Nếu bạn làm việc mà tâm trí cứ treo ngược cành cây thì hãy đọc ngay bài viết này nhé!
Nguyên nhân
Đam mê và “việc kiếm cơm” không phù hợp với nhau
Không phải lúc nào công việc cũng song hành cùng sở thích. Vì vậy, tốt nhất bạn nên nghĩ đến lý do nộp đơn xin việc ngay từ ngày đầu tiên: Bởi mức lương hấp dẫn? Hay do bạn chẳng còn lựa chọn nào khác? Hoặc bạn muốn thử sức trong một môi trường cạnh tranh?
Nếu muốn gắn bó với một công việc lâu dài, bạn cần tìm cho mình một động lực. Cũng như câu nói: "Khi muốn từ bỏ một cái gì đó, hãy nghĩ tới lý do mình bắt đầu".
Bạn không cố gắng 100%
Mỗi người đều sở hữu tài năng và thế mạnh riêng. Và có thể, nguyên nhân khiến bạn luôn mệt mỏi khi làm việc là vì bạn thấy các nhiệm vụ chẳng khó khăn gì hết.
Tệ hơn nữa, nếu để tình trạng này kéo dài, bạn sẽ hoài nghi về chính thực lực bản thân và dần mất đi hăng say, nhiệt huyết.
Bạn có ít cơ hội để học tập, phát triển
Nếu công ty không tạo điều kiện giúp bạn học hỏi và tự hoàn thiện mình, bạn sẽ tràn ngập trong thất vọng và thấy đi làm chẳng khác đi hành là bao.
Bạn có quá nhiều thời gian nhàn rỗi
Có làm phải có nghỉ. Song, việc bạn quá tự do cũng là một vấn đề. Khi bạn quá nhàn rỗi, tâm trí bạn sẽ nghĩ về những chuyện khác như về mối quan hệ xung quanh, đồ ăn, thức uống... Vậy thì công việc ở đâu nhỉ? Chán đến tận cổ rồi thì nghĩ như nào?
Bạn thiếu một mục tiêu rõ ràng
Những người "dậm chân tại chỗ" quá lâu trong sự nghiệp thường lạc lối. Họ bối rối với ước mơ, hoài bão của mình bởi họ đã quen dần với công việc hàng ngày và mất đi niềm đam mê thưở trước.
Ảnh hưởng xấu xí
Có phải bạn cho rằng chán chường là chuyện ai cũng gặp nên lo làm gì mệt thân? Nhưng thực chất, càng để lâu, hậu quả bạn gánh sẽ càng to lớn đấy!
Áp lực căng thẳng
Nhiều độc giả của tờ Stress Relief Workshop đã đồng ý:
- Công việc nhàm chán tỷ lệ thuận với mức độ căng thẳng.
- Việc cảm thấy kỹ năng của mình bị lãng phí trong công việc cũng khiến bạn stress nặng nề hơn.
Hình thành thói quen xấu
Các chuyên gia khẳng định, chúng ta hay giải toả căng thẳng bằng cách uống rượu, ăn uống không lành mạnh hoặc hành động theo bản năng. Rõ ràng, khi vấn đề của bạn vẫn bỏ ngỏ, bạn cần làm gì đó để "trút bỏ", một việc gì đó đầy tính kích thích để át đi mọi sự chán nản vây quanh.
Tinh thần đi xuống
Nghiên cứu gần đây đã cho thấy một hiện thực đáng buồn, phần trăm nhỏ những người trẻ trưởng thành hoặc sinh viên mới tốt nghiệp có thể bị trầm cảm hay tuyệt vọng vì phát hiện việc mình làm thật nhàm chán và trái ngược đam mê.
Năng suất thấp
Như đã đề cập ngay từ đầu, lúc bạn buồn chán thì bạn chẳng thể làm gì ra hồn được.
Cách xử trí
Nói với cấp trên về tình hình của bạn
Chia sẻ là một cách giải toả hữu hiệu. Hãy trò chuyện cùng một ông chủ thấu hiểu cũng như hết lòng vì nhân viên. Hãy đưa ra mọi nguyện vọng, điều này không chỉ giúp bạn thoát khỏi mệt mỏi mà ông chủ cũng sẽ đánh giá cao mong muốn cầu tiến và sẵn sàng học hỏi nơi bạn.
Cố gắng thể hiện mình
Để tận dụng hết 100% khả năng của bạn, hãy làm nhiều hơn những gì cấp trên yêu cầu. Sau khi hoàn thành xong công việc thường ngày, tại sao bạn không thử nhận thêm vài thử thách mới? Thời gian trôi đi, ông chủ sẽ chú ý tới bạn. Biết đâu, cơ hội thăng tiến cùng một tương lai sáng lạn đang rất gần rồi?
Học kỹ năng mới khi rảnh
Đừng tự kìm mình trong một giới hạn nhất định mà hãy luôn luôn mở rộng kiến thức và tiếp nhận bao điều mới. Chắc chắn, một người với tâm thế tốt sẽ mãi là "hòn đá quý" trong mắt cấp cao.
Biết những gì mình muốn từ công việc
Đây là điều vô cùng quan trọng bởi mục tiêu sẽ là thứ thúc đẩy bạn làm việc. Kể cả nếu phải mất một thời gian dài để tìm ra thì cũng không sao song hãy nhớ "ghim" chúng lại để luôn tự nhắc nhở mình phấn đấu.
Nghỉ việc nếu bị kìm hãm
Nếu đã thử mọi phương pháp trên rồi mà vẫn không thể xoay chuyển tình hình thì bạn nên xem xét công việc hiện tại. Suy cho cùng, cơ hội ở khắp mọi nơi, có thể việc làm tuyệt vời hơn đang chờ đợi bạn? Cánh cửa này đóng vào sẽ có cánh cửa khác mở ra, hãy thay đổi lối sống và đối xử với mình tốt hơn.
Nguyễn Linh (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.