CafeLand – Martin Luther King là một nhà hoạt động dân quyền và tôn giáo người Mỹ gốc Phi, ông đã đạt được giải Nobel Hòa bình năm 1964. Martin Luther King là một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất đến lịch sử Hoa Kỳ cũng như phong trào bất bạo động trên toàn thế giới. Ông được cả thế giới ngưỡng mộ với những bài phát biểu, những bài viết, hành động để đấu tranh cho hòa bình của mọi người.

Martin Luther King không chỉ để lại những bài học quý giá cho mọi người về cuộc sống, về lãnh đạo con người, mà còn về cách để trở thành một doanh nhân tốt hơn.

Dưới đây là 7 bài học kinh doanh đơn giản từ Martin Luther King:

Có ước mơ lớn

Martin Luther King được biết đến với bài diễn văn nổi tiếng “Tôi có một giấc mơ” tại buổi diễu hành ở Washington vào năm 1963. Từ bài diễn văn này, ông đã cho cả nước Mỹ và thế giới thấy được ước mơ to lớn của ông về tương lai khi người da trắng và da đen có thể chung sống hòa thuận và bình đẳng. Bài diễn văn này đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới cố gắng để đạt được ước mơ, hoài bão của mình.

Một doanh nhân vĩ đại phải luôn luôn có ước mơ lớn và chia sẻ tầm nhìn của mình với nhân viên, nhà đầu tư, khách hàng và cả thế giới. Người làm kinh doanh phải xác định được mục tiêu mình hướng tới để có được nguồn cảm hứng và niềm đam mê cũng như tinh thần vững vàng khi vượt qua những khó khăn trong quá trình kinh doanh.

Thuyết phục mà không cần sử dụng quyền lực

Sử dụng hình thức đấu tranh bất tuân dân sự bất bạo động, Martin Luther King đã thuyết phục hàng triệu người Mỹ tham gia các phong trào đòi quyền dân sự và giành được kết quả thuận lợi trước sức ép của chính quyền.

Là một doanh nhân, bạn phải nhận biết được ai là người bạn phải đối mặt và muốn thuyết phục họ. Đó là nhà đầu tư, khách hàng, nhân viên và hầu như tất cả mọi người. Nếu sử dụng quyền lực của một ông chủ để áp đặt những điều mình muốn lên tất cả, bạn sẽ nhanh chóng thất bại. Cách tốt nhất để thuyết phục mọi người mang đến những gì mình muốn đó là sự đam mê, tương tác và sự biết ơn. Đó là cách mà bạn thuyết phục người khác mà không cần phải sử dụng quyền lực.

Cho mọi người một điểm tựa để tin vào

Martin Luther King là một trong những nhà lãnh đạo tốt nhất trong lịch sử hiện đại trong việc khiến mọi người tin vào mơ ước của mình, để mọi người cùng nắm nhận thấy tầm nhìn, sứ mệnh của ông và ủng hộ ông vô điều kiện.

Là một doanh nhân, bạn cũng nên tạo nên một điểm nào đó để mọi người tin tưởng và trung thành với nó. Một nền tảng kinh doanh phải có được giá trị cốt lõi, sứ mệnh, chiến lược cũng như tầm nhìn dài hạn để mọi người có thể nắm bắt và tin tưởng.

Nắm bắt sự sợ hãi và luôn cam đảm

Martin Luther King không bao giờ ngần ngại thừa nhận về nỗi sợ của mình – ông sợ rằng luận điểm của ông sẽ không được đón nhận. Hơn nữa, ông cũng lo lắng về bạo lực có thể nổ ra. Hầu như tất cả nam giới đều nhận định rằng họ phải không được sợ hãi. Nhưng sự thật là tất cả chúng ta đều có những nỗi sợ riêng, điều đó rất bình thường. Ông đã dạy chúng ta rằng tốt hơn là nên thừa nhận nỗi sợ đó và tìm cách để có được sự can đảm đối mặt với nó.

