Việc thái tử Maha Vajiralongkorn đối mặt thế nào với những thách thức trên ngai vàng sẽ quyết định đến tương lai của hoàng gia Thái Lan. Đặc biệt khi ông phải tiếp bước của vị vua trị vì lâu đời nhất thế giới và được sự tôn kính của cả dân tộc.

Nhà vua Bhumibol Adulyadej, 88 tuổi, qua đời chiều 13/10, được xem là cầu nối, là hiện thân cho những giá trị cổ xưa, truyền thống khi đất nước Thái Lan bước vào thời kỳ hiện đại hóa sản xuất cũng như là trung tâm du lịch toàn cầu. Sự hiện diện của nhà vua tại cung điện hoàng gia đã vẽ nên chân dung của ông như một vị “Phật sống”, ảnh của ông được treo trang trọng trong nhà của rất nhiều người dân Thái Lan.

Vì vậy, chắc chắn con đường tiếp bước của thái tử 64 tuổi Vajiralongkorn là không hề dễ dàng, có tính chất quyết định đến tương lai của chế độ quân chủ Thái Lan, dù không có thực quyền nhưng lại là biểu tượng tinh thần, đoàn kết trong nhiều thời khắc đất nước rơi vào khủng hoảng.

Walll Street Journal dẫn lời ông John Ciorciari, chuyên gia Đông Nam Á khoa chính sách công, ĐH Michigan, cho rằng sẽ rất khó khăn cho thái tử Vajiralongkorn để có thể đạt tới danh vọng như vua cha bởi nhà vua Bhumibol Adulyadej đã được coi là “trụ cột” trong hệ thống chính trị của Thái Lan từ nhiều thập kỷ nay. “Hoàng thái tử gần như chắc chắn không thể có được uy tín và vị thế như vua cha”, ông nhận định.

Thái tử Vajiralongkorn yêu cầu thời gian để tang vua cha trước khi chính thức lên ngôi. Nguồn: Worldpress

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, từng là một vị tướng quân đội, đã lên nắm chính quyền từ hai năm trước, đã tuyên bố sau cái chết của nhà vua Bhumibol rằng thái tử đã được chỉ định và sẽ lên ngôi theo quy định của hiến pháp Thái Lan. Với tuyên bố này, ông Chan-ochan đã xóa tan mọi nghi ngờ rằng có thể một thành viên hoàng tộc khác sẽ thay thế thái tử lên ngôi vua.

Thủ tướng cũng trả lời các phóng viên rằng thái tử đã yêu cầu có thời gian để tang vua cha cùng với người dân Thái Lan trước khi chính thức lên ngai vàng. Ông Chan –ocha đã tuyên bố quốc tang trong vòng một năm, theo một số nhà phân tích chính trị thì quãng thời gian này có thể giúp thái tử Vajiralongkorn có thời gian để chuẩn bị cho việc kế ngôi.

“Những cảm xúc tiếc thương là thực tế nhưng quãng thời gian này cũng có thể giúp hợp pháp hóa vị vua kế nhiệm và cả bộ máy quân đội”, Pavin Chachavalpongpun, giáo sư Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, ĐH Kyoto, nhận định.

Thái tử, con trai duy nhất của nhà vua Bhumibol và hoàng hậu Sirikit, khi còn thanh niên là một sĩ quan trong quân đội, hải quân và không quân Thái Lan. Tại đây, ông đã thể hiện niềm đam mê với bầu trời và yêu thích không quân. Thái tử theo học tại một trường nội trú ở Vương quốc Anh và sau đó tham gia trường quân sự hoàng gia Australia trước khi kết hôn với người vợ đầu, một người em họ, vào năm 1977.

Những năm trở lại đây, thái tử Vajiralongkorn sống phần lớn ở Đức, cách xa cuộc sống hoàng gia tại Thái Lan cũng như những nhiệm vụ của người kế vị hoàng tộc. Tuy nhiên, khi sức khỏe của nhà vua Bhumibol suy yếu, ông đã tham gia nhiều hơn vào các nhiệm vụ hoàng gia theo thông lệ của Thái Lan.

Một số chuyên gia cho rằng, thái tử đang dần làm quen với các công việc của Cục Sở hữu Hoàng gia, một trong những cơ quan quản lý bất động sản và phương tiện, chiếm phần lớn tài sản của hoàng gia Thái Lan. Học giả Porphant Ouyyanont định giá khối tài sản này có thể lên tới hơn 35 tỷ USD, hơn cả tài sản của Hoàng gia Vương quốc Anh hay Hoàng gia Saudi Arab.

Hồi tháng 12 năm ngoái, thái tử Vajiralongkorn đã đóng một vai trò nổi bật trong nghi thức tang lễ của Đức Tăng thống Thái Lan. Cùng trong tháng đó, ông dẫn đầu đoàn xe đạp với hàng chục nghìn người tham dự đi qua các tuyến phố ở Bangkok trong buổi lễ mừng sinh nhật nhà vua Bhumibol.

“Thái tử đang chuẩn bị mọi thứ. Quãng thời gian sống ở nước ngoài sẽ đem lại nhiều lợi ích cho ông ấy”, một nhà ngoại giao nhận định.

Tuệ Minh (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Con đường chông gai phía trước của Thái tử Thái Lan

    Con đường chông gai phía trước của Thái tử Thái Lan

    17/10/2016 10:48 PM

    Việc thái tử Maha Vajiralongkorn đối mặt thế nào với những thách thức trên ngai vàng sẽ quyết định đến tương lai của hoàng gia Thái Lan. Đặc biệt khi ông phải tiếp bước của vị vua trị vì lâu đời nhất thế giới và được sự tôn kính của cả dân tộc.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.