Cập nhật 21/09/2015 9:16 AM
Cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các ông lớn đang khiến trật tự của thế giới web bị sụp đổ. Nạn nhân đầu tiên là những người tạo ra nội dung trên thế giới ảo.
Sau khi Apple công bố tính năng chặn quảng cáo khi duyệt web bằng Safari trên iOS 9, giới công nghệ một lần nữa xôn xao về số phận của ngành quảng cáo trực tuyến - vốn được cho là huyết mạch của thế giới web. Nilay Patel - chủ bút và cũng là đồng sáng lập của tờ The Verge cho rằng, động thái của Apple nhằm kiếm nhiều tiền hơn cũng như khẳng định quyền lực của mình ở thung lũng Silicon, chứ không đơn giản là "mang đến trải nghiệm nội dung tốt hơn cho độc giả".
Theo Nilay, tính năng chặn quảng cáo trên iOS 9 là "nhát dao chí mạng" vào Google và sẽ làm giảm doanh thu của gã khổng lồ Internet. Thay vì tiếp tục phát triển website và kiếm tiền từ quảng cáo, giới kinh doanh và xuất bản có thể sẽ tìm đến Instant của Facebook hoặc Apple News (công cụ tổng hợp tin tức của Apple) để hoạt động hiệu quả hơn.
Không chỉ gây ảnh hưởng đến những người tạo ra nội dung cho website, việc Apple tung ra công cụ chặn quảng cáo (bao gồm flash, các đoạn mã javascript, cookies) cũng sẽ ảnh hưởng đến tính chính xác của các công cụ phân tích như Google Analytics. Đây sẽ là tổn hại rất lớn cho những nhà phát triển web nói chung và các trang báo điện tử, trang thương mại điện tử nói riêng. Thói quen, hành vi, sở thích đọc tin của độc giả hay khách hàng sẽ không được đánh giá đúng mức, dẫn đến việc các toà soạn báo, các doanh nghiệp thương mại điện tử khó có thể đưa ra các chiến lược đúng đắn, phù hợp.
Crystal - một trong những ứng dụng chặn quảng cáo trên trình duyệt, rút ngắn thời gian tải trang của hầu hết các tờ báo điện tử ở Mỹ. Những công cụ này giúp người dùng duyệt web nhanh hơn và ít bị làm phiền, nhưng cũng đồng thời khiến doanh thu quảng cáo sụt giảm.
Theo số liệu từ PageFair, trước khi Apple "động vào nồi cơm" của Google, hơn 200 triệu người dùng trên toàn thế giới đã dùng đến các công cụ chặn quảng cáo trên nền web (chẳng hạn như Adblock Plus trên Google Chrome) để tránh bị làm phiền hoặc thu thập các thông tin cá nhân. Cái mà độc giả muốn là nội dung, nhưng quảng cáo trực tuyến là "bầu sữa" nuôi sống những người tạo ra nội dung (báo chí, blogger, nhà văn, nghệ sỹ,...). Việc người dùng muốn loại bỏ quảng cáo để tập trung hơn vào việc xem nội dung trên web đã và đang đẩy những người tạo ra nội dung vào chỗ chết.
Lối thoát nào cho những người làm nội dung?
Theo quan điểm của Terence Lee, cây viết của tờ TechinAsia, Apple không giết chết thế giới Web, mà khiến nó sinh ra thêm một lần nữa, và theo một cách khác.
Để minh chứng cho điều này, Lee lấy ví dụ từ Buzz Feed - một thế lực mới của Internet và được cho là đối thủ của Youtube hiện nay.
BuzzFeed là một trang thông tin "nửa báo chí, nửa mạng xã hội', tận dụng đa nền tảng video như Youtube, Vine, Instagram,... Ở đâu có độc giả, ở đó có BuzzFeed. Với mỗi nền tảng như trên, BuzzFeed nghiên cứu kỹ về hành vi lẫn sở thích của độc giả, sau đó sản xuất ra những nội dung phù hợp.
Khi Apple hay bất kỳ thế lực Internet nào muốn chặn quảng cáo trên website, điều này không gây ảnh hưởng gì đến BuzzFeed, bởi quảng cáo trên trang này đã tích hợp sâu vào video, "sánh đôi" cùng nội dung. Hay nói cách khác, những video kiếm ra tiền cho BuzzFeed là những sản phẩm được tài trợ bởi các thương hiệu, các doanh nghiệp.
Vì đã phân loại sẵn độc giả từ trước và sở hữu các cách tiếp cận khác nhau, nên doanh nghiệp (người mua quảng cáo) vẫn có thể chủ động hướng đến những đối tượng độc giả của họ trên BuzzFeed. Độc giả (hay cả Google, Facebook,..) cũng không có cách nào bỏ được quảng cáo đã tích hợp bên trong video từ trang này. Ngoài video, bài viết được tài trợ cũng sẽ là cứu cánh khi các dạng quảng cáo adsense bị Apple chặn triệt để vì những thông tin này hiển thị dưới dạng nội dung, không phải banner, flash như cách làm thông thường.
Xét về tổng thể, BuzzFeed chỉ là một ví dụ và không có chuyện tất cả các website kiếm tiền từ quảng cáo đều phải học theo mô hình của BuzzFeed để tồn tại. Tuy nhiên, cách làm của BuzzFeed có thể là "chiếc phao" cho những nhà xuất bản nội dung (báo chí, Blogger, nghệ sỹ,...) học theo, để tránh việc suy giảm doanh thu chỉ vì những đấu đá qua lại của những gã khồng lồ công nghệ.
Duy Tín (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Loạt nâng cấp đáng chú ý của iPhone 17 trước ngày ra mắt, Apple chuẩn bị "lột xác"?

