Trong suốt 28 năm, quỹ Steinhardt Partners do "trader lỗi lạc nhất phố Wall" Michael Steinhardt dẫn dắt luôn duy trì tỷ suất tăng trưởng lợi nhuận xấp xỉ 25%/năm. Đâu là quy tắc thành công của người đàn ông Do Thái này?

Đối với tôi, quản lý quỹ đầu tư là một nghệ thuật. Đó là điều mà tôi nghĩ bản thân đã làm rất xuất sắc, trong khi phần lớn mọi người không như vậy - Michael Steinhardt

Sinh năm 1940 tại New York, Michael Steinhardt là một nhà đầu tư, nhà quản lý quỹ phòng hộ nổi tiếng tại phố Wall - người được hãng tin Bloomberg ưu ái dành cho danh hiệu "trader lỗi lạc nhất" con phố tài chính này. Theo Forbes, tổng tài sản ròng do Steinhardt nắm giữ tính đến tháng 5/2021 vào khoảng 1,2 tỷ USD.

Từ thời đi học, Steinhardt đã bộc lộ sự yêu thích đối với lĩnh vực kinh tế - tài chính và đầu tư. Lên đại học, ông dành phần lớn thời gian tìm hiểu về phân tích chứng khoán và thường xuyên lui tới các phòng môi giới chứng khoán để lắng nghe kinh nghiệm từ các nhà đầu tư kỳ cựu.

Sau khi tốt nghiệp Trường tài chính Wharton, Đại học Pennsylvania, Steinhardt bắt đầu với vị trí phân tích tại Công ty Quản lý quỹ tương hỗ Calvin Bullock và Công ty Môi giới Loab Rhoades & Co. Bảy năm sau, ông cùng hai đồng sự khác là Howard Berkowitz và Jerrold Fine lập nên Công ty Quản lý quỹ phòng hộ Steinhardt, Fine, Berkowitz & Co., tiền thân của Steinhardt Partners sau này.

Trong 28 năm, từ 1967 đến 1995 - thời điểm Steinhardt nghỉ hưu, quỹ đầu tư do ông đồng sáng lập và dẫn dắt luôn duy trì tỷ suất tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng, ở mức 24,5%/năm. Cần biết rằng, đây là con số sau khi đã trừ phí quản lý 1% và phí hiệu suất 15% trên toàn bộ lợi nhuận hằng năm. Đáng chú ý, tỷ suất tăng trưởng lợi nhuận của Steinhardt Partners gần gấp 2 lần tỷ suất tăng trưởng hằng năm của Chỉ số S&P 500 trong cùng khung thời gian.

Cụ thể hơn, trong quyển tự truyện mang tên No Bull: My Life In And Out Of Markets, Steinhardt cho biết, 1 USD đầu tư vào quỹ của ông tại thời điểm 1967 sẽ trở thành 481 USD sau 28 năm. Richard Cooper - một trong những doanh nhân tin tưởng Steinhardt Partners, đã rót 500.000 USD vào quỹ này lúc nó mới thành lập. Gần 3 thập niên sau, khoản đầu tư của Cooper đã tăng lên gần 100 triệu USD, bất chấp những giai đoạn khó khăn nhất của thị trường chứng khoán Mỹ.

Phù thuỷ phố Wall Michael Steinhardt

Thế nên, điều này đã dẫn đến một câu hỏi: "Nếu Steinhardt tiếp tục quản lỹ quỹ thay vì nghỉ hưu từ năm 1995, liệu người đàn ông Do Thái này có lập lại thành tích của huyền thoại Warren Buffett hay không?".

"Đối với tôi, quản lý quỹ đầu tư là một nghệ thuật. Đó là điều mà tôi nghĩ bản thân đã làm rất xuất sắc, trong khi phần lớn mọi người không như vậy", Steinhardt nói. Và, dưới đây là 2 trong số các quy tắc đã góp phần làm nên thành công cho "trader lỗi lạc nhất" phố Wall.

1. Để kiếm nhiều tiền, phải có quan điểm đầu tư khác biệt nhưng đúng đắn

Mô tả phong cách mà ngày hôm nay giới đầu tư gọi là đầu tư trái ngược (contrarian investing), Steinhardt cho rằng, việc sở hữu quan điểm khác biệt, thậm chí trái ngược với xu hướng thị trường, là điều cần thiết để "thắng lớn".

