gửi tới Bộ trưởng và trả lời bằng văn bản...

Bên lề hành lang Quốc hội sáng 12/6, ngay sau phần kết thúc chất vấn và trả lời chất vấn trưởng ngành công thương, chia sẻ với Infonet, các ĐBQH đều cho rằng Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã làm “tròn vai”, nhưng cũng có ĐB tỏ ra chưa hài lòng với phần trả lời chất vấn của trưởng ngành công thương.

ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh): Còn thời gian tôi sẽ “truy” Bộ trưởng tới cùng

Tôi muốn các Bộ trưởng khi trả lời chất vấn, giải pháp đưa ra phải có thời gian cụ thể, một năm hay hai năm. Và sau một hai năm đó phải có kiểm chứng, thực hiện được bao nhiêu, còn bao nhiêu không thực hiện, lý do gì, chủ quan hay khách quan….

Còn cứ nói "sẽ khắc phục", "sẽ tiếp thu", chừng nào làm và có ai đánh giá không? Có tiêu chí nào để đánh giá thời gian khắc phục đó không?

Với câu hỏi mà Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời tôi lien quan tới thương lái Trung Quốc, tôi thực sự không hài lòng.

ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh): Tôi chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Người đi mua, đúng như Bộ trưởng nói, không phải Trung Quốc. Người Trung Quốc không trực tiếp đi mua, mà phải qua trung gian là người Việt Nam, vì họ nói tiếng Trung Quốc làm sao mà dân hiểu được. Khi chúng tôi hỏi người mua là mua làm gì, họ nói chúng tôi chỉ biết mua để bán lấy lời thôi, còn họ làm gì chúng tôi không biết.

Bộ trưởng hôm qua nói thương lái mua gom cau non về làm thuốc, tôi không đồng ý. Vừa rồi tôi có hỏi lại Giám đốc Sở Công thương Trà Vinh, Sở nói đã báo cáo Bộ Công thương rõ ràng, là không biết họ mua để làm gì. Tôi còn muốn hỏi Bộ trưởng là ai trả lời là mua để làm thuốc, tôi đi kiểm chứng luôn, nhưng thời gian không có, phải dành cho ĐB khác, nếu không tôi sẽ tiếp tục truy đến cùng.

ĐB Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng): Bộ trưởng trả lời “mềm” quá

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn ở kỳ họp lần này các ĐBQH đã đi tới cùng, thoả mãn cả người hỏi và người trả lời. Kỳ này các ĐBQH sau khi chất vấn lần một mà Bộ trưởng trả lời chưa thoả mãn đều bấm nút chất vấn tiếp và các ĐB chất vấn tiếp đều được tạo điều kiện để nối tiếp câu hỏi, tới khi không còn câu hỏi nào nữa với các vị trưởng ngành nữa thì thôi.

ĐB Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng): Bộ trưởng Hoàng trả lời "mềm" quá

Với mỗi vị Bộ trưởng có phương thức trả lời khác nhau, việc Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trong phần trả lời của mình dẫn ra nhiều số liệu, hay chưa đi thẳng vào trả lời câu hỏi ngay... tôi cho là thoả đáng để làm rõ hơn vấn đề mà ĐBQH quan tâm. Nếu không lấy dẫn chứng số liệu thì làm sao chúng ta hiểu rõ ngọn ngành được các con số các nước khác chênh nhau tỷ lệ bao nhiêu vì bản thân các ĐB không có các con số này.

Bên cạnh đó, mỗi lĩnh vực có cái khó khác nhau. Như với ngành công thương là ngành quản lý rộng, dàn trải từ sản xuất tới tiêu dùng, xuất khẩu, nhập khẩu... nên trước câu trả lời mà ĐB cảm thấy chưa bằng lòng có thể hỏi tiếp, hỏi tới cùng vấn đề, đó cũng là bình thường.

Tôi là Bộ trưởng Hoàng, tôi sẽ trả lời còn “rắn” hơn nữa, Bộ trưởng trả lời như vậy còn là “mềm” quá. Ông trả lời theo cách của một chính trị gia, còn nếu là người làm nghiên cứu thì tôi nghĩ rằng câu trả lời sẽ thẳng hơn.

ĐB Vũ Tiến Lộc (Thái Bình): Cách trả lời của Bộ trưởng Công thương... nhẹ nhàng quá

Nhiều câu trả lời của ĐB, Bộ trưởng trả lời có phần lúng túng, như câu trả lời của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trước câu hỏi của một vị ĐB đoàn Quảng Ninh, vấn đề “đến bao giờ Việt Nam mới trở thành nước công nghiệp hoá – hiện đại hoá”, thì ngay cả Chính phủ còn lúng túng chứ huống chi nói tới Bộ trưởng. Nên chuyện Bộ trưởng có phần lúng túng trong phần trả lời này cũng là dễ hiểu.

ĐB Vũ Tiến Lộc (Thái Bình)

Còn trước câu hỏi của ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) về chênh lệch số liệu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Trung Quốc thì tôi cho rằng, Bộ trưởng Hoàng không chỉ trả lời với tư cách là một Bộ trưởng mà còn là thành viên Chính phủ, cách trả lời như vậy của Bộ trưởng thì nhẹ nhàng quá. Điều quan trọng, giải pháp đưa ra phải làm sao đơn giản hoá thủ tục xuất nhập khẩu, thuận lợi hoá trao đổi thương mại, để đảm bảo rằng người dân, DN khi muốn xuất nhập khẩu qua biên mậu thì sẽ đi qua con đường chính thức thì sẽ kiểm soát được, còn nếu không chính thức thì việc kiểm soát là cực kỳ khó.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai): Mong kỳ tới sẽ không có ĐB "nhắc nợ" Bộ trưởng

Tôi tạm hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Công thương, vì các vấn đề mà ĐB nêu ra đều là những vấn đề nóng của kinh tế, xã hội hiện nay.

Nhưng điều tôi cũng như nhiều ĐB quan tâm là chờ đợi xem những giải pháp mà Bộ trưởng nêu sẽ có hiệu ứng, tác động gì tới đời sống thời gian tới, ương nhiên có những lối đi cụ thể có thể giải toả những vấn đề căn bản. Mong là sẽ kỳ tới sẽ không có ĐB phải “nhắc nợ” Bộ trưởng vì lời hứa của mình như có ĐB nêu hôm qua.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai)

Tôi vẫn giữ quan điểm sau khi tham gia rất nhiều cuộc chất vấn. Chất vấn Bộ trưởng chỉ nên thực hiện giữa 2 kỳ họp, có vấn đề gì nóng thì trả lời ngay, giải quyết ngay. Còn ở các kỳ họp như thế này thì Quốc hội nên bàn những vấn đề lớn thì nên chất vấn các vấn đề nổi cộm của xã hội, Phó Thủ tướng hoặc Thủ tướng đứng ra trả lời chất vấn và các bộ trưởng liên quan giải trình thêm. Vì bất kỳ vấn đề nào một Bộ trưởng không giải quyết được nên phải loanh quanh là vì thế.

Trường Giang (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.