Ông Akinori Eto, nguyên thứ trưởng Quốc phòng - người luôn thân cận với Thủ tướng Abe được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng mới.

Báo Japan Times (Nhật) đưa tin ngày 3/9, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã công bố nội các mới. Theo đó, ông Akinori Eto (59 tuổi), Hạ nghị sỹ Đảng Dân chủ Tự do, Chủ tịch Ủy ban An ninh Hạ nghị viện Nhật Bản, Thứ trưởng Quốc phòng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Akinori Eto.

Việc bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng mới được xem là một cải tổ quan trọng khi một chính trị gia ít tên tuổi nhưng lại nằm trong nhóm "bảo thủ" lên thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera - người được đánh giá là có xu hướng ôn hòa.

Báo chí Nhật cho biết ông Eto là người thân cận với ông Abe và ủng hộ việc thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni gây tranh cãi. Việc ông Eto lên nắm quyền sẽ đảm bảo quá trình thực hiện quyền phòng thủ tập thể của Nhật diễn ra theo đúng kế hoạch.

Ông Eto cũng là người luôn ủng hộ việc hợp tác phát triển với khu vực ASEAN để đối phó với Trung Quốc. Trước đó, ngày 13/3/2013, tại hội nghị cấp thứ trưởng quốc phòng với 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản đã kêu gọi tăng cường các mối quan hệ an ninh chặt chẽ hơn với ASEAN giữa lúc các cuộc tranh chấp lãnh thổ đang gia tăng với Trung Quốc.

“Khu vực châu Á-Thái Bình Dương có rất nhiều vấn đề liên quan đến an ninh, quốc phòng..., trong đó có các cuộc tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông” - Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Akinori Eto phát biểu trong phiên khai mạc một phiên họp kín.

Ông Eto cho rằng, ngoài hợp tác kinh tế, Nhật Bản và ASEAN cần phải tăng cường hơn nữa các mối quan hệ trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng.

“Đất nước chúng tôi đã thay đổi chính phủ vào cuối năm ngoái. Dưới chế độ mới, chúng tôi muốn tăng cường hợp tác an ninh và quốc phòng với các nước ASEAN và đóng góp cho hòa bình trong khu vực”, ông Eto nói.

Vân Nhi (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.