Gần 20 năm biết chị, mỗi lần gặp, chị đều cuốn hút tôi bằng vẻ duyên dáng, sự tự tin, sắc sảo và rất thú vị khi nói chuyện. Thẳng thắn và có phong cách riêng là nét nổi trội ở chị, và với tính cách đó, chị đã xây dựng hệ thống siêu thị Maximark mang dấu ấn riêng.

Thế mạnh của các trung tâm thương mại và siêu thị thương hiệu Việt Nam theo chị là ở đâu?

Sự năng động và nhạy bén của người Việt là thế mạnh có sẵn trong các doanh nghiệp Việt Nam.

Maximark có chính sách ưu tiên gì dành cho hàng sản xuất tại Việt Nam, mang thương hiệu Việt Nam?

Hàng Việt Nam nếu đủ tiêu chuẩn thì luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh, chị học được gì từ cha chị – ông Nguyễn Hưng?

Tôi học được từ cha tính quyết đoán. Ông đã quyết cái gì thì dứt khoát làm ngay. Có một hình ảnh về ông mà tôi nhớ mãi. Đó là những năm đầu mới giải phóng, lúc đó cái gì cũng thiếu và cái gì cũng quý. Anh chị em tôi ở Sài Gòn phải nấu ăn bằng củi. Từ Nha Trang vào Sài Gòn, đi trên đường thấy cái gì rẻ là ông gom mua mang vào cho các con, từ bao than, bao gạo, kể cả khoai lang, nước mắm, mãng cầu... Về đến nhà, dù quần áo dính dầy bụi than, ông vẫn cười vui khi thấy các con hớn hở. Trước năm 1975, cha tôi có công ty xuất nhập khẩu gạo và ximăng. Gia đình chúng tôi có nhà ở Nha Trang và cả Sài Gòn. Sau năm 1975, ông làm chủ nhiệm hợp tác xã gỗ Điện Biên ở Nha Trang. Không ai nghĩ ông phải khổ cực như thế vì con, nhưng đó là một phần con người ông.

Trong đời, phải gây dựng sự nghiệp trước tiên thì mới có tiền lo cho con, cho gia đình. Khi đã lập gia đình rồi, phải san sẻ thời gian cho khéo để cả sự nghiệp lẫn gia đình đều song song.

Ở một khía cạnh nào đó thì tất cả anh chị em chúng tôi đều bất hạnh. Mẹ tôi mất sớm từ năm tôi năm tuổi. Lúc đó, mọi người khoác lên người tôi cái áo tang mà tôi cứ mừng quýnh vì tưởng mình được mặc áo dài lần đầu tiên. Có một tấm hình hồi đó chụp tôi mặc áo tang đứng bên huyệt mộ má và nhìn xuống với một khuôn mặt rất băn khoăn: bởi tôi không hiểu sao người ta lại bỏ má vào thùng rồi lại bỏ má xuống đất. Bằng tình yêu của mình với các con, cha tôi đã làm dịu đi sự mất mát của anh chị em tôi. Trong các cô con gái, ông cưng tôi nhất. Có lẽ vì tôi lanh lợi, luôn lăng xăng bên cạnh ông, ông sai gì tôi cũng làm mau lẹ. Hồi nhỏ, tôi học giỏi lắm, năm nào cũng lãnh phần thưởng bự, cha tôi tự hào lắm. Năm 1989 tôi mở Yvonne Shop kinh doanh đồ trẻ em cao cấp ở đường Lê Lợi – quận 1, ông rất vui. Năm 1990 ông mất sau khi bệnh bảy tháng trời. Lúc đó tôi mới thực sự thấm thía cảm giác mất mát người thân yêu mà khi còn nhỏ, tôi không thấu hiểu được. Chưa đầy 30 tuổi, chúng tôi đã thực sự mồ côi.

Năm 1994 chị cùng chị ruột Ánh Hoa thành lập siêu thị tư nhân đầu tiên là Citimart, sau đó chị tách riêng thành lập Maximark vào đầu năm 1996 – trải qua gần 20 năm hoạt động trong ngành kinh doanh siêu thị, điều gì làm chị tự hào nhất?

Tự hào nhất là xây dựng được thương hiệu Maximark được mọi người đánh giá cao, dù mạng lưới không trải rộng.

Quản lý một hệ thống gồm năm siêu thị (thực tế là hai trung tâm thương mại ở TP.HCM, một ở Nha Trang, một ở Cam Ranh và một ở Cần Thơ) và phải trả lương cho trên 1.000 nhân viên/tháng, chị nghĩ nhân viên đánh giá mình như thế nào?

Tôi nghĩ là chỉ một số ít người thích tôi, quý mến tôi, còn đại đa số là… ghét tôi! Tuy nhiên, điều chính yếu là tôi tạo được niềm tin ở họ. Họ tin tôi làm được việc, không bao giờ bỏ sót chuyện gì và luôn phân minh rạch ròi trong thưởng phạt.