"Điều khó khăn nhất là có đủ dũng khí đi ngược lại với xu hướng thống trị của thị trường tại một thời điểm, để có thể đưa ra quan điểm khác biệt, và tin tưởng đánh cược với quan điểm đó", ông nói.

"Tôi định nghĩa quan điểm khác biệt là việc giữ một quan điểm có cơ sở vững chắc, song khác hẳn với tâm lý chung của thị trường. Tôi vẫn thường nói rằng, công cụ phân tích hiệu quả nhất là một quan điểm khác biệt song thông minh hơn. Điều này bao gồm việc hiểu biết nhiều hơn và nhận thức tình hình tốt hơn so với người khác. Bên cạnh đó, việc hiểu biết đúng đắn về kỳ vọng thực sự của thị trường cũng hết sức quan trọng. Do đó, quy trình phân tích, 'mổ xẻ' để xem quan điểm khác biệt này có thực sự đúng đắn hay không, là vô cùng cần thiết để mang đến lợi nhuận", Steinhardt nói.

Thế nên, nhà đầu tư cũng cần tích cực thu thập và đánh giá thông tin. Hãy nghiên cứu nhiều loại báo cáo, từ báo cáo thường niên, báo cáo quý, báo cáo tài chính lẫn thu nhập của doanh nghiệp, cho đến cả báo cáo của đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp ấy trong cùng ngành.

"Có thể, nhiều người sẽ nghĩ sở hữu quan điểm khác biệt đơn giản là đi ngược lại so với xu hướng thị trường. Kỳ thực, sự khác biệt tinh tuý nhất, giúp phân biệt giữa việc 'bắt đáy' đơn thuần và một phân tích sâu sắc, có cơ sở, nằm ở mức độ hiểu biết cũng như niềm tin của một người", Steinhardt nói.

"Điều khó khăn nhất là có đủ dũng khí đi ngược lại với xu hướng thống trị của thị trường tại một thời điểm, để có thể đưa ra quan điểm khác biệt, và tin tưởng đánh cược với quan điểm đó" - Michael Steinhardt

2. Biết hỏi đúng câu hỏi

"Hãy cạnh tranh bằng cái đầu. Chìa khoá của nghiên cứu là thu thập nhiều thông tin nhất có thể, để trở thành người đầu tiên nhận ra một thay đổi lớn", Steinhardt nói.

Theo ông, chính sự chuẩn bị kỹ càng trước mỗi thương vụ đầu tư, cũng như kiến thức đúc kết và sự nghiên cứu một cách nghiêm túc sẽ giúp phân biệt nhà đầu tư mua cổ phiếu thành công với người luôn thất bại. Thế nên, trong tự truyện của mình, "nhà đầu tư lỗi lạc nhất phố Wall" đã tiết lộ rằng, trước khi quyết định xuống tiền, quỹ đầu tư của ông luôn có một quy trình phân tích rõ ràng, bên cạnh việc nắm vững các biến số chính.

"Tôi dành phần lớn thời gian lắng nghe các ý tưởng đầu tư đến từ vô số ngành nghề trên thị trường, mà trong nhiều trường hợp, tôi biết rất ít. Tôi đã trở thành một người lắng nghe rất cẩn thận. Tôi cũng xây dựng hệ thống câu hỏi để có thể nắm bắt các ý tưởng này một cách hiệu quả và có thể quan sát chúng theo thời gian mà không cần phải biết chi tiết về nhiều lĩnh vực. Tóm lại, tôi hỏi đúng câu hỏi, bằng cách tìm kiếm quan điểm khác biệt có trong mỗi ý tưởng".

Cụ thể, 4 câu hỏi mà Steinhardt đưa ra: Ý tưởng đó là gì? Xu hướng chung của thị trường ra sao? Quan điểm khác biệt là gì? Sự kiện châm ngòi là gì. "Đối với các trường hợp không có quan điểm khác biệt, đồng nghĩa xu hướng khuyến nghị chung của thị trường là tăng trưởng tốt, tôi thường không hứng thú và thậm chí không khuyến khích đầu tư", Steinhardt nói.

Khởi Vũ (Doanh nhân Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.