“Tôi làm việc này không phải vì tiền, mà là vì sự bình yên của bản thân”, Nhật báo phố Wall dẫn lời cha đẻ Minecraft cho biết.

Ngày 15/9, Microsoft tuyên bố đạt thỏa thuận mua lại Mojang – công ty phát triển tựa game Minecraft nổi tiếng của Thụy Điển với giá 2,5 tỷ USD. Dự kiến thương vụ sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay.

Minecraft là một trò chơi xây dựng tương tác có đồ họa theo dạng điểm ảnh (pixel). Người chơi có thể xây dựng một thế giới riêng theo tưởng tượng, với đủ sự vật như nhà cửa, khu vui chơi, đồi núi… và bảo vệ kiến trúc trước quái vật. Người chơi có thể kết bạn với nhau và cùng xây những kiến trúc đồ sộ hơn.

Nếu thương vụ này này công, Microsoft sẽ nắm trong tay một lượng người dùng khổng lồ tại hơn 50 triệu thành viên.

Tựa game "bom tấn"

Sau khi phát hành năm 2009, Minecraft nhanh chóng tạo lên một làn sóng, thu hút hơn 100 triệu lượt tải trên PC, chiếm ngôi trò chơi trực tuyến phổ biến nhất trên Xbox và đắt hàng nhất trên chợ ứng dụng Android và iOS tại Mỹ.

Hai công ty đã ký một thỏa thuận đặc biệt vào tháng Bảy, qua đó, Microsoft kỳ vọng sự nổi tiếng của Minecraft có thể thu hút người dùng vào hệ thống smartphone chạy nền tảng Windows đang gặp nhiều khó khăn, cũng như thu phục một thế hệ nhà phát triển phần mềm trẻ tuổi mới.

Tuy nhiên, Microsoft sẽ phải vạch kế hoạch tương lai cho Mojang mà vắng bóng các sáng lập gia của công ty, trong đó có Markus Persson – nhà sản xuất trò chơi được giới trẻ thần tượng.

Nhà lập trình 35 tuổi người Thụy Điển và hai nhà đồng sáng lập khác của Mojang cho biết họ sẽ tập trung xây dựng một dự án mới.

Ông Persson từng lặp lại nhiều lần rằng ông không bao giờ kỳ vọng tạo được một cú đột phát khác ngang tầm Minecraft, và có vẻ trong những tháng vừa qua, ông đã tới hạn chịu đựng đối với đủ mọi loại yêu cầu từ lực lượng fan Minecraft hùng hậu.


Minecraft trên Xbox đã được xuất xưởng 2 năm về trước.

“Cảm ơn các bạn vì đã mang lại thành công cho Minecraft như hiện tại, nhưng lượng người dùng Minecraft quá đông và tôi không thể chịu trách nhiệm đối với một trò chơi có quy mô lớn đến nhường này”, ông Persson viết trên website cá nhân.

Không có cha đẻ của Mojang hậu thuẫn, có thể Microsoft sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì tựa game và phát triển cộng đồng người dùng.

Sau thông tin từ vụ thâu tóm, nhiều fan trung thành của trò chơi đã lên tiếng phàn nàn, cho rằng vụ bán mình vào tay tập đoàn lớn sẽ hủy hoại tính độc lập, điều vốn giúp Minecraft có được thành công như ngày hôm nay.

Về phần mình, lãnh đạo bộ phận Xbox của Microsoft tuyên bố công ty sẽ làm mọi cách để duy trì sự trung thành từ người chơi Minecraft.

Một vụ đặt cược

Mặc dù đây là phi vụ thâu tóm lớn nhất kể từ khi ông Satya Nadella lên giữ chức Giám đốc điều hành Microsoft vào tháng Hai, con số 2,5 tỷ USD không mang nhiều ý nghĩa về mặt tài chính đối với núi tiền mặt của Microsoft.

Tuy nhiên, ông Nadella từng tuyên bố Microsoft đang đặt cược vào khả năng duy trì độ hấp dẫn của Minecraft và khả năng phát triển xa hơn nữa dưới vai trò một nhãn hiệu độc lập.

Ngoài ra, Microsoft cũng chưa công bố kế hoạch đối với trụ sở Mojang đặt tại Stockholm với 40 nhân viên.

Kể từ thời lên nắm quyền vào tháng Hai, ông Nadella đã đề cao tầm quan trọng của mảng thiết bị di động trong chiến lược của công ty, nhưng kế hoạch này có vẻ chưa phát huy tác dụng.

Minecraft hiện là ứng dụng game điện thoại phổ biến nhất trên iPhone và điện thoại Android, tuy nhiên Mojang cho biết chưa có lí do thuyết phục để sản xuất một phiên bản chạy trên hệ điều hành Windows Phone của Microsoft.

