Bhutan – quốc gia được xem là “hạnh phúc nhất thế giới” vốn là một nơi rất đáng để học hỏi và ghé thăm. Tuy nhiên nếu tới đây sẽ là thiếu sót nếu bạn không nghe về câu chuyện truyền cảm hứng của vị vua đời thứ 5 của quốc gia này.
Vua Jigme Khesar Namgyel Wangchuck của Bhutan
“Trong triều đại của mình, tôi sẽ không trị vì như một vị vua. Tôi sẽ bảo vệ thần dân như một người cha, chăm sóc cho thần dân như người anh trai và phục tùng thần dân như một người con. Tôi sẽ nỗ lực sống tốt để các bạn cảm thấy xứng đáng là hình mẫu cho những đứa trẻ của mình”.
Đó là lời tuyên thệ mà vị vua đời thứ 5 Jigme Khesar Namgyel Wangchuck của Bhutan đã tuyên bố trước toàn thể nhân dân đất nước ông trong ngày lên nắm ngai vàng vào năm 2008. Hiện tại, ông trở thành một trong những vị vua trẻ tuổi nhất trên thế giới với sứ mệnh mang hạnh phúc đến cho tất cả mọi người dân quê hương ông, bất kể ngày hay đêm.
Bhutan – quốc gia được xem là “hạnh phúc nhất thế giới” vốn là một nơi rất đáng để học hỏi và ghé thăm. Tuy nhiên nếu tới đây sẽ là thiếu sót nếu bạn không nghe câu chuyện truyền cảm hứng của vị vua đời thứ 5 của quốc gia này.
Tốt nghiệp Oxford
Thời điểm vua Jigme Khesar sinh ra vào năm 1980, Bhutan vẫn là một vùng đất bị quên lãng trên thế giới. Ông là con trai cả của vua Bhutan thứ 4 Jigme Singye Wangchuck – người đã được trao ngai vàng khi mới chỉ 16 tuổi.
Không ai khác, chính ông hiểu rõ những khó khăn của việc nắm ngai vàng khi tuổi còn trẻ. Chính vì vậy, vua Jigme Singye Wangchuck đã xác định cần phải chuẩn bị tốt nhất cho việc con trai lên nắm ngai vàng.
Kết quả là, sau khi hoàn thành việc học cấp 1 và 2 tại Bhutan, vua Jigme Khesar đã được gửi tới Massachusetts, Hoa Kỳ để học cấp 3.
Tài liệu ghi lại rằng trong suốt thời gian học ở nước ngoài, Khesar là một học sinh đầy triển vọng và rất chăm chỉ. Sau đó, ông đã hoàn thành chương trình ngoại giao và quan hệ quốc tế tại đại học Oxford, Anh trước khi quay trở về quê nhà và chuẩn bị lên nắm ngai vàng.
Không lâu sau khi quay trở lại Bhutan, ông đã cùng cha chu du khắp đất nước để gặp gỡ và trò chuyện với người dân. Trước chuyến đi này, vị thái tử trẻ tuổi đã rất thấu hiểu những nỗi khổ cực và chịu đựng của người dân nước ông.
Đây cũng chính là lúc ông bắt đầu dành được sự tôn kính từ người dân Bhutan. Trong suốt giai đoạn này, Jigme Khesar cũng lần đầu tiên xuất hiện trước truyền thông thế giới bằng việc phát biểu về phúc lợi trẻ em tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 27.
Trong năm 2006, ông cũng cũng đã gây náo loạn tại Thái Lan trong suốt chuyến tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm ngày đăng quang của nhà vua Thái Lan nhờ vào vẻ ngoài thân thiện và gây sự cuốn hút đặc biệt đối với rất nhiều phụ nữ Thái Lan. Thực tế, sau chuyến thăm này, số lượng du khách Thái tới Bhutan đã tăng đáng kể.
Vua Bhutan đời thứ 5 và vợ
Giáo dục là chìa khóa mang lại hạnh phúc trong tương lai
Jigme Khesar chính thức trở thành vua Bhutan vào ngày 1/11/2008 khi ông 28 tuổi. Để kỷ niệm ngày lên ngôi của vị vua trẻ tuổi, mọi người trên khắp đất nước đã cùng vẽ những bức tranh đường phố, treo băng rôn và trang hoàng khắp nơi bằng hoa tươi.
Sau 6 năm trên ngai vàng, vua Khesar đã làm rất nhiều đều cho thần dân nước ông và thật sự dành được sự tôn kính của mọi người. Dù bận bịu nhưng ông vẫn tiếp tục vi hành gần xa trên đất nước Bhutan để trò chuyện cùng mọi người.
Ông cũng ký kết một hiệp ước mới đối với Ấn Độ và triển khai hàng loạt chiến lược với mục tiêu đưa đất nước ông phát triển tiến lên trong thế kỷ 21.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất mà vị vua 36 tuổi này nhấn mạnh đó là giáo dục. Vì tốt nghiệp từ một trong những trường đại học danh giá nhất thế giới, vua Jigme Khesar hiểu rất rõ tầm quan trọng của giáo dục đối với tương lai của Bhutan.
Trong suốt những hành trình chu du khắp đất nước, vị vua này luôn đến thăm các trường học để trò chuyện cùng học sinh, sinh viên trẻ tuổi. Ông thường nói rằng thế hệ trẻ là những người nắm trong tay vận mệnh của đất nước và rằng giáo dục là chìa khóa hướng tới sự thịnh vượng và hạnh phúc của Bhutan trong tương lai.
Ông đã thiết lập một quỹ học bổng mang tên Kidu để dành tặng cho những sinh viên giỏi trên khắp đất nước Bhutan cũng như tại Ấn Độ, Thái Lan, Philippines, Singapore, Nhật Bản và thậm chí là châu Âu.
Đối với những người trẻ tuổi, ông nói rằng:
“Sự thành bại của Bhutan phụ thuộc vào sự tận tụy của chính các bạn – sẵn sàng đón nhận những thử thách và làm việc chăm chỉ. Không giống với những quốc gia khác, với lượng dân số khá ít, một số cá nhân bứt phá là không đủ - mỗi người trong chúng ta đều cần phải nỗ lực hết mình. Đây là cách duy nhất để bảo đảm cho tương lai của Bhutan”.
Về giáo dục, ông nói:
“Nếu tầm nhìn cho quốc gia của chúng ta không xuất hiện trong những trang sách mà thế hệ trẻ học ở trường, trong những bài giảng của giáo viên hay trong chính sách giáo dục của chính phủ thì đó chưa phải là tầm nhìn”.
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.