Công việc kinh doanh sẽ luôn gặp phải những khó khăn. Một doanh nhân thường gặp phải rất nhiều điều sợ hãi như hết tiền, sản phẩm bán không chạy, nhân viên bỏ việc... Nhưng thay vì không dám đối mặt, người doanh nhân muốn thành công phải thực sự nắm bắt được những điều đáng ngại đó và nhanh chóng đưa ra những phương án giải quyết hữu hiệu.

Để mọi người cùng tham gia giải quyết vấn đề

Martin Luther King đã có thể xây dựng nên một phong trào thực sự vì ông có được sự tham gia của rất nhiều người, vì mọi người cảm thấy họ là một phần của điều gì đó to lớn và có ý nghĩa.

Việc kinh doanh cũng vậy, mọi người trong công ty đều có một trách nhiệm riêng và mỗi trách nhiệm đó lại liên quan gắn kết với nhau. Người lãnh đạo không những phải học hỏi từ những người đi trước mà còn phải từ mỗi đối tác, nhân viên cũng như khách hàng, tất cả đều có những giá trị riêng có thể giúp bạn trở thành một doanh nhân tuyệt vời hơn. Nếu mọi người cùng nhau xây dựng nên những chiến lược, mục tiêu phát triển của công ty, việc kinh doanh của công ty sẽ thuận lợi hơn do có được vô số những ý tưởng hữu ích và thực tế.

Tạo cảm giác cấp bách

Martin Luther King nói trong bài phát biểu “Tôi có một giấc mơ” của mình:

“Chúng ta cũng đến mảnh đất thiêng liêng này để nhắc nhở nước Mỹ tầm khẩn trương nghiêm trọng của Hiện Tại. Đây không phải là thời gian xa xỉ để uống những loại thuốc an thần của chủ nghĩa từ từ. Bây giờ là lúc biến lời hứa dân chủ thành sự thật. Đây là lúc trỗi dậy từ thung lũng hoang tàn và tối tăm của sự phân biệt để tiến đến con đường ngập tràn ánh sáng của công lý chủng tộc. Nay là lúc để vực đất nước chúng ta khỏi vũng cát lún của bất công chủng tộc lên đến vầng đá vững chãi của tình huynh đệ. Nay là lúc biến công lý thành hiện thực cho tất cả con cái của Chúa”.

Bây giờ là lúc tốt nhất cho việc kinh doanh của bạn. Bây giờ là lúc để bạn có thể dẫn dắt đội ngũ của mình xây dựng nên một cái gì đó có ý nghĩa, và bây giờ là lúc bạn truyền cảm giác cấp bách đến những người xung quanh bạn. Có niềm đam mê và tin tưởng vào chính mình, bạn sẽ nhận ra được tính cấp bách của công việc mà mình đang theo đuổi.

Truyền cảm hứng cho mọi người

Martin Luther King đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người để họ có được sự đồng cảm, tin tưởng vào những gì ông làm. Qua những biểu hiện cảm xúc, những lời nói chân thành của mình, ông được lan truyền tư tưởng tốt đẹp đến những người xung quanh, thôi thúc họ cùng ông hoàn thành ước mơ của mình.

Là một doanh nhân, một người lãnh đạo, bạn cần phải truyền được cảm hứng cho những người xung quanh mình. Việc truyền cảm hứng cho những nhà đầu tư, nhân viên và khách hàng giống như việc hút họ đến với niềm đam mê của mình. Nếu người lãnh đạo có thể truyền cảm hứng cho người khác, họ sẽ nỗ lực với khả năng cao nhất để nâng cao sự thỏa mãn, niềm tự hào và lợi ích bản thân cũng như chính người lãnh đạo.

Bảo Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bài học kinh doanh từ Martin Luther

    Bài học kinh doanh từ Martin Luther

    30/01/2014 5:12 PM

    CafeLand – Martin Luther King là một nhà hoạt động dân quyền và tôn giáo người Mỹ gốc Phi, ông đã đạt được giải Nobel Hòa bình năm 1964. Martin Luther King là một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất đến lịch sử Hoa Kỳ cũng như phong trào bất bạo động trên toàn thế giới. Ông được cả thế giới ngưỡng mộ với những bài phát biểu, những bài viết, hành động để đấu tranh cho hòa bình của mọi người.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.