Tính trung bình trên thị trường, cứ 100 điện thoại mới bán ra mới có 3 điện thoại chạy Windows Phone. Microsoft chưa bàn thảo về vấn đề này với Mojang, nhưng công ty cho biết có thể sẽ cho ra một ứng dụng Minecraft cho PC Window hoặc smartphone, bao gồm nhiều tính năng mà các phiên bản iOS hay Android không có.

Một trong những rủi ro lớn nhất Microsoft phải đối mặt là hào quang của Minecraft sẽ sớm tàn. Những đầu game tạo tiếng vang như Angry Birds của Rovio Entertainment hay FarmVille của Zynga cũng tăng trưởng với tốc độ tên lửa khi mới ra mắt, nhưng dần mất đi sức cuốn hút khi người dùng thử những trò chơi mới lạ khác.

Nhiều fan của Minecraft chỉ ra rằng thời hoàng kim của Minecraft vốn đã dài hơn dòng đời trung bình của các sản phẩm khác trong làng video game.

Xét trên phương diện tài chính, thương vụ không tác động nhiều tới Microsoft khi hoạt động của công ty chỉ trong một tháng có thể mang về đủ tiền để trang trải hợp đồng.

Tuy nhiên, xét về phương diện quan hệ nội bộ, khoản “vung tay” này đã bắt đầu khiến nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi về chiến lược thiết kế thương vụ của Microsoft.

Nhiều cổ đông vẫn chưa hết bức xúc sau khi Microsoft mua lại đơn vị di động của Nokia với giá 9,5 tỷ USD. Người tiền nhiệm của ông Nadella – cựu giám đốc Steve Ballmer – là người ký hợp đồng, nhưng trọng trách khai thác Nokia để giúp Microsoft bắt kịp thị trường smartphone lại đang đè nặng lên vai vị CEO đương nhiệm.

Doanh thu của Minecraft đạt 290 triệu USD trong năm 2013, chỉ ít hơn 1% so với doanh số hàng năm của Microsoft. Ông lớn phần mềm cho biết doanh số của Mojang sẽ bám sát mốc trên trong năm nay.

Cha đẻ Mojang

Bản thân Minecraft vốn đã là một thành công ngoài sức tưởng tượng. Ông Persson – cha đẻ Minecraft – tung ra bản thử nghiệm của Minecraft vào năm 2009, sau đó cho biết “chính tôi cũng bị bất ngờ bởi thành công của nó”.

Trước đó, ông từng đầu quân cho công ty King Digital Entertainment – cha đẻ của tựa game Candy Crush Saga trong 5 năm, sau đó bỏ việc và theo đuổi dự án của riêng mình.

Bản thân là một người nội tâm và ít nói, ông Persson rất hiếm khi nhận lời phỏng vấn báo chí. Ông thường mở lòng hơn trang web và tài khoản Twitter.

Một năm sau khi Minecraft ra mắt, ông gia nhập Mojang cùng một người bạn và cựu đồng nghiệp Jakob Porser. Hai người đàn ông cùng CEO Mojang - Carl Manneh – cùng nhau điều hành công ty và chưa bao giờ tuyển dụng thêm nhà đầu tư hay thành viên hội đồng quản trị, đồng thời đã gạt đi vô số lời chào mời thâu tóm.

Trong khi đó, Minecraft - trò chơi có giá từ 7 – 27USD/phiên bản – đã mang về 100 triệu USD lợi nhuận ròng cho Mojang, trong khi công ty hầu như không bỏ tiền làm marketing.

Trò chơi nhận được sự đón nhận từ đông đảo mọi lứa tuổi, thanh thiếu niên học cấp 2 hợp lực với người lớn để thực hiện các dự án Minecraft, fan hâm mộ làm ngập lụt YouTube và trang truyền tải video game Twitch bằng những hỏi đáp và gợi ý về cách xây lâu đài hay xâm lược thành trì của quái vật đầu vuông – Creepers. Còn các giáo viên thì tận dụng Minecraft làm giáo cụ trực quan để giảng dạy lập trình máy tính trên lớp học.

Ngọn nguồn của vụ thâu tóm quay trở về năm 2011, khi ông Spencer gặp các sáng lập gia Mojang để ăn tối ngay trước Hội chợ công nghiệp video game có tên E3.

Khi đó, Minecraft vẫn được chơi chủ yếu trên máy tính cá nhân. Quan chức Microsoft đã làm việc với Mojang để tạo ra một phiên bản trên Xbox, trình làng 2 năm về trước.

Bản thân là một người nội tâm và ít nói, ông Persson rất hiếm khi nhận lời phỏng vấn báo chí. Ông thường mở lòng hơn trang web và tài khoản Twitter.

Nói về thương vụ lần này, ông cho biết mình không có lí do gì để "ngụy biện", nhưng tâm sự ông “chỉ muốn quay trở lại làm một lập trình viên máy tính lù đù như trước, người chỉ phát biểu trên Twitter”.

“Tôi làm việc này không phải vì tiền, mà là vì sự bình yên của bản thân”, ông viết.

Lề Phương (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.