M3 giúp các công ty dược, bác sỹ và bệnh nhân của họ truy cập thông tin trực tuyến trên các nền tảng của công ty, loại bỏ nhu cầu gặp mặt trực tiếp.

2 thập kỷ trước, Itaru Tanimura đã kết thúc 12 năm làm việc tại McKinsey & Co để điều hành tập đoàn M3 – một nhà cung cấp thông tin và dịch vụ y tế trực tuyến được chống lưng bởi gã khổng lồ Sony.

Hàng loạt thương vụ thâu tóm, sáp nhập sau đó đã biến công ty có trụ sở tại Tokyo này trở thành gã khổng lồ toàn cầu trị giá 39 tỷ USD. M3 hiện có 40 chi nhánh gồm cả MDLinx Inc ở Mỹ và Doctors.net.uk ở Anh.

M3 giúp các công ty dược, bác sỹ và bệnh nhân của họ truy cập thông tin trực tuyến trên các nền tảng của công ty, xóa bỏ nhu cầu gặp mặt trực tiếp – thứ không được chào đón trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay. Cổ phiếu của họ đã tăng gấp đôi trong năm nay, vượt hầu hết các công ty trong chỉ số Nikkei 225 và biến tài sản của của Tanimura tăng lên mức 1,2 tỷ USD theo thông kê của Bloomberg.

"Nhu cầu bác sỹ trực tuyến trở nên cần thiết trong dịch Covid-19 khi nhiều người buộc phải ở nhà", chuyên gia Hiroko Sato đến từ Jefferies Japan nói trong bài phỏng vấn với tờ Bloomberg.

Cổ phiếu công ty này đã tăng 1,2% trên sàn Tokyo trong phiên giao dịch vào sáng thứ 2.

Khi hàng loạt các công ty dược nhỏ đổ xô tìm cách kỹ thuật số hóa các nguồn marketing sau dịch Covid-19 nhằm giúp doanh thu tăng cao, lượng tìm kiếm thông tin ở lĩnh vực này tăng mạnh. Lợi nhuận hoạt động của M3 tăng 26% trong quý kết thúc vào tháng 6, vượt mọi dự báo của các chuyên gia phân tích.

Tên của công ty được đặt theo "3 chữ M đứng đầu của Medicine (y tế), Media (truyền thông) và Metamorphosis (sự biến chuyển) và mục tiêu của họ là thay đổi thuốc bằng việc "sử dụng toàn bộ sức mạnh của Internet".

Những thương vụ mua lại của họ bắt đầu từ năm 2002 khi M3 mua chi nhánh ở Nhật Bản của website y tế Mỹ WebMB. MDLinx được mua lại vào năm 2006 và Doctors.net.uk được mua vào năm 2011. 3/4 doanh thu của M3 tới từ Nhật Bản. Họ còn có chi nhánh ở Trung Quốc, Ấn Độ và Pháp. Một trong những chi nhánh ở Mỹ của họ được chọn để tham gia vào nghiên cứu vắc xin phòng Covid-19 của Moderna Inc.

Tanimura, 55 tuổi là chủ tịch công ty và nắm trong tay 2,9% cổ phần M3. Sony sở hữu 1/3 cổ phần công ty. M3 từ chối bình luận về công ty trong khi đó Sony không trả lời qua điện thoại.

Đại dịch lần này đã giúp các công ty dược và công nghệ thu lợi lớn. Tài sản của tỷ phú Jeff Bezos – ông chủ Amazon đã tăng hơn bất kỳ ai khác, hiện đạt hơn 200 tỷ USD. Trong khi đó, ông chủ Tencent là Pony Ma và Jiang Rensheng – chủ tịch công ty sản xuất vắc xin Chongqing Zhifei Biological product đã có thêm 11 tỷ USD mỗi người.

Trong khi M3 nói rằng báo cáo kết quả kinh doanh có nêu rằng dịch Covid-19 đã hủy hoại vài hoạt động kinh doanh của công ty nhưng thật may mắn họ luôn có Sony ở bên. Gã khổng lồ này tiết lộ đã dành quỹ 100 triệu USD để giúp giải quyết những vấn đề liên quan tới dịch bệnh vào tháng 4 và chuyển một phần tiền mặt trong số đó cho M3.

"Sony và M3 sẽ luôn mang những ý tưởng chưa từng có tới cộng đồng y tế. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi sẽ là nhanh chóng phát triển những biện pháp hữu ích chống lại Covid-19".

Phương Linh (Tổ Quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.