    Loạt nâng cấp đáng chú ý của iPhone 17 trước ngày ra mắt, Apple chuẩn bị "lột xác"?

    21/04/2025 3:46 PM

    Dòng iPhone 17 dự kiến ra mắt vào tháng 9/2025 đang thu hút sự chú ý của giới công nghệ toàn cầu nhờ hàng loạt nâng cấp vượt trội về thiết kế, hiệu năng và trải nghiệm người dùng. Theo nhiều nguồn tin rò rỉ từ các chuyên gia uy tín như Ming-Chi Kuo, Mark Gurman và trang MacRumors, Apple không chỉ cải tiến phần cứng mà còn mang đến những thay đổi mang tính chiến lược, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh mới trên thị trường smartphone cao cấp.

  • Tin vui cho các “fan ruột” của Apple

    Tin vui cho các “fan ruột” của Apple

    19/03/2025 1:03 PM

    Apple đang chuẩn bị đưa một bước tiến quan trọng vào hệ sinh thái công nghệ của mình khi tích hợp tính năng phiên dịch trực tiếp vào AirPods. Đây có thể là một trong những nâng cấp quan trọng nhất cho dòng tai nghe không dây của hãng, mở ra tiềm năng sử dụng rộng rãi trong giao tiếp đa ngôn ngữ và nâng cao trải nghiệm người dùng.

  • Apple sắp cho ra mắt chiếc iPhone nhẹ nhất từ trước tới nay

    Apple sắp cho ra mắt chiếc iPhone nhẹ nhất từ trước tới nay

    18/03/2025 2:35 PM

    Sau nhiều tháng chờ đợi, những thông tin đầu tiên về giá bán của iPhone 17 Air đã bắt đầu lộ diện. Trái ngược với những tin đồn trước đó về một mức giá "sốc", giá bán thực tế của thiết bị này có vẻ như không quá chênh lệch so với các phiên bản tiền nhiệm.

  • Apple chuẩn bị ra mắt chiếc iPhone màn hình gập đầu tiên, giá bán sẽ gây sốc!

    Apple chuẩn bị ra mắt chiếc iPhone màn hình gập đầu tiên, giá bán sẽ gây sốc!

    08/03/2025 6:03 PM

    Apple đang chuẩn bị ra mắt chiếc iPhone màn hình gập đầu tiên với mức giá dự kiến từ 2.000 đến 2.500 USD, cao hơn đáng kể so với các đối thủ như Samsung Galaxy Z Fold 6 (1.900 USD). Mức giá này phản ánh chiến lược định vị sản phẩm cao cấp của Apple và những cải tiến vượt trội về thiết kế và công nghệ.

  • 500 tỷ USD Apple công bố đầu tư sẽ “chảy” vào đâu?

    500 tỷ USD Apple công bố đầu tư sẽ “chảy” vào đâu?

    25/02/2025 1:40 PM

    Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các ông lớn công nghệ, Apple vừa khiến cả thế giới kinh ngạc khi công bố kế hoạch đầu tư lên đến 500 tỷ USD tại Mỹ.

  • Nvidia vượt mặt Apple, trở thành công ty giá trị nhất thế giới

    Nvidia vượt mặt Apple, trở thành công ty giá trị nhất thế giới

    23/01/2025 4:26 PM

    Ngày 22/1, Nvidia chính thức vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới với vốn hóa đạt 3.600 tỷ USD. Cổ phiếu Nvidia tăng 4,4% sau phiên giao dịch ngày 22/1, trong khi Apple chỉ tăng 0,5%, đạt vốn hóa 3.370 tỷ USD. Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm, Nvidia vượt qua Apple trên bảng xếp hạng vốn hóa toàn cầu.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cung cấp thông tin bất động sản, thông tin mới nhất thị trường nhà đất và mua bán nhà đất tại Việt Nam. Network CafeLand gồm có: CafeLand Nhà Đất, CafeLand TV, CafeLand Map, CafeLand Proptech….