Tôi có những nhân viên cực giỏi nhưng cực cá tính, đã từng phạm lỗi bị phạt rồi bị cho nghỉ, nhưng khi tôi cần, gọi họ thì họ lại quay về.

Tôi nghĩ cái gì mình muốn nhân viên làm thì mình phải làm gương trước. Nhiều năm trước, có lần tôi la các cô trong văn phòng để bình bông giả trong phòng dơ quá, phải đem đi giặt cho sạch lại. Cái cô bị phân công đi giặt nghĩ tôi “giàu mà keo”, có bình bông giả tả tơi mà cũng đem đi giặt thì còn dùng vào việc gì được. Thế mà khi cô ấy giặt xong đem vào, tôi lẳng lặng đứng cắm lại từng cành vào bình, tạo ra một kiểu cắm khác, bình bông trông rực rỡ trở lại. Sau này cô ấy – nay là giám đốc điều hành Maximark Ba Tháng Hai – bảo tôi rằng từ đó cô ấy biết sẽ học được từ tôi nhiều điều khác.

Mà chị cũng lạ, ai đời là bà chủ mà lại chịu khó ngồi thẩm định từng mặt hàng vào siêu thị chứ không giao nhân viên làm cho khoẻ?

Vì tôi tin khả năng thẩm định của mình sẽ mang đến nhiều mặt hàng chất lượng và có sự chọn lựa đa dạng cho khách hàng. Một điều tốt nữa là trên giá bán sản phẩm của Maximark, khách hàng sẽ không phải hứng chịu chi phí “hối lộ” dành cho nhân viên thẩm định hàng – điều các nhà cung cấp vẫn thường phải làm ở các nơi khác. Mặt khác, tôi trực tiếp xem xét đàm phán với nhà cung cấp thì các hợp đồng nhập hàng hay chỉnh sửa giá sẽ được quyết định ngay, không phải chờ đợi ai.

Được biết, nhiều năm nay Maximark vẫn âm thầm đầu tư xây dựng nhà tình thương cho những hộ nghèo thuộc những xã vùng sâu vùng xa ở Đồng Nai và Bến Tre, nhưng sao chị không mời báo chí đi theo để quảng bá có lợi cho doanh nghiệp?

Đã làm từ thiện thì cứ âm thầm làm thôi. Hô hào quảng bá cho mọi người biết mình đang giúp ai, đang làm từ thiện ở đâu sẽ mất hết ý nghĩa!

Biến cố sức khoẻ của chị vào năm 2000 phải chăng đã khiến chị thay đổi cách nghĩ và cách sống?

Thay đổi lớn nhất là quan niệm về cuộc sống: tôi không còn nghĩ trong cuộc sống chỉ có mỗi một điều là làm việc. Thời gian đầu thành lập siêu thị, tôi quá tập trung sức lực cho nó, mải miết làm không nghĩ gì đến bản thân. Khi bị bệnh mới thấy sức khoẻ là quý, từ đó tôi tìm cách thả lơi công việc, thu xếp thời gian đi chơi nhiều hơn cùng với gia đình.

Thứ bảy chủ nhật tôi thường dành thời gian cho gia đình, đi chơi với tụi nhỏ nhiều hơn. Hàng năm, khi các con nghỉ mùa đông hoặc mùa hè, gia đình tôi thường tổ chức đi du lịch, từ trong nước đến ngoài nước. Các con tôi đã đi gần hết nước Việt Nam và đã đi du lịch khắp thế giới, chỉ trừ Trung Đông là chưa dám đến!

Ở Việt Nam, nếu chọn các tỉnh miền Trung và miền Nam, chồng tôi sẽ là người lái xe đưa cả nhà đi chơi. Có những chuyến đi rất tuỳ hứng, chả có sự sắp xếp nào cả, thế nhưng lại rất vui và là kỷ niệm gắn bó cả nhà với nhau.

Từ ngày lập gia đình, tôi chưa bao giờ đi du lịch một mình. Đi đâu thì cũng phải có cả nhà bên cạnh mới thấy vui.

Tính cách tôi thì vẫn vậy. Đã làm ra làm, nhưng khi muốn buông là buông. Đã định đi đâu với gia đình thì không bao giờ ôm điện thoại hay máy tính theo. Có chuyện gì cần kíp thì nhân viên nhắn tin hoặc gửi mail. Đàng nào cũng phải về nhà rồi mới giải quyết được, chả có gì phải vội!

Người ta thường bảo: phụ nữ phải ưu tiên cho gia đình, sự nghiệp tính sau, chị nghĩ có đúng không?

