Quản lí nhân viên có thể là nhiệm vụ khó khăn cho bất cứ doanh nghiệp nào. Nó lại càng khó khăn hơn đối với những ông chủ trẻ tuổi hoặc những người lần đầu tiên làm ông chủ. Tuy nhiên, những ông chủ vẫn có thể quản lí nhân viên của mình một cách dễ dàng nếu nắm được “màu tính cách” của họ.

Trong cuốn sách Hiểu về màu sắc, hai tác giả Susan Geary và Anne Bulstrode đã chỉ ra những khí chất chính của bốn màu cơ bản: Màu xanh lá học hỏi, màu cam tháo vát, màu vàng tổ chức và màu xanh dương chân thật. Hai tác giả đã cung cấp những ý tưởng tuyệt vời để những người quản lí có thể biết được điểm yếu và điểm mạnh của các nhân viên thuộc các nhóm màu khác nhau.

Không có gì là tuyệt đối nhưng tiêu chí “màu tính cách” sẽ giúp bạn khám phá những giá trị đặc biệt của nhân viên và sắp đặt những công việc phù hợp với họ. Từ đó, tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả cho từng nhân viên.

Màu xanh lá học hỏi

Doanh nhân có “màu tính cách” này như: Jack Dorsey, Mark Zuckerberg, Steve Jobs

Đặc điểm tiêu biểu: Màu xanh nổi tiếng là những người độc lập và thích làm việc theo cách của họ. Với chút bướng bỉnh sẵn có, những người này không thích người khác cho họ biết phải làm gì hay có chút thiên vị nào đối với họ. Ngoài ra, những người thuộc nhóm màu xanh lá học hỏi có xu hướng nhìn về tương lai và tập trung ít hơn vào hiện tại và quá khứ.

Cách làm việc: Với những tính cách sẵn có, người có tính khí màu xanh lá thường không thích bị quản lý vi mô. Khi thảo luận các vấn đề với họ, đừng ngại giữ vững lập trường, áp dụng việc tranh luận một cách tự tin và đảm bảo những lập luận đó thẳng thắn, hợp lý.

Vị trí phát triển thế mạnh: Người có tính khí màu xanh lá thường tập trung vào bức tranh toàn cảnh mà ít chú ý đến các chi tiết nhỏ. Họ là những nhà tư tưởng chiến lược và thường được xem như những người nhìn xa trông rộng. Trong khi mở đường cho công ty mới thành lập của bạn, họ cũng có chút gì đó chống đối xã hội và thiếu kiên nhẫn.

Vị trí người màu xanh lá thường có thể đảm nhận là quản lý, người sáng lập và tiếp thị.

Màu cam tháo vát

Doanh nhân có “màu tính cách” này như: Richard Branson, Marc Benioff, Herb Kelleher

Đặc điểm: Màu cam tháo vát thường đứng yên khi gặp khó khăn, có xu hướng bốc đồng và thường đưa ra quyết định một cách vội vàng. Tố chất hơn người của màu cam là rất dễ thích nghi với môi trường thay đổi.

Vị trí phát triển thế mạnh: Vì màu cam tháo vát có thể phát triển trong môi trường không ổn định và không bị ràng buộc nên họ được xem là người thích nghi nhất trong bốn nhóm màu tính cách. Màu cam có xu hướng phát triển mạnh khi làm việc trong môi trường áp lực cao hoặc bị chi phối bởi yếu tố thời gian. Những người thuộc nhóm màu này có khuynh hướng kiểm soát tốt các tình huống, giữ được bình tĩnh và luôn có sức quyến rũ tuyệt vời.

Vị trí người màu màu cam tháo vát có thể đảm nhận là: bán hàng, PR, quản lý khủng hoảng.

Màu vàng tổ chức

Doanh nhân có màu tính cách này như: Marissa Mayer, Sheryl Sandberg

Đặc điểm: Những người thuộc nhóm màu vàng thường có khả năng quản lý và sắp xếp mọi thứ một cách hoàn hảo. Họ phát triển mạnh trong môi trường ổn định nhưng gặp rất nhiều khó khăn khi môi trường thay đổi. Màu vàng tổ chức đôi khi được gắn mác là người cẩn thận quá mức cần thiết và được biết đến là một người nghiện công việc.

Cách làm việc: Khi làm việc với những người thuộc nhóm màu vàng tổ chức, hãy trình bày lập luận một cách hợp lý, dễ hiểu và tạo cho họ cảm giác họ là một phần của nhóm. Ngoài ra, bạn cũng nên sẵn sàng đón nhận lời phê bình từ phía họ.

Vị trí phát triển thế mạnh: Màu vàng tổ chức rất thích sống trong tập thể và rất có ý thức cộng động. Họ sẽ khiến nhóm làm việc trở nên tốt hơn. Và đúng như tên gọi, những người thuộc nhóm màu vàng rất khéo tổ chức và sáng lập một cái mới.

Vị trí màu vàng có thể đảm nhận tốt là: Nhân sự, quản lý, kỹ sư…

Màu xanh dương chân thật

Doanh nhân có màu tính cách này như: Oprah, Howard Schultz, Chad Hurley

Đặc điểm: Màu xanh dương chân thật có rất nhiều mối quan hệ. Họ được biết đến là một người có thể giải quyết được tất cả mọi thứ. Trong khi tính cách này giúp họ giao tiếp một cách tự nhiên thì nó cũng khiến họ trở nên nhạy cảm và không thể phê bình người khác.

Cách làm việc: Người có tính khí màu xanh chân thật chỉ bị thuyết phục khi được nói về tương lai và cung cấp những câu chuyện người thật việc thật. Ngoài ra, giống như những màu tính cách khác, điều quan trọng là phải lắng nghe những gì liên quan đến họ.

Vị trí phát triển thế mạnh: Người sở hữu tính cách này có nhu cầu giao tiếp rất lớn và họ được biết đến như một người kể chuyện tuyệt vời. Vị trí màu xanh dương có thể đảm nhận tốt vai trò là: PR, tiếp thị.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bí quyết quản lí nhân viên dựa trên “màu tính cách”

    Bí quyết quản lí nhân viên dựa trên “màu tính cách”

    17/04/2013 2:09 PM

    Quản lí nhân viên có thể là nhiệm vụ khó khăn cho bất cứ doanh nghiệp nào. Nó lại càng khó khăn hơn đối với những ông chủ trẻ tuổi hoặc những người lần đầu tiên làm ông chủ. Tuy nhiên, những ông chủ vẫn có thể quản lí nhân viên của mình một cách dễ dàng nếu nắm được “màu tính cách” của họ.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.