Không chỉ thông minh hay có tố chất, Elon Musk còn rèn luyện bản thân rất nhiều để có được lượng kiến thức giúp ông làm chủ được công nghệ trong lòng bàn tay.
Elon Musk có một bộ óc cực kỳ xuất chúng. Làm sao mà ông lại có thể trở nên thông minh như vậy được nhỉ? Tất nhiên có thể là do trời phú, và theo những người xung quanh cho biết thì ông đọc rất nhiều, nhưng trí thông minh của Musk không phải phụ thuộc hoàn toàn vào tài năng thiên bẩm và sự tiếp nhận kiến thức.
Rõ ràng ông đã học được cách tiếp thu mọi thứ cực nhanh.
Nếu bạn muốn hiểu sâu về khoa học tên lửa khi chỉ mới ở đoạn giữa của sự nghiệp, chắc chắn bạn phải biết cách nạp một lượng thông tin khổng lồ vào bộ não với thời gian ngắn nhất. Thật may là, Musk sẵn sàng chia sẻ bí quyết để có thể làm vậy.
Kiến thức là một cái cây
Khi trả lời một câu hỏi trên Reddit AMA (Ask Me Anything), Musk cho rằng hầu hết mọi người đều có thể học nhiều hơn những gì họ nghĩ.
Họ chỉ sớm bỏ cuộc mà thôi. Sau đó ông đưa ra lời khuyên như sau: “Điều quan trọng là phải coi kiến thức như một cái cây – hãy đảm bảo là bạn hiểu những nguyên tắc cơ bản, nghĩa là thân cây và các cành lớn, trước khi đi vào những chi tiết hay những chiếc lá bởi vì nếu không sẽ chẳng có gì cho chúng bám vào cả.”
Trong khi khái niệm về một cái cây như vậy chỉ có thể quen thuộc với những người làm trong ngành khoa học máy tính, thì điều cốt yếu trong lời khuyên của Musk là: Đừng vội lao mình vào các chi tiết nhỏ của một chủ đề trước khi có trong đầu một bộ khung khái niệm, gồm những ý tưởng và những suy nghĩ ở trung tâm của chuyên ngành đó.
Bạn không thể nhớ được những gì mình chưa kết nối
Điều này rất có lý nếu xét từ quan điểm ghi nhớ sự kiện. Rốt cuộc, nhiều chuyên gia về ghi nhớ đều lưu ý mọi người rằng cách tốt nhất để nhớ một điều gì đó là gắn nó với một thứ bạn đã biết. Nếu không có những “cái móc” trong đầu để kiến thức mới bám vào, thì chúng sẽ nhanh chóng trôi tuột đi mất. Học được những điều cơ bản nhất của một chuyên ngành sẽ mang lại cho chúng ta những cái móc như vậy.
Ngoài ra lời khuyên này cũng rất hợp lý nếu xét từ quan điểm sư phạm. Nhà sáng lập ra Khan Academy đã chỉ ra rằng, một ngôi nhà được xây dựng trên nền móng lỏng lẻo sẽ luôn luôn run rẩy và lung lay trước mưa gió, và nó sẽ nhanh chóng đổ sụp xuống nếu gặp phong ba bão táp.
Điều tương tự cũng diễn ra với quá trình học hỏi. Cố gắng nắm bắt những chi tiết nâng cao và sâu hơn của một chuyên ngành trước khi nắm chắc những nguyên tắc cơ bản sẽ chỉ tạo ra sự lộn xộn và hỗn loạn mà thôi (và sau đó là sự bực dọc, nản chí và bỏ cuộc).
Vì thế nếu muốn học nhanh hơn, hãy luôn nhớ trong đầu lời khuyên của Elon Musk và phải có chiến thuật cẩn thận. Đừng vội vàng đi sâu vào những chi tiết nâng cao – kể cả khi đó là những gì khiến bạn trở nên say mê với một chuyên ngành nào đó – mà không dành thời gian nắm bắt những nguyên tắc cốt lõi của cái mà bạn đang muốn tìm hiểu.
Dành ra một chút thời gian để xác định những điều cốt yếu thực sự sẽ giúp cho bạn tiếp thu và học hỏi được nhanh hơn.
Đinh Vân (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.