Tôi lại nghĩ khác. Cả sự nghiệp lẫn gia đình phải song song. Trong đời, phải gây dựng sự nghiệp trước tiên thì mới có tiền lo cho con, cho gia đình. Khi đã lập gia đình rồi, phải san sẻ thời gian cho khéo để cả sự nghiệp lẫn gia đình đều song song. Sau này, khi hệ thống siêu thị đã đi vào ổn định, tôi mới nghiêng về gia đình nhiều hơn và luôn “rút thời gian” dành cho con.

May mắn một điều là tôi làm chủ, cái quyền trong tay mình. Khi muốn đi chơi với con thì mình ngưng công việc, không phải xin phép ai.

Đang có một làn sóng mua thẻ xanh ở những nước phát triển như Mỹ, Canada, Úc… để nhập tịch, trong đó có nhiều doanh nhân. Tại sao gia đình chị vẫn giữ quốc tịch Việt Nam?

Nếu ai đó hỏi tôi có yêu nước không, tôi sẽ trả lời tôi không biết làm thế nào để chứng minh lòng yêu nước nhưng nếu được chọn quốc gia để sinh ra, tôi cũng sẽ chọn là người Việt Nam.

Sống ở đâu cũng phải làm việc, có tiền ở đâu cũng sống tốt, tính toán chi cho mệt mỏi? Ra nước ngoài ai hỏi từ đâu đến, tôi rất hớn hở thông báo tôi là người Việt Nam. Nếu ai đó hỏi tôi có yêu nước không, tôi sẽ trả lời tôi không biết làm thế nào để chứng minh lòng yêu nước nhưng nếu được chọn quốc gia để sinh ra, tôi cũng sẽ chọn là người Việt Nam. Tất nhiên nước mình vẫn còn nhiều cái yếu kém cần phải có thời gian để phát triển, nhưng không nên vì cái yếu kém đó mà không dám tự tin.

Có những ý thích của tôi buồn cười lắm mà chỉ sống ở Việt Nam, tôi mới làm được. Chẳng hạn thỉnh thoảng cả nhà tôi kéo nhau ra công viên Lê Văn Tám ăn gỏi khô bò, ngồi trên lề đường xì xụp mà chả ngại ai thấy rồi coi thường. Chúng tôi tự tin với mình, sống thật và không sợ ai đó đánh giá: phải cư xử thế nào thì mới phù hợp, mới đúng đẳng cấp. Có những buổi tối, tôi thèm một trái bắp nướng – cái món này bán quanh nhà tôi rất nhiều – và khi nhấm nháp từng hạt, tôi thấy nó ngon chả kém bất kỳ món cao lương mỹ vị nào!

Chị luôn tự hào vì mình là phụ nữ. Chị nghĩ để có hạnh phúc, người phụ nữ phải có điều gì hoặc phải sống như thế nào?

Muốn có hạnh phúc thì người phụ nữ phải chọn được ông chồng tốt. Tôi không vất vả để giữ hạnh phúc vì có một người chồng tốt. Tự anh ấy biết mình phải làm gì để trở thành người chồng tốt và là người cha có trách nhiệm. Tôi sống thảnh thơi, muốn làm gì thì làm, muốn nói gì thì nói, anh ấy cũng luôn đi sau “bao” hết cho tôi.

Ai cũng hỏi tôi có bí quyết gì khiến vợ chồng luôn hoà hợp, dù gặp nhau mỗi ngày trong công việc mà không thấy chán. Thực ra tôi chả có bí quyết gì hết. Tôi là người phụ nữ rất may mắn chứ không phải may mắn.

Chúng tôi rất hợp nhau về sở thích thưởng thức văn hoá – nghệ thuật. Cái gì tôi thích ăn, dù anh không thích anh vẫn ăn; ngược lại có những thứ anh thích mà tôi không thích tôi vẫn vui vẻ làm theo. Tôi và chồng hầu như không bao giờ gây gổ nhau.

Có một kỷ niệm mới đây vui lắm: giao thừa dịp tết 2013, tôi và chồng đang trên chuyến bay đi du lịch New Zealand. Khi đánh thức anh dậy vào thời khắc giao thừa để chúc tết nhau theo “truyền thống gia đình”, anh đã tặng cho tôi một hộp gỗ trong có chứa hai đoá hoa anh hái vội ở vườn nhà trước khi đi. Người vợ nào mà không cảm động, phải không? Một lần tôi sang Mỹ chơi với con, vừa trở về, anh đã chuẩn bị sẵn một chùm vé máy bay đi chơi Đà Nẵng – Huế – Hà Nội… với chương trình do anh thiết kế chu đáo.

Ai đó nói rằng sau sự thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ, còn riêng trường hợp của vợ chồng tôi: anh ấy chính là cái nền để tôi có thể vững tin làm điều mình muốn và điều mình thích.

Thanh Thủy (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp thông tin đầy đủ các dự án bất động sản là trang thông tin mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam.