CafeLand - Thời gian qua dư luận đang xôn xao việc nhà đầu tư Carl C. Icahn tiết lộ việc mua lại 9,98% cổ phần của công ty truyền thông Netflix. Giờ đây câu hỏi được nhiều người đặt ra là chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Icahn sẽ làm gì để thay đổi công ty đầy tiềm năng nhưng cũng không ít rắc rối này.

"Toy Story 3" là một trong những bộ phim nổi tiếng do Netflix sản xuất

Icahn được đánh giá là một bậc thầy về hoạt động đầu tư. Từ năm 1994, ông đã thực hiện 106 phi vụ tại 88 công ty. Ông chủ yếu đầu tư vào các công ty tiềm năng nhưng giá rẻ do hoạt động quản lý yếu kém, sau đó thay đổi hoạt động của ban quản trị để đưa công ty đó về giá trị thật rồi bán đi. Chiến lược của ông là đầu tư và bán lại thật nhanh và Netflix cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Nhưng để bổ nhiệm người mới vào Netflix thì không dễ chút nào vì ban quản trị của công ty này tổ chức theo kiểu so le, nghĩa là chỉ một phần trong số các thành viên trong ban quản trị sẽ bầu lại tại các cuộc họp thường niên và sẽ mất 2 năm để có được phần lớn sự ủng hộ của hội đồng quản trị.

Netflix thường tổ chức các cuộc họp và đề cử giám đốc vào tháng 6 nhưng đến tháng 2/2013 mới được thông qua, vì thế Netflix có thể chống đỡ trước bất cứ kế hoạch thay đổi ban quản trị nào từ bên ngoài.

Có lẽ điều này không phải là vấn đề lớn đối với Icahn vì ông đang có ý định chốt lời thật nhanh các khoản đầu tư nào của mình trước khi có sự thay đổi nhân sự về người điều hành.

Icahn đã đề cập trong hồ sơ về các khoản đầu tư tại Netflix rằng: “Netflix có giá trị chiến lược quan trọng cho một loạt các hoạt động của các công ty lớn ở các lĩnh vực có sự cạnh tranh trực tiếp như Internet, điện thoại di động và các ngành công nghiệp truyền thống”. Cách nói này dường như là lời rao bán đã được báo hiệu sớm.

Theo điều 16 của luật chứng khoán quy định rằng một cổ đông có tỷ lệ sở hữu quá 10% thì cổ đông này sẽ phải trả lại lợi nhuận có được từ việc mua và bán cổ phiếu trong bất kỳ khoảng thời gian nào trong 6 tháng. Vì thế khi Icahn sở hữu tỷ lệ 9,98% - vừa đủ để không chạm ngưỡng 10% bằng cách đó ông có thể bán thoải mái cổ phần của mình đi trong 6 tháng tới mà không bị phạt.

Netflix là một công ty tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ nhưng ngày càng yếu kém do cách thức tổ chức quản lý. Ông Reed Hastings CEO của Netflix tin rằng một tổng giám đốc nên điều hành công ty mà không có sự can thiệp của ban quản trị. Điều đó hoàn toàn mâu thuẫn với quan điểm của những người khác muốn kiểm soát và giám sát công việc của bạn. Gần đây, vị CEO này gặp phải sai lầm lớn khi cố tách 2 mảng DVD của Netflix sang một công ty cho thuê DVD mới, để rồi công ty mới này đóng cửa chỉ sau 3 tuần hoạt động.

Icahn thường đầu tư mạnh ở mảng công nghệ sinh học hoặc những công ty tiềm năng nhưng có vấn đề về điều hành hay kinh doanh. Icahn đánh giá Netflix là một công ty tiềm năng khi giá cổ phiếu của nó hấp dẫn ông. Cổ phiếu Netflix đã tụt xuống mức 70 USD trước khi Icahn thông báo mua cổ phần, thấp hơn 1/4 mức giá đỉnh 300 USD mà Công ty đạt được hồi năm 2011. Nhưng sau khi Icahn thông báo sở hữu cổ phiếu của Netflix thì giá cổ phiếu đã tăng vọt lên 78 USD hôm thứ tư tuần trước và các nhà đầu tư đang quay trở lại với cổ phiếu đầy tiềm năng này.

Các quỹ đầu tư đang quay lại mua một lượng lớn cổ phiếu của Netflix để bán lấy lãi, trong đó một quỹ là Blue Ridge Capital đã nắm 4,5% cổ phần vào ngày 30/6. Ông Icahn đang dựa vào các quỹ này để trợ giúp của mình trong việc tác động vào Ban quản trị của Netflix trong thời gian tới. Rất nhiều người đang hồi hộp quan sát phản ứng của CEO Hastings về các khoản đầu tư của Icahn.

Nhưng mọi chuyện vẫn không đến nỗi nào khi phát ngôn viên của Netflix trả lời chất vấn của báo chí là: Chúng tôi luôn luôn cởi mở với những đóng góp của các cổ đông để xây dựng nên thành công cho Netflix, kể cả những đóng góp của ông Icahn.

Ông Icahn đã nhận ra điều này và ông đang hy vọng cho một thương vụ mua bán nhanh chóng để tránh né một cuộc chiến trong thời gian tới. Ở Netflix sẽ không có chuyện yêu cầu giám đốc từ chức nếu họ không nhận được đa số phiếu bầu chọn của cổ đông, vì thế việc thay đổi ban quản trị có thể phải mất nhiều năm. Icahn có thể thực hiện tốt kế hoạch của mình nếu muốn nhưng sẽ không nhanh như ông mong đợi.

Mỹ Linh (NYT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.