Chuyên gia cho biết một quy trình quan hệ công chúng (PR) 4 bước gồm "Xác định- Truyền thông- Khẳng định- Thu hút" sẽ giúp doanh nghiệp thu hút vốn

Đối với nhiều nhà sáng lập, nguồn vốn là một trong những thách thức lớn ở những năm đầu tiên vận hành doanh nghiệp. Tìm kiếm nhà đầu tư là vấn đề phổ biến thứ hai mà các startup gặp phải trong giai đoạn đầu. 22% doanh nhân khởi nghiệp được phỏng vấn cho biết phải "vật lộn" với nhiệm vụ này.

Kết quả trên được lấy từ một khảo sát các nhà sáng lập startup công nghệ, thực hiện bởi City Road  Communications - đơn vị về truyền thông và quan hệ công chúng có trụ sở tại Anh, phối hợp với UK Tech News và Studio Graphene tháng 4/2018.

Theo đó, ông Dominic Pollard – Giám đốc City Road Communications cho biết nhiều nhà sáng lập đặt ra những câu hỏi như "Liệu PR có thể giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của những nhà đầu tư tiềm năng không". Câu trả lời của ông là "Có".

Dominic Pollard  Giám đốc nội dung và truyền thông tại City Road Communications

Tuy vậy, vị giám đốc cũng lưu ý rằng các công cụ PR có thể hỗ trợ đắc lực doanh nghiệp thu hút đầu tư nhưng không trực tiếp gọi được vốn. Phương pháp này không nên được xem như cách truyền thông lộ liễu ví dụ: "Công ty X đang cần ...$ từ các nhà đầu tư chung chí hướng".

Các chiến lược PR cần được tiến hành bài bản để có thể giúp cải thiện giá trị của startup, từ đó đảm bảo thu hút nguồn vốn.

Bước 1: Xác định nhà đầu tư phù hợp

Có nhiều cách tăng nguồn vốn cho các startup công nghệ từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần đến nền tảng huy động vốn cộng đồng, công ty cổ phần tư nhân...

Tuy vậy, các startup cần xác định cụ thể đối tượng đầu tư phù hợp, tiềm năng cho mô hình kinh doanh của mình ở từng giai đoạn là ai để thiết kế các chiến dịch PR. Từ đó, startup sẽ xác định được phương tiện thích hợp nhất để hướng tới đối tượng này.

Bước 2: Kể câu chuyện của doanh nghiệp

Các startup cần học cách kể những câu chuyện về doanh nghiệp của mình. Câu chuyện cần đưa ra và làm rõ thông điệp, giải thích cho khách hàng và nhà đầu tư về lý do startup ra đời, những vấn đề doanh nghiệp giải quyết.

Việc tạo ra câu chuyện là yếu tố cơ bản để nâng cao mức độ phủ sóng trên báo chí, thu hút công chúng, khách hàng mục tiêu. Các doanh nhân và đơn vị truyền thông cho doanh nghiệp cần phải tập trung vào việc.

Tại sao họ tạo nên startup của mình. Những vấn đề hoặc thách thức mà một bộ phận công chúng đang phải đối mặt là gì và làm thế nào mà những sản phẩm hoặc dịch vụ mới giải quyết được chúng.

PR là công cụ hiệu quả giúp xây dựng hình ảnh startup, từ đó thu hút nguồn vốn từ các nhà đầu tư tiềm năng

Các yếu tố công nghệ mới mà một doanh nghiệp có thường khó hiểu, tẻ nhạt hoặc xa vời với phần lớn độc giả. Nhưng kể một câu chuyện cảm xúc và thú vị về lý do tạo nên một startup thì lôi cuốn hơn nhiều.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc kể cùng câu chuyện như nhà sáng lập khi đứng trước các nhà đầu tư. Trong bài báo, startup có thể không đề cập chi tiết đến lợi nhuận và mức tăng trưởng dự kiến, nhưng phải đảm bảo công chúng hiểu được cách công ty giúp cuộc sống của mọi người dễ dàng và tốt đẹp hơn như thế nào.

Bước 3: Khẳng định năng lực công ty

Những yếu tố như đặc điểm, bối cảnh, đam mê của các doanh nhân rất quan trọng trong việc thu hút người khác đầu tư vào hành trình của họ. PR được xác định là "con át chủ bài" trong vấn đề này.

Startup không nên cung cấp một thông cáo báo chí nhàm chán như sản phẩm tuyệt vời như thế nào, mà hãy đưa ra những thông tin về lãnh đạo (hoặc các con số) để chứng minh chất lượng, năng lực chuyên môn của doanh nghiệp trong lĩnh vực nhất định.

Điều đó cũng có thể được thể hiện qua các bình luận hoặc phát triển những câu chuyện tin tức trên thị trường, những bài phỏng vấn chuyên sâu.

Một doanh nhân nổi tiếng là người phát ngôn trong lĩnh vực của họ, một chuyên gia có quan điểm đúng đắn sẽ gia tăng sức mạnh đối với thương hiệu.

Sau cùng, các startup thường sẽ gắn liền với các cá nhân vận hành chúng. PR nhằm thu hút đầu tư nên được xây dựng trên profile của CEO cũng như tăng nhận thức về bản thân startup.

Bước 4: Thu hút sự chú ý

Truyền thông tích cực về doanh nghiệp từ các ấn phẩm rất giá trị với các startup. Bằng cách có thêm mục "Báo chí" vào website, công ty có thể bổ sung thêm một góc nhìn khác vào hoạt động của mình.

Chia sẻ các bài báo trên mạng xã hội cũng giúp tăng số lượng người đọc, cho những người theo dõi biết rằng doanh nghiệp đang được nhiều người biết đến.

Logo có thể được thêm vào tài liệu hoặc bản trình bày để cung cấp cho các nhà đầu tư. Đây là cách dễ dàng để khai thác giá trị của PR và củng cố sự hiểu biết nhất quán về doanh nghiệp.

Mục tiêu cơ bản của một chiến dịch PR là nâng cao nhận thức về thương hiệu, củng cố uy tín của công ty và nâng cao sự tín nhiệm của công chúng.

Sự phủ sóng báo chí đủ mạnh sẽ mang lại những tác động này, đem đến nhiều lợi ích cho công ty khởi nghiệp đang muốn thu hút đầu tư, cũng như giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm kiếm được khách hàng.

Hà Trương (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Căn hộ Gold Coast Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Sun Premier Hạ Long prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch The Terra Hào Nam Đống Đa Gem Riverside
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Dự án masteri an phú quận 2 Đất Phú Quốc Kiên Giang Harina View Thủ Đức Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Sunshine City Sài Gòn
La Cosmo Tân Bình Dự án Rome Diamond Lotus Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Long phú Residence Long An